5 điều không thể bỏ qua khi bị cảm cúm ở trẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu không biết cách xử lý, trẻ bị cúm sẽ có những biến chứng khá nặng như hen suyễn...

Trẻ em có hệ miễn dịch chưa tốt nên là đối tượng tấn công mạnh mẽ của các bệnh, virus, vì thế, việc các bé bị nhiễm cúm là rất thông thường.

Các bậc cha mẹ cần có những hiểu biết sâu sắc về cúm, tránh nhầm lẫn cúm với cảm lạnh thông thường, để có thể dùng thuốc phù hợp.

Nguyên nhân gây cúm ở trẻ

Cảm cúm thông thường là một nhiễm trùng đường hô hấp trên gây ra bởi một trong hơn 100 virus. Các vi rút ở mũi và ở vòm họng là thủ phạm phổ biến và được đánh giá cao trong truyền nhiễm. Các virus có thể gây ra cảm cúm bao gồm enteroviruses và coxsackieviruses.

Khi em bé đã bị nhiễm virus, người đó thường trở nên miễn dịch với virus cụ thể. Nhưng vì có quá nhiều virus gây cảm cúm, bé có thể có một vài cảm cúm một năm và rất nhiều trong suốt đời mình.

Các bé có thể bị nhiễm cúm thông qua các đường sau:

– Thông qua miệng của mình hay mũi.

– Khi tiếp xúc với người bị bệnh ho, hắt hơi hoặc nói, họ có thể trực tiếp lây lan virus cho trẻ em.

– Chạm vào miệng hoặc mũi người bệnh, sau đó chạm vào bàn tay của bé. Em bé sau đó có thể bị lây nhiễm bằng cách chạm vào mắt, mũi hay miệng.

– Tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm. Một số virus có thể sống trên bề mặt cho hai giờ hoặc lâu hơn. Em bé cũng có thể nhiễm virus bằng cách chạm vào một bề mặt bị ô nhiễm, chẳng hạn như đồ chơi.

– Chơi đùa với những trẻ khác bị bệnh cúm

Cần hết sức lưu ý phân biệt triệu chứng cảm cúm và cảm lạnh thông thường ở trẻ

Cần hết sức lưu ý phân biệt triệu chứng cảm cúm và cảm lạnh thông thường ở trẻ

Dấu hiệu cảm cúm ở trẻ

– Mũi tắc nghẽn hoặc chảy nước mũi.

– Chảy nước mũi có thể rõ ràng lúc đầu, nhưng sau đó thường trở nên đặc hơn và biến màu vàng hoặc màu xanh lá cây.

– Sốt nhẹ khoảng 37,80C.

– Hắt hơi.

– Ho.

– Giảm sự thèm ăn.

– Khó chịu.

– Khó ngủ.

Nhìn chung, nếu tình trạng cảm cúm ở trẻ biểu hiện bình thường, không có quá nhiều biến chứng, thì bạn có thể điều trị tại nhà cho trr, tuy nhiên, nếu trẻ gặp phải những biến chứng sau thì bạn nên mang ngay trẻ đến bác sĩ để khám và tư vấn.

– Không làm tã ướt như nhiều như bình thường.

– Có nhiệt độ cao hơn 38,90C trong một ngày.

– Có nhiệt độ cao hơn 38,30 C trong hơn ba ngày.

– Dường như bị đau tai.

– Mắt màu đỏ hoặc màu vàng, phát triển rỉ mắt.

– Có ho hơn một tuần.

– Nước mũi đặc, xanh lá cây trong hơn hai tuần.

– Có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng mà lo lắng.

– Từ chối hoặc chấp nhận hạn chế chất lỏng.

– Ho cứng đủ để gây ói mửa hoặc thay đổi trong màu da.

– Ho ra máu, nhuốm màu đờm.

– Có khó thở hoặc là xanh nhạt xung quanh môi và miệng.

Các biến chứng của cảm cúm ở trẻ

Viêm nhiễm trùng tai (viêm tai giữa). Khoảng 5 – 15 phần trăm trẻ em cảm cúm phổ biến phát triển một nhiễm trùng tai. Nhiễm trùng tai xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào không gian phía sau màng nhĩ.

Thở khò khè. Cảm cúm có thể gây thở khò khè, thậm chí nếu trẻ em không có bệnh suyễn.

Viêm xoang. Cảm cúm thông thường mà không giải quyết có thể dẫn đến viêm xoang và nhiễm trùng xoang.

Các bệnh nhiễm trùng thứ cấp. Chúng bao gồm viêm họng do Strepxococcus, viêm phổi, phế quản và thanh quản. Nhiễm khuẩn này cần phải được đánh giá của bác sĩ.

Trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, sốt liên tục, mệt mỏi...

Trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, sốt liên tục, mệt mỏi…

Phương pháp điều trị và thuốc

Thật không may, không có cách chữa cảm cúm thông thường. Kháng sinh không làm việc chống lại virus cảm cúm. Việc tốt nhất mà có thể làm là thực hiện các bước ở nhà để cố gắng làm cho em bé thoải mái hơn, chẳng hạn như hút chất nhờn từ mũi và giữ ẩm không khí. Một lần nữa, hãy gọi bác sĩ khi có các dấu hiệu đầu tiên của bệnh, nếu là trẻ nhỏ tuổi hơn 3 tháng.

Nếu trẻ sơ sinh có một cơn sốt 380C hoặc cao hơn và có vẻ khó chịu, có thể cho acetaminophen với liều lượng thích hợp với độ tuổi. Ibuprofen cũng là OK nhưng chỉ khi con ở tuổi 6 tháng tuổi trở lên. Không cho các loại thuốc này cho trẻ em nếu mất nước hoặc nôn mửa liên tục. Và không bao giờ cho aspirin với một người trẻ hơn 18 tuổi, bởi vì nó có thể kích hoạt một tình trạng hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong được gọi là hội chứng Reye. Cũng biết rằng sản phẩm đó không có khả năng giết chết một virus.

Không cho trẻ sơ sinh thuốc không cần toa (OTC) và các chế phẩm ho cảm. Những sản phẩm này không xuất hiện để làm lợi cho trẻ sơ sinh mà có thể gây ra nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tác dụng phụ trong đó. Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo mạnh mẽ rằng không được sử dụng ở trẻ em dưới 2 tuổi. Và trong tháng 10 năm 2008, các hiệp hội chăm sóc sức khỏe với sự hỗ trợ của FDA đã đi một bước xa hơn. Họ tình nguyện ghi lại nhãn sản phẩm để cho biết không nên sử dụng ở trẻ em dưới 4 tuổi.

Cách phòng chống

Cảm cúm thông thường thường lây lan qua các giọt nhỏ từ người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi vào không khí. Các phòng thủ tốt nhất? Thông thường là uống nhiều nước và rửa tay bằng xà phòng.

Giữ em bé tránh tiếp xúc bất cứ ai bị bệnh, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên của bệnh. Trẻ sơ sinh không cho phép tiếp xúc từ bất cứ ai đang bị bệnh. Nếu có thể, tránh tiếp xúc nhiều người và các cuộc tụ họp công cộng với trẻ sơ sinh.

Rửa tay trước khi ăn hay chăm sóc cho em bé. Khi xà phòng và nước không có sẵn, sử dụng khăn lau tay hoặc gel có chứa rượu vô trùng.

Làm sạch đồ chơi của bé và núm vú giả thường xuyên.

Dạy tất cả mọi người trong gia đình ho hoặc hắt hơi vào một khăn giấy và sau đó hủy nó.

Các biện pháp phòng ngừa đơn giản có thể phòng chống được cảm cúm thông thường.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!