Bạn sẽ thấy bất ngờ khi áp dụng mẹo chụp ảnh thiên văn này

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu là người đam mê vũ trụ huyền bí và muốn có những bức ảnh để đời, bạn hãy áp dụng ngay những mẹo chụp ảnh thiên văn dưới đây nhé.

Ai cũng nghĩ rằng muốn chụp ảnh thiên văn thì cần phải có sự đầu tư về mặt thiết bị, điều này hoàn toàn sai lầm. Diego Colonnello, người đã tạo ra bức tranh thiên văn “Tarantula Colors” từng nói: “Giới hạn duy nhất của bạn là kiến thức, không phải ví của bạn”. 

mẹo chụp ảnh thiên vănChụp ảnh thiên văn cần chuẩn bị những gì?

Tối thiểu nhất để chụp ảnh thiên văn là bạn phải có một máy ảnh DSLR, một ống kính góc rộng cơ bản và một chân máy cứng cáp, một bộ hẹn giờ từ xa để đảm bảo không có rung khi chụp.

mẹo chụp ảnh thiên vănSở dĩ chọn máy ảnh DSLR vì nó có cảm biến lớn, phạm vi hoạt động cao hơn và hiệu suất tiếng ồn tốt hơn so với các máy cảm biến cỡ nhỏ. Một vài gợi ý thích hợp như Canon 6D, Nikon D750, Sony A7S.

Ống kính góc rộng thì là thứ không thể thiếu rồi. Bạn có thể lựa chọn một trong những ống kính sau:

 

  • Ống kính TAMRON SP 15-30MM F/2.8 DI VC USD
  • Ống kính SIGMA 20MM F/1.4 DG HSM ART FOR NIKON
  • Ống kính SAMYANG 24MM F1.4 NIKON AE

Chụp ảnh thiên văn ở đâu?

Chụp ảnh thiên văn không giới hạn ở một địa điểm nào cả, bạn có thể chụp ở sân vườn, ban công hoặc bất kỳ không gian nào, dù gì thì bầu trời vẫn ở phía trên chúng ta mà, ở đâu mà chẳng như nhau.

mẹo chụp ảnh thiên vănTuy nhiên, nếu muốn chụp các chòm sao thì bạn hãy sử dụng một ứng dụng gọi là Stellarium. Ứng dụng này sẽ mô phỏng vị trí của các chòm sao theo thời gian thực và bạn chỉ việc lựa chọn địa điểm thích hợp để chụp. 

Cuối cùng là thời tiết, hãy chắc chắn khi bạn ‘tác nghiệp’ trời không đổ mưa nhé hay mây nhiều che khuất tầm nhìn nhé.

Cài đặt thông số để chụp ảnh thiên văn

  • Quy tắc 500: Nói chung, bạn muốn các ngôi sao sắc nét trừ khi bạn đang chụp những con đường mòn sao. Để tránh mọi dấu vết sao đáng chú ý, hãy sử dụng quy tắc 500 để tính tốc độ màn trập tối đa của bạn. Max Shutter = 500 / tiêu cự

Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng ống kính 24mm trên máy fullframe thì : 500 / 24mm = 20,8 giây

Vì vậy, tốc độ màn trập tối đa bạn có thể sử dụng với ống kính 24mm mà không nhận được các dấu vết sao đáng chú ý là 20 giây.

  • Các ngôi sao là mặt trời xa xôi. Nếu bạn muốn chụp chính xác màu của chúng, hãy sử dụng cân bằng trắng ban ngày. Chiếc máy ảnh này thường có thể nhìn thấy màu sắc của màu xanh nhạt, cam và đôi khi màu đỏ đậm mà mắt của bạn sẽ không nhìn thấy.
  • Ống kính camera cần phải ở chế độ lấy nét thủ công (MF), vì các ngôi sao quá mờ và quá nhỏ để máy ảnh có thể tự động lấy nét.

mẹo chụp ảnh thiên văn

  • Chụp ảnh ở định dạng RAW + JPEG lớn. Bạn có thể sử dụng JPEG để xem trước và xử lý từ RAW. Vì các ngôi sao giống như các đối tượng có độ tương phản cao, quang sai quang học trong thấu kính là yếu tố hàng đầu trong các bức ảnh hư hỏng. Nhiều gói phần mềm có thể chỉnh sửa phần nào cho các phần mềm này khi chỉnh sửa ở dạng RAW.
  • Ống kính có khẩu độ tối đa khoảng f/2.8 có thể được xem là “khẩu độ lớn”. Tuy nhiên, trong chụp ảnh sao, sự khác biệt về khả năng biểu đạt giữa f/1.4 và f/2.8 hoặc f/2.0 là lớn hơn bạn tưởng. Để chụp những ngôi sao như những chấm nhỏ từ một vị trí cố định, bạn cần có một ống kính góc rộng với thời gian phơi sáng được cài đặt thành 20 giây trở xuống. Vào một đêm không trăng ở vùng quê, thiết lập ISO tiêu chuẩn cho ống kính f/1.4 sẽ là khoảng ISO 800 để có được mức phơi sáng đủ trong 20 giây. Ở các ống kính f/2 và f/2.8, thiết lập tiêu chuẩn này lần lượt là khoảng ISO 1600 và ISO 3200, để tạo ảnh có độ tăng màu phong phú, tí nhiễu.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!