Mẹo vặt cho mẹ: Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mẹ bầu vừa sinh không phải ai cũng có nhiều sữa để con bú, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm sẽ gây tăng cân, mất dáng. Chính vì vậy, bài viết sau sẽ giúp bạn chọn lọc 13 loại thực phẩm tốt nhất giúp mẹ có nhiều sữa mà không bị tăng cân.

21. Mẹo để mẹ có nhiều sữa nhưng không bị tăng cân

Sau khi sinh các mẹ thường được khuyên phải ăn thật nhiều chất để có sữa cho con bú, nhưng thực tế không phải cứ ăn nhiều là sẽ có nhiều sữa. Điều quan trọng là mẹ phải chọn đúng loại thực phẩm phù hợp để có thể kích thích sữa về.

Hầu hết các mẹ đều được cho ăn rất nhiều chân giò để có sữa về nhưng thực ra để tạo nhiều sữa thì các mẹ cũng nên ăn thêm thịt nạc. Vì trong thịt nạc giàu chất đạm giúp thịt và cơ của bé cứng cáp, chắc khỏe hơn. Ngoài ra, để hạn chế nguy cơ tăng cân thì mẹ cần phối hợp ăn thêm cá và hạn chế tinh bột. Đồng thời, bổ sung thêm rau xanh, trái cây và uống thật nhiều nước để kích thích sữa về nhiều nhất.

Mẹo vặt cho mẹ: Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân
Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân (Ảnh: hongngochospital.vn)

2. Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân

Dưới đây là danh sách 13 thực phẩm trả lời cho câu hỏi “ăn gì nhiều sữa mà không tăng cân” giúp các mẹ và bé có một giai đoạn sau sinh khỏe mạnh:

2.1 Khoai lang

Khoai lang là món ăn bình dân, dễ chế biến thành nhiều món khác nhau từ luộc, nấu canh hoặc làm bánh nên rất dễ ăn. Đặc biệt trong khoai chứa nhiều vitamin A, B, C, khoáng chất và chất xơ rất giàu dinh dưỡng, giúp đảm bảo nguồn sữa cho bé bú. Không chỉ vậy, vì khoai lang chứa ít năng lượng nên sẽ không làm tăng cân, hỗ trợ các mẹ nhanh chóng cải thiện vóc dáng sau sinh.

2.2 Thịt bò

Các mẹ khi sinh nở thường phải mất máu rất nhiều nên khiến cơ thể sau sinh thường có cảm giác mệt mỏi, uể oải, chóng mặt. Chính vì vậy, trong thực đơn của mẹ bầu sau sinh không thể thiếu các món ăn chế biến từ thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Đặc biệt trong 6 tháng đầu, trung bình mẹ cần 79g protein/ngày nên đây là loại thực phẩm không thể thiếu. Bên cạnh đó, mẹ có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm giàu đạm khác như sữa, tôm, trứng, đậu…

Mẹo vặt cho mẹ: Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân
Các loại thực phẩm giúp lợi sữa (Ảnh: dinhduongmevabe.com.vn)

2.3 Rau đay

Theo y học cổ truyền, rau đay là loại rau có tính hàn, vị ngọt thích hợp để tẩm bổ, giải nhiệt, kháng viêm và rất lợi sữa. Vì vậy, các mẹ cho con bú rất nên bổ sung loại rau này vào thực đơn ăn uống để giúp sữa về nhiều và nhanh hơn mà không lo nạp quá nhiều chất béo gây tăng cân.

2.4 Hoa chuối

Thành phần dinh dưỡng có trong hoa chuối gồm vitamin A, C, K, Kali, Canxi, sắt và giàu chất xơ nên không gây béo nếu ăn thường xuyên. Bên cạnh đó, lợi ích của hoa chuối đối với phụ nữ sau sinh là rất lớn, nổi trội nhất là khả năng tăng lượng sữa mẹ và tính dễ tiêu hóa. Vì vậy, hoa chuối thường được khuyến nghị trong chế độ ăn sau sinh giúp mẹ nhiều sữa mà không béo.

2.5 Quả mướp

Mướp có tác dụng giúp thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, lưu thông máu hiệu quả nên giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Không chỉ vậy, mướp không chứa chất béo gây tăng cân nên các mẹ cũng có thể tham khảo để cho thêm vào thực đơn món ăn sau sinh nếu muốn giữ dáng.

2.6 Đu đủ

Đu đủ chín rất giàu vitamin và khoáng chất, vị dễ ăn và có hiệu quả rõ rệt giúp sữa về nhanh hơn, nâng cao chất lượng sữa tốt hơn mà không làm tăng cân. Mẹ có thể ăn đu đủ chín sau bữa ăn từ 1-3 lần/tuần để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

2.7 Rau ngót hoặc rau má

Khi được hỏi “ăn gì để nhiều sữa mà không tăng cân“, chắc hẳn các chị em sẽ nghĩ đến ngay rau má hoặc rau ngót, loại thực phẩm lợi sữa dễ tìm, dễ ăn. Trong rau ngót có chứa nhiều đạm, vitamin A, C, chất xơ và sắt vừa giúp gọi sữa về nhiều, vừa bổ máu. Đồng thời giúp đẩy sản dịch sau sinh ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

2.8 Rau khoai lang

Rau khoai lang giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và chuyển hóa giúp thúc đẩy tăng tiết sữa ở phụ nữ đang cho con bú.

2.9 Ngũ cốc nguyên cám

Các loại yến mạch, ngũ cốc nguyên cám là thực phẩm rất tốt cho tuyến sữa mẹ. Ăn ngũ cốc nguyên cám hay yến mạch thường xuyên sẽ giúp bổ sung chất xơ cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa tình trạng táo bón và giúp duy trì vóc dáng tốt. Vì vậy mẹ cho con bú nên ăn yến mạch để có nhiều sữa mà không tăng cân, đồng thời bé cũng dễ hấp thụ hơn.

2.10 Củ nghệ

Nghệ là thực phẩm rất an toàn cho cả mẹ và con, không chỉ có khả năng kháng viêm, làm lành vết khâu nhanh chóng mà còn được xem như chất kích thích tiết sữa. Có nghiên cứu tại Thái Lan chỉ ra rằng khi sử dụng sản phẩm có chứa nghệ thì lượng sữa mẹ trung bình tăng 49% sau 3 tuần và 103% sau 5 tuần.

2.11 Cá hồi

Bên cạnh thịt thì cá hồi cũng là loại thực phẩm mà mẹ nên bổ sung để có thêm DHA trong sữa mẹ, giúp bé thông minh hơn, tăng chất lượng sữa tốt hơn. Các chất dinh dưỡng trong cá hồi cũng có tác dụng tăng nguồn sữa dồi dào để cho con bú.

2.12 Các loại sữa không đường

Không chỉ ăn mà việc uống gì để nhiều sữa mà không béo cũng rất quan trọng. Bên cạnh uống nhiều nước lọc thì các loại sữa không đường cũng được các bác sĩ khuyên nên bổ sung vào thực đơn ăn xế để tăng tiết sữa. Tuy nhiên mẹ nên hâm nóng trước khi uống để giúp sữa về nhiều hơn và bảo vệ hệ tiêu hóa non yếu của trẻ.

Đặc biệt, sữa tươi không đường vẫn giữ nguyên vị và chất dinh dưỡng nhưng không chứa đường nên sẽ không gây tăng cân.

2.13 Sữa hạt

Với các mẹ bị dị ứng đạm sữa bò thì các loại sữa hạt là thức uống thay thế hiệu quả không kém mà không gây tăng cân hay dị ứng. Một số loại sữa hạt thường được các mẹ lựa chọn như: sữa đậu đen, sữa gạo lứt, sữa hạnh nhân…

3. Những thực phẩm mà mẹ nên tránh để không bị mất sữa

Bên cạnh các thực phẩm bổ sữa thì mẹ cũng nên tránh hoặc hạn chế ăn quá nhiều các loại thực phẩm sau để không bị mất sữa, tắc tia sữa:

  • Rau xanh: lá lốt, bạc hà, bắp cải, rau răm, cần tây,..
  • Trái cây gây nóng như vải, sầu riêng, nhãn,…
  • Đồ ăn muối chua: măng, dưa muối, cà muối
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ, mì tôm, thức ăn cay nóng
  • Thức uống chứa cồn (rượu, bia), caffeine (cà phê, trà xanh, socola)
Mẹo vặt cho mẹ: Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân
Các món nên hạn chế ăn để tránh tắc tia sữa (Ảnh: Vinmec)

Hy vọng với các thông tin trên đã giúp mẹ bầu giải đáp mẹ ăn gì để nhiều sữa mà không béo, đồng thời biết được các thực phẩm cần tránh. Ngoài việc ăn uống hợp lý, mẹ cũng nên cho bé ti thường xuyên để kích thích cơ thể tiết sữa tự nhiên.

Tin tức về Mẹo vặt

7 công thức sữa hạt điều mix ngon, không bị tách nước MỚI 2024

7 công thức sữa hạt điều mix ngon, không bị tách nước MỚI 2024

Sữa hạt điều là loại thức uống dinh dưỡng vừa thơm ngon, vừa dễ làm lại tốt cho sức khỏe nên rất được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, loại sữa này còn có thể mix với nhiều loại hạt, rau củ khác để đa dạng khẩu vị, dưới đây là 7 công thức được yêu thích nhất mà người mới uống nên tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.