7 thông số không được bỏ qua khi chọn máy ảnh kỳ nghỉ của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vậy một chiếc máy ảnh lý tưởng cho kì nghỉ cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì? Hãy lưu ý những điểm sau dưới đây trước khi chọn mua chiếc máy ảnh du lịch cho mình vào năm nay.

Máy ảnh đã trở thành một trong những vật dụng không thể thiếu của các chuyến du lịch. Ghi lại hình ảnh chuyến đi là trải nghiệm thú vị của nhiều người. Máy ảnh nào sẽ “đồng hành” với bạn trong kì nghỉ tiếp theo? Chiếc máy ảnh đó phải thật nhỏ nhắn để theo sát bước chân mà không làm bạn cảm thấy mệt mỏi khi chinh phục Phan Xi Păng, hoặc phải có tính năng chống nước giúp bạn ghi lại hình ảnh dưới nước khi thử sức với trò lặn biển ở Nha Trang? Và tất nhiên lens của nó phải có độ zoom đủ để ghi hình ảnh của những chú chim trong rừng tràm Trà Sư hoặc chụp được trong môi trường ánh sáng yếu trong đêm Hà Nội.

Vậy một chiếc máy ảnh lý tưởng cho kì nghỉ cần phải đáp ứng được những tiêu chí gì? Hãy lưu ý những điểm sau dưới đây trước khi chọn mua chiếc máy ảnh du lịch cho mình vào năm nay.

Kích thước và trọng lượng

Bạn muốn chụp ảnh khi đi nghỉ hay bạn chọn kì nghỉ này chỉ để chụp ảnh? Trừ khi bạn đang có chuyến đi lớn ao ước từ lâu và để trải nghiệm, hoặc đi cùng với các nhiếp ảnh gia khác để săn ảnh còn đâu chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ không muốn sử dụng tới một chiếc máy DSLR với ống lens nặng nề trong toàn bộ thời gian đâu. Thậm chí, trong những chuyến đi bạn hoàn toàn muốn nghỉ ngơi thì việc nằm lì trong khách sạn trong hầu hết thời gian còn chụp hình chỉ để checkin nên dùng iPhone là quá đủ.

Unless you're going on a photo-centric vacation, or travel with a photography assistant, y...

Hiện tại, chất lượng của máy ảnh không gương lật lens rời có thiết kế nhỏ gọn hơn nhiều, đồng nghĩa với việc bạn vẫn ghi được hình ảnh đẹp mà không cần mang vác máy ảnh chuyên nghiệp cồng kềnh. Và dù bạn có chọn loại máy ảnh nào hay thậm chí ghi hình bằng điện thoại thông minh thì hãy nhớ đừng dành hết thời gian của kì nghỉ trong khách sạn.

Độ dài tiêu cự và khẩu độ tối đa

Khi suy nghĩ để lựa chọn ống kính cho máy ảnh trong kì nghỉ bạn hãy xem xét kĩ độ dài tiêu cự với mục đích chụp hình của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn chọn ống kính để chụp phong cảnh nên chọn ống 24mm hoặc ống 21mm. Và muốn zoom các đối tượng ở xa thì cần phải có tiêu cự 70mm, 200mm hoặc thậm chí là 400mm.

When thinking about what lens your vacation camera needs, you'll want to consider focal le...

Bạn cũng cần phải chú ý tới khẩu độ tối đa của ống kính bởi nó sẽ tác động đến điều kiện chụp và khả năng kiểm soát độ sâu của trường ảnh. Nếu muốn chụp hình ảnh có trung tâm ảnh nông hoặc điều kiện ánh sáng tốc khi không thể dùng tốc chậm hoặc ISO của máy hạn chế thì khẩu độ sẽ giúp tăng tốc. Điều này có nghĩa khẩu độ tối đa nên ở F4, F2.8, F2 với tiêu cự mong muốn và còn tùy vào kích thước cảm biến của máy ảnh.

Tính năng tự động lấy nét

Các đối tượng bạn muốn chụp trong kì nghỉ sẽ xác định được nhu cầu của bạn với chiếc máy ảnh mong muốn khi nói tới tính năng tự động lấy nét. Bạn sẽ chụp chủ yếu là cảnh quan, kiến trúc hay ảnh hoạt động, ảnh trẻ em? Ngoài ra, bạn có chụp những tấm ảnh cần phải AF nhanh trong môi trường ánh sáng thấp hay không?

The subjects you want to photograph, and the speed at which they move, will determine what...

Máy ảnh sử dụng lấy nét nhờ độ tương phản có tốc độ tự động lấy nét không nhanh bằng hệ thống sử dụng lấy nét điểm. Nhưng với những chiếc compact thì tính năng nhận diện khuân mặt khá hữu dụng. Vì thế trước khi lựa chọn hãy xác định lại đối tượng của bạn.

Megapixel và kích thước cảm biến

Đã từng có thời người ta chỉ nhìn vào thông số megapixel khi lựa chọn một chiếc máy ảnh. Nhưng tới giờ, người sử dụng đã nhận ra rằng yếu tố đó không phải là tất cả khi nhắc đến độ phân giải. Bất cứ chiếc máy ảnh nào có mức từ 12-megapixel trở lên sẽ đủ chi tiết cho hầu hết các bức ảnh thông thường. Trừ khi bạn muốn crop ảnh hay in ảnh với kích thước lớn.

Cameras around or above the 12-megapixel mark will be enough for most people in terms of d...

Ngoài ra, kích thước của cảm biến rất quan trọng, hầu hết các máy ảnh chuyển dụng đều có cảm biến lớn và tất nhiên ảnh có chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, cảm biến lớn đồng nghĩa với máy và ống kính cũng “khủng” hơn.

Chức năng quay video

Nhiều máy ảnh hiện nay có khả năng quay video với chất lượng rất tốt. Trong khi tính năng này ở máy ảnh không phải được sử dụng với mục đích để sản xuất một kiệt tác điện ảnh. Vì thế nên với nhiều người tính năng quay video full HD là tất cả những gì mà họ cần. Ngoài ra, còn tùy vào tầm quan trọng của nhu cầu quay video trong kì nghỉ mà bạn nên suy nghĩ về việc cần phải có chiếc máy ảnh có giắc cắm thêm microphone bên ngoài hoặc tai nghe để theo dõi mức âm thanh trong clip.

Many cameras nowadays are perfectly capable of shooting quality video footage in Full HD, ...

Khả năng kết nối không dây

Việc chia sẻ hình ảnh trong kì nghỉ thực sự khác với việc chia sẻ khi ở nhà có các thiết bị máy tính, đầu đọc thẻ hỗ trợ. Vì thế, máy ảnh được tích hợp Wi-Fi khá cần thiết để cho mọi người thấy ngay được bạn đang trải qua kì nghỉ tuyệt vời như thế nào?

Cameras which feature built-in Wi-Fi, or even connected cameras which have their own data ...

Khả năng kết nối không dây cũng có ích khi bạn muốn “tự sướng” một vài kiểu ảnh, vì nhiều máy ảnh hiện tại dễ dàng điều khiển được thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Và GPS sẽ cho cả thế giới biết bạn đang ở đâu trên trái đất.

Khả năng chịu va đập và chống nước

Tính năng này không chỉ dành cho các chuyến đi có hoạt động lặn hoặc đến những vùng lạnh giá tuyết rơi. Mà bãi biển với cát cũng là “khắc tinh” của máy ảnh. Còn một lý do nữa để bạn phải lưu ý tới điểm này là hãy nghĩ tới hậu quả nếu trẻ em dùng máy ảnh. Có nhiều máy ảnh compact có thiết kế chịu được điều kiện khắc nghiệt, chống nước, chống sốc nhưng bạn chấp nhận chất lượng hình ảnh hạn chế của nó.

It's not just if you plan to go scuba-diving or skiing on vacation that you might need a t...

Chế độ Manual và kính ngắm

Với nhiều người thì kì nghỉ là thời gian nghỉ ngơi và máy ảnh chỉ để ghi lại thời điểm thư giãn đó. Nhưng những người khác lại muốn “nhấm nháp” cảnh sắc, chụp lại hình ảnh thật chậm rãi khi sử dụng các thiết lập bằng tay với khẩu độ và tốc độ màn trập được kiểm soát để tạo ra bức ảnh họ mong muốn.

Một số máy ảnh khá dễ dàng khi chuyển chế độ, nhưng một số chỉ tốt nhất khi chụp ở chế độ hoàn toàn tự động. Nếu bạn muốn sử dụng đầy đủ các chế độ điều khiển bằng tay thì hãy suy nghĩ thật cẩn thận khi lựa chọn mua một chiếc compact bởi thực sự bạn phải chụp bằng chế độ M trong khi chụp bằng A đơn giản, cho hình ảnh đẹp hơn?

Many vacation photographers want to slow down and take control, manually adjusting setting...

Tùy thuộc vào cách bạn muốn sử dụng máy ảnh của bạn như thế nào hay bạn thấy nhu cầu chụp phù hợp với máy có kính ngắm hoặc đơn giản chỉ cần sử dụng màn hình sau trong khi ghi lại hình ảnh? Dù với lý do gì thì chất lượng màn hình phía sau cũng vô cùng quan trọng vì bạn sẽ sử dụng nó để xem lại những bức ảnh vào cuối ngày.

Nếu chọn máy ảnh theo đúng 7 tiêu chí trên chắc chắn bạn sẽ tìm được chiếc máy ảnh phù hợp với nhu cầu của mình. Muốn biết danh sách của những chiếc máy ảnh du lịch đáng tiền nhất năm 2014 hãy chú ý theo dõi trong những bài viết khác.

T.T (Tổng hợp + Theo GizMag)

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!