4 lý do "thuyết phục" bạn không nên mua điều hòa mini

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa mini là thiết bị làm mát "gây sốt" trong thời gian gần đây. Bên cạnh những công dụng và ưu điểm tốt thì nó cũng tồn tại những nhược điểm không thể khắc phục.

Chất lượng không đảm bảo

Hầu hết các loại điều hòa mini trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc với giá thành cực rẻ, chỉ khoảng một vài trăm nghìn VNĐ. Không phải sản phẩm nào của Trung Quốc cũng bị dán mác là “không đảm bảo”, tuy nhiên những sản phẩm giá rẻ có xuất xứ từ quốc gia này thường không “ăn chắc mặc bền”, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người sừ dụng.

Đối với các loại điều hòa mini giá rẻ hiện nay, dù có thiết kế, mẫu mã rất bắt mắt nhưng công dụng lại không quá nhiều. Ngoài ra, do có giá thành rẻ nên chất liệu làm nên chiếc điều hòa mini này thường làm bằng nhựa rẻ tiền, không an toàn cho người dùng. Thêm vào đó, với chất liệu như thế, chiếc điều hòa mini cũng không thể dùng lâu dài được, chỉ có thể sử dụng một mùa, thậm chí chỉ dùng được một vài lần đã hỏng.

Khả năng làm mát kém

Là điều hòa mini chắc chắn công suất của nó sẽ nhỏ hơn so với một chiếc điêu hòa hay quạt thông thường. Tuy nhiên, theo phân tích của một số người thì công suất này là quá nhỏ để có thể thỏa mãn nhu cầu làm mát của con người dưới cái nóng trên 35 độ C như hiện nay.

Thiết bị làm mát này có cấu tạo rất đơn giản bao gồm: mô tơ, khay đựng đá lạnh hoặc nước đá có thể chứa khoảng 500ml nước đá, cánh quạt và cửa điều hoà (chiếm 2/3 diện tích quạt).

Trên thị trường hiện nay có 2 loại điều hòa mni, một là dùng pin, hai là sạc điện. Công suất lớn nhất của điều hòa cũng chỉ khoảng 6W (bằng 4 viên pin 1,5 AAA). Chính vì vậy khả năng làm mát của điều hòa mini gần như là bằng 0.

Thời gian sử dụng mỗi lần sạc hoặc thay pin cũng thường rất ngắn. Theo một khách hàng đã từng sử dụng điều hòa mini cho biêt: “Như quảng cáo thì 4 cục pin tiểu có thể sử dụng đến 5- 7 tiếng như thực tế thì tối đa chưa tới 2 tiếng. Hơn nữa là rất nhiều tiếng ồn do thiết bị gây ra”.

Nói chung, các loại điều hòa mini hiện nay đều không thể đáp ứng nhu cầu làm mát của người dân trong mùa hè nóng bức như thế này.

Tác động không tốt đến sức khỏe người sử dụng

Thứ nhất, trong điều kiện khí hậu ẩm như ở Việt Nam, người dân rất dễ mắc các bệnh hô hấp nếu sử dụng điều hòa hơi nước hay quạt hơi nước. Chính vì vậy, khi dùng điều hòa mini, có thể bạn sẽ dễ dàng bị ốm, bị ho. Đặc biệt là bởi công suất nhỏ nên khi sử dụng điều hòa mini các bạn cần phải đặt nó ở cự ly gần nên sự ảnh hưởng lại càng lớn.

Thứ hai, vì làm mát bằng hơi ẩm nên điều hòa mini rất có thể gián tiếp gây ra bệnh viêm khớp, đặc biệt là với những người lớn tuổi.

Thứ ba, do công suất làm mát không đủ nên người dùng có thể sẽ vẫn cảm thấy nóng bức và khó chịu, như thế sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Không an toàn và tiện lợi như quảng cáo

Theo các quảng cáo trên mạng thì những chiếc điều hòa mini nhỏ gọn, và rất tiện dụng. Tuy nhiên, thực tế thì không hẳn là vậy.

Một chủ cửa hàng khi được hỏi về điều hòa mini đã cho biết:“Nó chỉ phù hợp dùng trong không gian thoáng mát để có chăng là mát hơn một chút thôi chứ nói thật lòng nó không có khả năng làm mát nhiều trong điều kiện thời tiết khô nóng và nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C như mùa hè ở Hà Nội. Chưa kể nó là đồ xuất xứ từ Trung Quốc, làm bằng chất liệu nhựa đểu và có cấu trúc hoạt động khá “thô sơ” nên rất dễ nhanh hỏng.”

Nhiều người cũng phàn nàn về việc khi sử dụng nước đá sẽ chảy lênh láng ra ngoài, rất bẩn và bất tiện. Tiếng ồn cũng là nhược điểm khiến người dùng cảm thấy không thoải mái.

Ngoài ra, bởi cơ chế hoạt động của điều hòa mini là hơi nước nên nó cũng là nguyên nhân gây hư hỏng các đồ điện tử trong gia đình.

Kết luận

Có nên mua một chiếc điều hòa mini hay không là sự lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, với những dẫn chứng như trên, có thể thấy chất lượng sản phẩm, khả năng làm mát của điều hòa mini là không được đánh giá cao.

Trước khi quyết định mua bạn nên dùng thử để xem khả năng sản phẩm có thể làm thỏa mãn mình đến đâu. Dù giá thành rẻ nhưng nếu mua về mà không dùng được hoặc khiến mình cảm thấy khó chịu thì cũng rất lãng phí, “tiền vẫn mất và tật thì vẫn mang”.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Lý do giới trẻ "phát sốt" điều hòa mini?

Lý do giới trẻ "phát sốt" điều hòa mini?

Điều hòa mini hiện đang là thiết bị làm mát gây sốt trên mạng và giới trẻ đang "phát sốt" vì loại điều hòa giá rẻ này. Tuy nhiên, thực hư công dụng của điều hòa mini là như thế nào?

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!