5 cách giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn mất hàng giờ để có thể cảm thấy mệt đi và buồn ngủ thì sau đây sẽ là một số cách giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó chịu đó.

Buồn ngủ không phải lúc nào cũng đơn giản như việc đặt đầu của bạn lên gối và nhắm mắt ngủ. Những suy nghĩ, lo lắng và khó chịu, tất cả đều có cách để bước vào tâm trí của bạn, ngăn chặn bạn khỏi việc rơi vào giấc ngủ. May mắn thay, có một vài điều hữu ích bạn có thể làm gì để giúp bạn chỉ cần một thời gian ngắn để chìm vào giấc ngủ.

Cải thiện nơi bạn ngủ

– Hãy làm cho không gian ngủ của bạn trở thành nơi “bất khả xâm phạm”. Phòng ngủ và giường ngủ của bạn phải thật thoải mái, ấm áp, đậm và dễ chịu. Đó phải là nơi bạn thường xuyên ngủ và có thể tránh được những tiếng ồn và những thứ có thể gây nhiễu giấc ngủ của bạn.

– Kiểm soát nhiệt độ. Nhiệt độ ngủ tối ưu khác nhau theo từng người nhưng thường nằm trong khoảng 16-20 độ C. Nếu phòng quá nóng, hãy thử bật quạt hoặc điều hòa. Nếu bạn đang lạnh, hãy thêm chăn và đóng tất cả các cửa lại để tránh gió lùa vào.

– Điều chỉnh ánh sáng. Hầu hết mọi người đều thấy dễ dàng để ngủ trong bóng tối. Nếu bạn không thích bóng tối, hãy tập làm quen với nó, hoặc đặt đèn ngủ ở ngoài hành lang. Bạn vẫn có thể nhìn thấy ánh sáng nhưng nó sẽ dịu nhẹ hơn. Tốt nhất là bạn vẫn nên ngủ trong bóng tối.

– Ngăn chặn tiếng ồn. Một số người ngủ tốt nhất trong sự im lặng. những người khác cần tiếng ồn xung quanh để đi vào giấc ngủ. Dù sở thích của bạn là gì, đây là một số cách để giúp bạn ngủ tốt hơn.

* Sử dụng nút tai: nút tai sẽ chặn được âm thanh của bạn cùng phòng hoặc hàng xóm. Bạn vẫn có thể nghe được những tiếng động to, nhưng những âm thanh gây phiền sẽ được giảm đi đáng kể. Bạn có thể mua nút tai ở các hiệu thuốc.

* Át đi tiếng ồn: Nếu bạn đang cố gắng để đi vào giấc ngủ nhưng cứ bị gián đoạn bởi những tiếng ồn từ đường phố hoặc xung quanh nhà. Bật quạt, những bài nhạc hay hoặc bật những âm thanh trắng (tiếng nước, tiếng sóng, tiếng mưa…)

* Nghe nhạc: Một list nhạc với những bài hát nhẹ nhàng với âm lượng nhỏ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Bạn không nên đeo loại tai nghe nhét trong bởi nó sẽ rất hại tai. Hãy cho nhạc vào mp3 hoặc iPod và đề ở chế độ âm lượng thấp. Không nên tạo các list bài hát mình thích và có thể hát theo bởi bạn sẽ bị phân tán việc tập trung cho giấc ngủ.

Tiếng mưa, nước chảy, gió, hoặc nhịp đập là tất cả các âm thanh con người dễ đi vào giấc ngủ. Bạn có thể down trên mạng những âm thanh như thế này và nghe trước khi đi ngủ.

Điều chỉnh thói quen cá nhân

– Tạo ra sự thoải mái. Nếu bạn đã cảm thấy thoải mái, điều đó thật thoải mái. Nếu không, hãy điều chỉnh để có thể tạo ra sự thoải mái.

* Vị trí nằm: Luôn luôn chọn đúng vị trí nằm tốt nhất cho bạn. Bạn có thể chọn cho mình kiểu nằm phù hợp, nằm nghiêng, nằm ngửa… Ngoài ra, hãy chắc chắn gối của bạn không phải là quá thấp cũng không quá cao vì như vậy có thể làm cổ bạn bị đau.

* Quần áo: Nếu bạn đang mặc bộ đồ ngủ quá chật, hoặc không thoải mái, hãy xem xét việc thay đổi thành một cái gì đó rộng rãi và thoải mái hơn. Hãy thử mặc một bộ đồ ngủ bằng cotton mỏng hoặc một váy ngủ dài.

– Dùng mặt nạ che mắt. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ, có thể là vì bạn đang bị ánh sáng làm phiền, sắm một chiếc mặt nạ sẽ giúp ngăn cản ánh sáng, kể cả ban ngày hay ban đêm.

– Uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ

Áp dụng những biện pháp thư giãn

– Thả lỏng cơ thể. Nằm ngửa.

– Nghĩ về những thứ nhàm chán.

– Nghĩ về màu đen.

– Tìm một người bạn. Một con thú nhồi bông, một chiếc gối ôm có thể sẽ là một người bạn giúp bạn ngủ dễ dàng hơn.

– Thừa nhận phiền nhiễu: giác quan của bạn đang trải qua tất cả mọi thứ. Muốn dễ ngủ bạn có thể tự nói cho chính mình, “Tôi không quan tâm, tôi chỉ nghe thấy đồng hồ kêu tích tắc, tôi ngửi thấy mùi nước hoa hồng trên tay tôi. Tôi thấy sắc thái khác nhau của màu đen. Tôi nghe thấy tiếng chó sủa ở phía xa, vv”

– Nằm ngửa, duỗi thẳng chân tay, căng người ra sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ mỏi người hơn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Khi cơ thể bạn đã thoải mái và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon thì một giấc ngủ sẽ đến lúc nào mà có thể bạn không biết.

– Thiền định. Cùng với các cơ bắp thả lỏng bạn hãy sử dụng phương pháp thiền định để giúp cho việc đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Khi bạn làm như vậy, nó sẽ giúp bạn giảm nhịp tim của bạn và thư giãn cơ bắp của bạn, làm cho nó dễ dàng hơn cho bạn để ngủ.

– Hãy tưởng tượng bạn đang quay. Một cách để chuyển sự chú ý ra khỏi cảm giác khó chịu và phiền nhiễu là tưởng tượng bạn đang trôi nổi trong không gian khi quay về phía trước với tốc độ ngày càng tăng.

Thực hiện các hoạt động có thể gây ra buồn ngủ

– Đọc. Đọc một cái gì đó buồn tẻ có lẽ sẽ giúp bạn cảm thấy buồn ngủ thay vì đọc những câu chuyện lý thú mà bạn không muốn phải gấp quyển sách lại và đi ngủ. Ví dụ, nếu bạn đang đọc cuốn sách giáo khoa của bạn trên giường thì khá đảm bảo là bạn sẽ gật gù và buồn ngủ ngay tức khắc.

Nếu bạn thức dậy và cần phải trở lại vào giấc ngủ, sử dụng một ánh sáng vừa phải để đọc sách, tránh bật đèn sáng hơn vì nó có thể đánh thức bạn quá nhiều.

– Áp dụng kỹ thuật thở. Thở sâu có thể giúp bạn thư giãn đủ để ngủ thiếp đi. Nằm ngửa trên giường, nhìn hoặc cảm thấy dạ dày của bạn tăng lên, và sau đó thở ra. Mục tiêu của bạn là để thở vào và thở ra khoảng sáu lần mỗi phút, theo bài tập này:

* Hít vào thật sâu trong 4 nhịp đếm dài.

* Giữ hơi thở trong 2 nhịp.

*Thở ra trong 4 nhịp, thở ra nhưng nhẹ nhàng.

* Lặp lại. Tập trung vào hơi thở của bạn, không tập trung vào bất kỳ cái gì khác.

– Sử dụng trí tưởng tượng của bạn. Thời gian giữa lúc đặt đầu lên gối và chìm vào giấc ngủ có thể là một thời gian để bạn lên kế hoạch cho một giấc mơ hoặc chỉ để cho tâm trí của bạn đi lang thang và được làm giàu trí tưởng tượng như bạn muốn. Bị cuốn vào trong thế giới của trí tưởng tượng, bạn có thể sẽ ở trong trạng thái mơ hồ và cảm thấy buồn ngủ ngay sau đó. Dưới đây là một số ý tưởng:

* Hãy nghĩ về một cái gì đó rất êm dịu: nghĩ lại hình ảnh một cái gì đó như một thác nước, hồ nước trong, một khu vườn toàn màu xanh dưới một chiếc cầu vồng, vv. Hoặc hình ảnh mình làm những việc thú vị, chẳng hạn như trôi trên sông, lướt qua những đám mây, nhìn thấy bầu trời xanh vào một ngày hoàn hảo, mùi hoa hồng…

* Xây dựng một ngôi nhà hoàn hảo trong tâm trí của bạn: Làm thế nào để trang trí một ngôi nhà tráng lệ? Những màu sắc nào bạn muốn sử dụng? Hãy để bản thân bị cuốn vào trong các chi tiết của ngôi nhà mơ ước khi bạn thư giãn.

* Hãy thử kể chuyện: Câu chuyện có thể là một cách tốt để thư giãn. Tạo một cốt truyện liên tục tiến qua từng đêm, hoặc bắt đầu một mở đầu hoàn toàn mới khi cần thiết. Lý tưởng nhất là giữ cho câu chuyện thật hạnh phúc, hình dung nó trong tâm trí của bạn. Suy nghĩ của những cảnh phim yêu thích và đặt mình vào chúng chẳng hạn như một cảnh hôn nhau, hoặc một cuộc giải cứu táo bạo.

* Hãy tưởng tượng làm một cái gì đó mà bạn và người mà bạn quan tâm, cả hai cùng tận hưởng, ví dụ: hãy tưởng tượng mình và vợ, bạn gái / bạn trai, người yêu, vv, đi trên một cánh đồng hoa với hương thơm đẹp một cách hòa bình.

* Hãy tưởng tượng điều kiện ngủ lý tưởng của bạn: Tưởng tưởng rằng mình cuộn tròn trên một chiếc giường lông vũ với tấm nệm mềm nhất, ngủ dưới các ngôi sao hoặc cuộn tròn với người tình trong mơ của bạn trên một đám mây mềm mại.

* Hãy nghĩ đến những thứ kỳ lạ, những điều không thể.

* Hãy tưởng tượng một con lắc đong đưa: Với đôi mắt nhắm lại, nếu bạn đang thư giãn, bạn sẽ cảm thấy cảm giác “rơi vào nệm”.

– Chơi trò chơi.

* Chơi solitaire.

* Giải một câu đố ô chữ hoặc sudoku.

* Đếm cừu, hoặc hơi thở của bạn: Nhịp điệu và sự đơn điệu khi đếm có thể làm tâm trí của bạn rơi vào trạng thái buồn ngủ. Tuy nhiên, điều này không phải là hiệu quả cho tất cả mọi người.

* “Nói chuyện với chính mình”. Tâm trí của bạn sẽ tập trung vào bản thân và át đi tất cả những thứ khác trong cuộc sống. Cố gắng không để thảo luận về các chủ đề mà không tạo ra căng thẳng. Chỉ cần nói chuyện về những gì bạn muốn làm vào ngày mai. Nói chuyện với chính mình về những giấc mơ của bạn.

Nếu giấc ngủ vẫn không đến

– Hãy ra khỏi giường và đánh lạc hướng mình tạm thời.

* Làm điều gì đó ngu si đần độn: Đọc một cuốn sách nhàm chán, một bài báo công việc, hoặc xem một cái gì đó vô nghĩa trên truyền hình như các tin tức.

* Xem một bộ phim: Thay vì xem toàn bộ phim, nhanh chóng chuyển tiếp đến một phần mà bạn thực sự thích và xem nó. Đừng chọn phim kinh dị và đáng sợ hoặc hành động.

* Đơn giản chỉ cần nghỉ ngơi trong một chiếc ghế thoải mái: giữ cho khu vực của bạn tối và ngồi, suy ngẫm .Nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ và thư giãn.

* Tập yoga.

* Quay trở lại giường: Khi cảm thấy đôi mắt của bạn mệt mỏi, bạn sẽ thường rơi vào giấc ngủ nhanh chóng.

– Đôi khi kẹp một chiếc gối giữa hai chân sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

– Thiền.

– Uống trà thư giãn.

Trên đây là những cách giúp bạn dễ ngủ hơn. Giấc ngủ thực sự rất quan trọng và việc làm mọi cách để chất lượng giấc ngủ tốt hơn chắc chắn sẽ giúp bạn khỏe mạnh, sảng khoái và làm việc hiệu quả hơn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!