Bạn đã biết cách bảo quản sách truyện tốt nhất chưa?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Là một người yêu sách, bạn phải biết cách bảo quản sách truyện của mình một cách tốt nhất, để những cuốn sách luôn mới như ban đầu và không bị ố vàng.

Là một người yêu sách, bạn phải biết cách bảo quản sách truyện của mình một cách tốt nhất, để những cuốn sách luôn mới như ban đầu và không bị ố vàng. Websosanh sẽ đưa ra những hướng dẫn hữu ích giúp “bảo vệ” tủ sách thân yêu của bạn.

Bọc sách cẩn thận

Bạn có thể bao sách bằng nilon bọc sách vở thường bán ở các hàng văn phòng phẩm. Đây là một trong những cách bảo quản sách đơn giản đầu tiên khi có sách mới trên tay. Nilon có tác dụng chống thấm nước, do đó sẽ giúp sách không bị ẩm mốc. Với những ai cẩn thận một chút thì nên thay bọc sách 3 – 6 tháng một lần.

Bọc nilon cho mỗi cuốn sách là cách bảo quản sách đơn giản, giúp sách không bị ẩm mốc.

Cất giữ sách ở nơi khô ráo, thoáng mát

Sau khi đã “mặc áo” mới cho sách, bạn nên bảo quản sách ở những nơi khô ráo, thoáng mát như trên kệ sách, giá sách, tránh xa những bức tường ẩm mốc, đồng thời tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, vì dễ làm hư tổn giấy. Thỉnh thoảng dùng chổi lông gà hoặc khăn lau bụi bẩn trên giá sách, tránh để côn trùng “làm tổ” gây nên những vết ố vàng trên sách. Nếu cuốn sách của bạn bị mốc, bạn có thể dùng một miếng vải khô chà lên cuốn sách và phơi sách dưới ánh mặt trời khoảng 45 phút.

Bảo quản sách ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời.

Sắp xếp sách gọn gàng sau khi sử dụng

Nhiều bạn sau khi đọc sách xong thì vứt sách bừa bãi trên giường, bàn ghế hoặc sàn nhà. Điều đó dễ làm sách bị rách, cong bìa, quăn mép… Một việc hết sức đơn giản nhưng vô cùng quan trọng là sau khi sử dụng sách xong bạn phải sắp xếp chúng gọn gàng trên giá sách để giữ cho sách luôn phẳng phiu như mới. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên xếp các cuốn sách quá khít nhau, sách sẽ dễ bị nhàu nát và bị trầy xước khi bạn lôi sách ra để đọc. Cách tốt nhất để bảo quản sách là cung cấp cho những cuốn sách một khoảng cách nhất định để tạo sự thoáng mát, ngăn độ ẩm phát sinh từ những cuốn sách.

Luôn giữ một khoảng cách nhất định giữa các cuốn sách để sách không bị rách, trầy xước khi bạn lấy ra.

Biết cách giữ gìn gáy sách

Khi đọc sách, bạn chỉ nên mở sách ra một góc tối đa là 120 độ, tránh mở sách 180 độ (dễ làm bung lớp keo dán truyện), tuyệt đối không gập sách làm đôi vì dễ làm hư gáy sách, khiến sách bị cong vênh.

Chỉ nên mở sách ở một góc tối đa là 120 độ để gáy sách không bị gãy.

Sử dụng bookmark để đánh dấu trang sách

Chiếc bookmark tuy nhỏ bé nhưng nó lại là “người bạn” tuyệt vời của mỗi cuốn sách. Khi đọc dở một cuốn sách, thói quen xấu thường thấy ở người đọc sách là gập mép sách lại để đánh dấu. Những lần gập mép sách lại như vậy đều để lại trên trang sách những vết hằn xấu xí. Vì thế hãy sử dụng bookmark kẹp vào trang sách đọc dở vừa giúp bạn dễ dàng mở trang sách cần tìm, vừa giữ cho trang sách luôn phẳng đẹp.

Những chiếc bookmark xinh xắn sẽ giúp bạn dễ tìm kiếm những trang sách đang đọc dở.

Đối với sách từ điển, bạn có thể phân loại các mục chữ cái bằng những miếng dán phân trang hình mũi tên để tra cứu một cách tiện lợi mà không làm hỏng trang giấy. Một lưu ý nữa là bạn không được viết, vẽ, sử dụng bút nhớ để bôi lên trang sách vì dễ làm nhòe chữ và mất thẩm mỹ.

Cách xử lý khi “kẻ thù” của sách xuất hiện

Nếu tủ sách của bạn xuất hiện những loại côn trùng đáng ghét như kiến, gián, mối mọt thì hãy làm theo những cách sau đây để diệt trừ chúng tận gốc:

  • Treo một túi long não nhỏ ở kệ sách, mùi của long não sẽ bay từ phía trên xuống tận dưới kệ, khiến lũ gián và côn trùng tránh xa tủ ngay.
  • Tự pha dung dịch chống mối mọt như sau: mua một ít long não ngâm vào cồn 750, sau đó, cho một tờ giấy thấm vào dung dịch này 2 – 3 phút rồi lấy ra để khô. Kẹp tờ giấy này vào sách truyện sẽ chống được mối và mọt.
  • Nếu phát hiện bọ sách thì nên giũ sách thật kỹ để rơi hết bọ ra và phơi sách ra ngoài nắng
  • Nếu sách bị mối, mọt hư hỏng nặng thì nên đốt bỏ để tránh lây lan ra các cuốn sách khác.

Khi sách bị ẩm mốc hoặc mối mọt nên phơi sách dưới ánh nắng mặt trời trong vòng 45 phút.

Hy vọng với những hướng dẫn hữu ích từ Websosanh, bạn có thể bảo quản sách truyện một cách tốt nhất để những cuốn sách hay của bạn sẽ luôn nguyên vẹn theo thời gian.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!