9 yếu tố nguy cơ gây ung thư vú bạn nên biết sớm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
websosanh- Ung thư vú là căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trung niên, tuy nhiên căn bệnh nguy hiểm này có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

1. Cân nặng

Thừa cân, béo phì có thể tăng nguy cơ ung thư vú lên 30-60%. Đó là do estrogen được tạo ra từ chất béo,khi bạn càng béo, càng có nhiều tế bào chất béo trong cơ thể thì bạn sẽ càng sản sinh nhiều hocmon estrogen. Việc có quá nhiều estrogen trong cơ thể khiến bạn phát triển các khối u.

2. Kích cỡ vòng eo

h

ảnh internet

Không chỉ quan tâm đến việc bạn tăng lên bao nhiêu cân mà nơi lượng mỡ dự trữ trên cơ thể cũng nói lên nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu gần đây của British Medical Journal xác định rằng nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy sự khác thường trong tế bào dẫn đến ung thư chính là việc tăng cân ở vòng eo từ sau tuổi 20. Những nguyên cứu cho thấy cân nặng đặc biệt tập trung ở vùng bụng là nguyên nhân gây nên những yếu tố nguy cơ.

3. Vận động

Trở nên linh hoạt có thể làm giảm nguy cơ. Chăm vận động là các cơ thể chống viêm tự nhiên và tăng cường hệ miễn dịch. Thêm vào đó, luyện tập thể thao còn làm giảm lượng đường và insulin trong máu giúp cơ thể giảm estrogen trong giai đoạn chống ung thư. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng những phụ nữ bị chuẩn đoán mang đột biến BRCA có thể có lợi từ việc tăng cường độ các bài tập. Các nhà khoa học khuyên nên thực hiện luyện tập 1 giờ / ngày và ít nhất 4-5 ngày một tuần.

4. Đồ uống

h

ảnh internet

Vài nghiên cứu cho thấy có sự liên quan việc tiêu thụ cồn và nguy cơ cao ung thư vú. Các nghiên cứu tìm thấy việc uống bia rượu trong thời kì từ lần đầu bạn có kinh nguyệt cho tới lúc mang bầu lần đầu làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Các nhà khoa học tin rằng bạn càng uống nhiều bia rượu thì bạn càng có nguy cơ mắc bệnh.

5. Chế độ ăn

Việc cắt bỏ các loại thịt đỏ và tiêu thụ nhiều hơn các thực phẩm làm từ thực vật có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Các loại rau củ tốt cho ung thư như súp lơ, bông cải xanh làm giảm viêm và giúp cân bằng estrogen. Những loại quả màu đỏ cam như cà rốt, khoai tây chứa nhiều caroten, là chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư vú. Hạn chế dùng đường và sữa tươi có thể giúp bạn trong tình trạng sức khỏe ổn định hơn.

6. Gen di truyền

g

ảnh internet

Phụ nữ mang những đột biến BRCA1 và BRCA2 có nguy cơ trong đời bị phát triển tế bào ung thư vú hơn những người không thừa hưởng gen di truyền xấu này. Nhưng còn một gen di truyền khác đột biết PALB2 có nguy cơ cao gấp 8-9 lần mắc ung thư vú so với phụ nữ khác ở tuổi 40.

7. Tiền sử gia đình

Nếu mẹ bạn hoặc chị em gái, con gái của bạn mắc ung thư vú, bạn sẽ có nguy cơ cao gấp đôi những người phụ nữ khác, theo hiệp hội Ung thư Mỹ. Nếu có 2 người trong gia đình mắc thì bạn sẽ tăng nguy cơ lên gáp 3 lần.

8. Chủng tộc và màu da

d

ảnh internet

Phụ nữ da đen có 40% nguy cơ tử vong vì ung thư vú so với phụ nữ da trắng, theo như một khảo sát mới đây. Các chuyên gia chưa chắc chắn được lí do của việc này tuy nhiên một số giả thiết cho răng phụ nữ da đen có xu hưỡng mắc các dạng ung thư nặng hơn, một số nghiên cứu khác lại cho rằng sự chênh lệch có thể tồn tại bởi việc hạn chế tiếp cận những thiết bị y tế hiện đại và chăm sóc không tốt là nguyên nhân.

9. Các chất độc hại từ môi trường

Các bằng chứng về việc tiếp xúc với các chất độc, làm rối loạn nội tiết, có thể tăng nguy cơ ung thư. Những hóa chất này tích tụ trong tế bào chất béo, dẫn đến phát triển các khối u. Những chất gây rối loạn nội tiết thường gặp đó là BPA, một dạng nhựa dùng để làm thùng chứa, xô chậu, và các chất bảo quản trong mỹ phẩm Phthalates.

Hồng Hạnh

Theo prevention

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!