12 công dụng cực tốt của gừng mà không phải ai cũng biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gừng là một loại thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Việt Nam, được sử dụng như một loại thuốc và gia vị nhưng không phải ai cũng biết hết tác dụng của nó.

Dưới đây là 12 lý do bạn nên bổ sung thêm gừng vào cuộc sống hàng ngày của mình.

Gừng chống nhiễm khuẩn

Các chất hoạt tính sinh học trong rễ gừng tươi được gọi là gingerol, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và thậm chí ức chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn. Các nhà khoa học đã chứng mình, sử dụng để làm nước súc miệng, gừng có tác dụng rất tố chống lại các vi khuẩn trong miệng gây ra bệnh viêm nướu bao gồm cả nha chu hoặc viêm lợi.

Gừng có tác dụng rất tốt trong việc chống nhiềm khuẩn

Gừng có tác dụng rất tốt trong việc chống nhiềm khuẩn

Chống oxy hóa mạnh mẽ

Ngoài tác dụng chống viêm, gừng còn có tác dụng chống lại sự oxy hóa rất mạnh mẽ, giúp cơ thể con người làm chậm sự lão hóa, duy trì sắc đẹp và sức khỏe, nhất là đối với phụ nữ.

Cải thiện chức năng não và bảo vệ bạn khỏi bệnh Alzheimer

Khi cơ thể bạn bị viêm nhiễm cộng với stress, cơ thể bạn sẽ lão hóa nhanh hơn. Hai điều kiện này được cho là hai nguyên nhân chính dẫn đến chứng mất trí, mà điển hình và phổ biến nhất là bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu thực hiện trên động vật trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng các chất chống oxy hóa mạnh mẽ và các hợp chất hoạt tính sinh học trong rễ gừng có khả năng làm chậm tình trạng viêm nhiễm này trong não.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng gừng có thể cải thiện chức năng của não. Một nghiên cứu trên 60 phụ nữ trung niên về tác dụng của các sản phẩm chiết xuất từ gừng cho thấy những phụ nữ sử dụng gừng thường xuyên có trí nhớ tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn so với nhóm người ít sử dụng hoặc không sử dụng gừng.

Gừng chống say xe

Gừng cũng được biết đến là một phương pháp cực kỳ đơn giản và hiệu quả để cải thiện chứng say tàu xe ở những người có sức khỏe yếu hay thần kinh không tốt, đặc biệt là chứng nôn mửa. Gừng đã được thử nghiệm và chứng minh là rất có hiệu quả trong việc giúp đỡ bệnh nhân ung thư giảm những cơn buồn nôn khi đang trong giai đoạn hóa trị mà không kèm theo tác dụng phụ nào. Khi nghiên cứu trên các phụ nữ mang thai cũng cho kết quả tương tự. Tuy nhiên, trước khi áp dụng cho phụ nữ mang thai đang trong giai đoạn buồn nôn, bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để chắc chắn hơn về loại thảo dược này.

Nếu bị say tàu xe, bạn cũng có thể dùng gừng để chống lại các cơn buồn nôn

Nếu bị say tàu xe, bạn cũng có thể dùng gừng để chống lại các cơn buồn nôn

Làm giảm lượng Cholesterol trong máu

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, lượng cholesterol trong máu quá cao sẽ dẫn đến các bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ rất cao, nhất là ở những người cao tuổi. Một nghiên cứu được thực hiện trên 85 người có cholesterol cao trong khoảng thời gian 45 ngày cho thấy việc tiêu thụ 3 gram gừng bột giúp giảm đáng kể tất cả các dấu hiệu tăng cholesterol.

Giảm nhiễm lạnh và phòng bệnh cảm cúm

Ở châu Á, rễ gừng đã được sử dụng hàng ngàn năm như là một phương thuốc hiệu quả để điều trị và ngăn ngừa chứng cảm lạnh và cảm cúm. Ngay cả các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Trung tâm Y tế Maryland cũng cho rằng bạn có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh và cúm bằng cách uống một tách trà gừng tươi hai hoặc ba lần mỗi ngày. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể uống một tách trà gừng tươi vào mỗi buổi sáng và một cốc vào buổi tối trong mùa lạnh để ngăn ngừa các triệu chứng cảm cúm.

Phòng bệnh ung thư

Ung thư là sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào bất thường trong cơ thể. Đó là một vấn đề hóc búa đối với nền y học hiện đại trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Mỹ và các nước phương Tây khác. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng các sản phẩm có chiết xuất từ gừng có thể điều trị được một số loại ung thư khác nhau. Các hợp chất chống ung thư như 6-gingerol được tìm thấy với hàm lượng cao rễ gừng tươi.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 30 người cho thấy nếu dùng 2 gam chiết xuất gừng mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể các phân tử có dấu hiệu bị viêm ở đại tràng. Các nghiên cứu khác cho thấy gừng có thể có hiệu quả trong việc chống lại bệnh ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tụy và ung thư vú.

Gừng giảm đau cơ

Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu sử dụng 2 gam gừng mỗi ngày, qua thời gian nghiên cứu trong 11 ngày, sẽ làm giảm đáng kể chứng đau cơ bắp do hoạt động quá nhiều cho dù gừng không có tác động ngay lập tức, nhưng sử dụng gừng thường xuyên có thể có hiệu quả trong việc giảm đau cơ. Người ta tin rằng những tác động tích cực này là nhờ các đặc tính chống viêm của gừng.

Giảm lượng đường trong máu

Trong gừng cũng có chứa các hợp chất chống bệnh tiểu đường khá hiệu quả. Một nghiên cứu được thực hiện vào đầu năm 2015 trên 41 bệnh nhân bị bệnh tiểu đường type 2 cho thấy việc tiêu thụ 2 gram gừng bột mỗi ngày giúp giảm tới 12% lượng đường huyết trong máu lúc đói. Mức độ HbA1c đã được giảm tới 10% trong thời gian nghiên cứu 12 tuần.

Các nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm lượng đường trong máu

Ngăn chặn chứng khó tiêu

Rối loạn tiêu hóa còn được gọi là chứng khó tiêu mãn tính, là hiện tượng co thắt không đều của các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa, dẫn đến đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tuy không guy hiểm nhưng rất khó chịu. Gừng đã được chứng minh rằng có thể làm giảm các triệu chứng trên rất nhanh và hiệu quả! Một nghiên cứu liên quan đến 24 người cho thấy rằng khi những người này sử dụng 1,2 gam gừng bột trước mỗi bữa ăn giúp làm rỗng dạ dày khoảng 50%, làm giảm chứng đầy bụng rất hiệu quả.

Giảm đau bụng trong kỳ kinh nguyệt

Chứng đau bụng kinh trong chu kỳ kinh nguyệt đem lại rất nhiều khó chịu và bất tiện cho nhiều phụ nữ. Một nghiên cứu đã chỉ 150 phụ nữ tiêu thụ 1 gam gừng bột mỗi ngày trong 3 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt giúp làm giảm cơn đau tương đương như các loại thuốc giảm đau khác.

Làm giảm đau khớp

Viêm khớp là sự thoái hóa của các khớp trong cơ thể dẫn đến các triệu chứng như cứng khớp và đau khớp dữ dội. Nghiên cứu trên 240 bệnh nhân thoái hoá khớp gối được dùng các loại dầu có chiết xuất gừng cho thấy các triệu chứng đau đã thuyên giảm rất nhiều và không cần dùng thuốc giảm đau nữa.

Thu Hương(Tổng hợp)

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!