5 cách giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi trẻ bị táo bón, các bậc phụ huynh thường lo lắng, không biết nên xử lý như thế nào. Điều đầu tiên cần làm là giúp bé đi ngoài để làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Vậy nên giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón bằng cách nào?

Dưới đây là 5 cách mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo để giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón dễ dàng hơn. Cùng “bỏ túi” loạt bí kíp này ngay sau đây.

1. Cho trẻ uống nhiều nước để giúp trẻ đi ngoài dễ hơn

Tình trạng mất nước thường xuyên có thể gây táo bón ở trẻ em. Khi trẻ không đi ngoài được, cha mẹ nên cho bé uống nhiều nước để giữ nước cho cơ thể. Khi bé bị táo bón, cha mẹ có thể thử cải thiện tình hình bằng cách cho bé uống một ít nước khoáng có gas. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng loại nước này có hiệu quả hơn nước lọc trong việc làm giảm táo bón (kể cả táo bón vô căn mạn tính hoặc trẻ mắc hội chứng ruột kích thích). Tuy nhiên, cha mẹ chú ý không cho bé sử dụng nước ngọt có gas vì đây là lựa chọn không tốt cho sức khỏe, có thể làm chứng táo bón thêm trầm trọng.

Cho trẻ uống nhiều nước để đi ngoài dễ dàng hơn
Cho trẻ uống nhiều nước để đi ngoài dễ dàng hơn

2. Massage bụng cho bé giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón

Cha mẹ có thể massage bụng cho bé để trị táo bón bằng cách sau:

– Chà xát 2 tay vào nhau để làm ấm tay, sau đó nhỏ vài giọt dầu massage cho trẻ em vào lòng bàn tay.

– Đặt bé nằm ngửa, dùng đầu ngón tay từ từ ấn nhẹ lên bụng bé theo hình chữ U ngược, bắt đầu từ phía dưới bên trái, di chuyển lên trên, kéo ngang qua trên rốn rồi di chuyển xuống dưới.

– Lặp lại thao tác này 10 – 15 lần, 2 – 3 lần/ngày.

Ngoài cách massage trên, cha mẹ có thể đặt bé nằm ngửa, nắm 2 chân bé tạo thành động tác đạp xe. Đây cũng là cách giúp trẻ đi tiêu tốt khi bị táo bón.

3. Sử dụng mật ong giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón

Với trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên bị táo bón, cha mẹ có thể áp dụng cách trị táo bón tại nhà bằng mật ong như sau:

– Lấy 1 ít mật ong, nhúng vào đầu tăm bông, ngoáy vào hậu môn của bé.

– Nên ngoáy sâu khoảng 1cm là tốt nhất.

Đây là phương pháp có hiệu quả với một số bé. Sau khoảng 5 – 10 phút, bé có thể đi ngoài được.

Sử dụng mật ong để giúp bé dễ đi ngoài hơn
Sử dụng mật ong để giúp bé dễ đi ngoài hơn

4. Sử dụng thức ăn trị táo bón cho trẻ

Để giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón, cha mẹ có thể cho bé ăn thêm các loại thực phẩm sau:

– Rau mồng tơi: Là loại rau có tính hàn, giúp lợi tiểu, giải độc. Đồng thời, lượng lớn chất nhầy pectin và tinh bột polysaccharide trong mồng tơi giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, kích thích nhu động ruột và nhuận tràng, giúp làm mềm phân, đẩy chất thải ra ngoài dễ hơn.

– Mận khô: Mận và nước ép mận là phương thuốc tự nhiên để trị táo bón. Ngoài chất xơ dồi dào thì mận còn chứa sorbitol giúp nhuận tràng tự nhiên. Nếu trẻ bị táo bón, cha mẹ có thể cho trẻ dùng khoảng 50g mận khô (tương đương gần 7 trái mận) x 2 lần/ngày.

– Rau dền đỏ: Có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, loại tiểu. Do vậy, rau dền thường được sử dụng để trị các bệnh về thận, lỵ, táo bón cho trẻ nhỏ. Với rau dền đỏ, cha mẹ chỉ cần nhặt rau, rửa sạch với nước rồi nấu canh hoặc nấu cùng cháo cá lóc cho bé ăn hằng ngày để phòng ngừa, hỗ trợ điều trị táo bón.

– Thực phẩm khác: Một số loại thực phẩm có tác dụng phòng và điều trị táo bón cho trẻ gồm: Khoai lang, bông cải xanh, chuối chín, táo, lê, kiwi,…

Một số loại thực phẩm dễ tiêu hóa cho trẻ bị táo bón
Một số loại thực phẩm dễ tiêu hóa cho trẻ bị táo bón

5. Sử dụng thuốc làm mềm phân giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón

Nếu áp dụng các biện pháp trên nhưng trẻ vẫn gặp khó khăn khi đi ngoài, cha mẹ có thể cho bé dùng thuốc làm mềm phân. Các loại thuốc làm mềm phân được nhận định là an toàn cho trẻ em nhưng phụ huynh vẫn cần sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ về cách dùng, liều dùng. 

Một số gợi ý giúp trẻ đi ngoài khi bị táo bón kể trên phù hợp trong hỗ trợ điều trị cho trẻ bị táo bón nhẹ. Trong trường hợp nghiêm trọng, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để giúp con nhanh khỏi hơn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Lý do khiến trẻ trên 3 tuổi thường xuyên bị táo bón

Lý do khiến trẻ trên 3 tuổi thường xuyên bị táo bón

Táo bón là một trong những vấn đề gặp phải rất nhiều ở trẻ nhỏ. Nhiều bà mẹ cảm thấy khá mệt mọi về vấn đề này. Vậy mẹ hãy xem ngay những nguyên nhân trẻ bị táo bón ở bài viết dưới đây và tìm cách giải quyết vấn đề này nhé!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!