Bị chấn thương phần mềm, dùng túi chườm lạnh hay nóng mới đúng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi nào thì nên dùng túi chườm lạnh. Giải pháp cho chấn thương phần mềm ngay tức thì và trong điều trị của loại túi chườm này thật sự tốt.

Giải đáp thắc mắc về việc nên chọn dùng túi chườm lạnh hay nóng?

Khoảng thời gian 48h lấy sau chấn thương, tuyệt đối không được sử dụng các biện pháp làm nóng như là ngâm mình trong bồn nước nóng, chườm túi nước nóng, dùng đèn sưởi, bôi dầu… những tác động này sẽ khiến tình trạng xuất huyết gia tăng ở nơi chấn thương, làm vết thương trở nên tồi tệ hơn. Ngược lại sử dụng túi chườm lạnh vào thời điểm này lại hiệu quả hơn hẳn.

túi chườm lạnh

Khi bị bong gân, bị bầm dập phần mềm, căng cơ thì ở tổ chức bên dưới luôn có tình trạng chảy máu. Khi đó có thể bị sưng, đau và vết thương lâu lành. Chườm lạnh sẽ mang đến hiệu quả tức thì lẫn điều trị phục hồi. Tức là sử dụng túi chườm lạnh cả trong 48h đầu sau chấn thương lẫn sau 48h. Còn riêng chườm nóng chỉ được dùng và phát huy tác dụng trong điều trị phục hồi từ sau tại 48h trở đi.

Về dùng túi chườm lạnh

Nói về điều trị tức thì, mục tiêu chính lúc này đó là hạn chế tình trạng máu chảy cũng như phù nề ở tổ chức phía dưới da. Dùng túi chườm lạnh sẽ ngăn ngừa và giảm sưng, giảm đau, giảm co thắt cơ.

Còn đối với điều trị phục hồi, lúc này thì hiện tượng xuất huyết đã ngừng lại. Mục tiêu sử dụng chườm lạnh đó là giúp cơ quan bị chấn thương phục hồi bằng cách luyện tập. Túi chườm lạnh vừa giảm đau vừa giảm có thích cô hữu ích trong việc cử động. Chườm lạnh, chườm đá trong khi tập hoặc là ngay trước khi tập luyện. Bạn sẽ cảm thấy ít bị đau hơn, khớp và cơ cũng dễ dàng cơ động hơn.

túi chườm lạnh

Cách dùng túi chườm lạnh

Nếu không có sẵn túi chườm lạnh thì bạn có thể tự chế. Dùng ngay đá lạnh bỏ vào túi nilông hoặc là bọc trong khăn bông ướt. Dụng cụ tuyệt vời có thể sử dụng đó là túi đậu hạt đông lạnh. Để nói rã đông từ từ và dùng được nhiều lần. Những người hay vận động, hãy tập luyện thể dục thể thao thì lời khuyên là bạn nên mua sẵn túi chườm lạnh để sử dụng khi cần thiết. Giá thành của từng trường này khá rẻ, có thể mua ở bất cứ nơi đâu.

Cách dùng như sau (với vết thương kín, không khâu, không rách):

Hãy thoa một chút dầu baby Oil lên vùng da sẽ đặt túi chườm. Nếu không có thì có thể dùng bất cứ loại dầu gì, kể cả là dầu ăn sạch. Sau đó lót một miếng phải nỉ đã được tẩm nước lạnh lên trên lớp dầu vừa thoa. Sau đó mới đặt túi chườm lạnh lên trên cùng.

Sau mỗi năm phút thì bạn kiểm tra màu da của mình. Nhớ ra màu hồng nhạt hay là đỏ thì lên dốc túi ra. Còn nếu ra không chuyển màu hồng thì nên tiếp tục chườm trong khoảng từ năm đến 10 phút tiếp theo. 

Chỉ nên chườm trong khoảng thời gian từ 20 cho đến 30 phút. Không nên kéo dài thời gian bởi chẳng những không mang lại hiệu quả mà ngược lại còn có thể khiến da bị tổn thương. Khi chườm hay ở nhẹ nhàng lên túi đá để khả năng điều trị được tăng cao.

Những chú ý khi dùng

túi chườm lạnh

Đối với những vùng da hở, bị rách hay là có vết khâu thì tuyệt đối không được bôi dầu. Khi này cần bọc, lớp một lớp túi nilông lên vùng da định trường để cho vết thương không bị ướt. Nên quan sát da kỹ càng vì da có thể bị bỏng hay là tê cóng khi không được bôi dầu vào lót vải.

Một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc đó là dùng túi chườm lạnh bao lâu thì được coi là đủ. Thời gian lý tưởng nhất là ngay trong vòng từ 5 đến 10 phút sau khi bị chấn thương. Thời gian chườm là 20 đến 30 phút. Bạn nên lặp lại sau mỗi 2 – 3h. Đó là đối với trường hợp khi còn thức. Nên cố gắng dùng túi chườm lạnh để cải thiện tình trạng vết thương từ 24 đến 48h đầu. Hy vọng thông qua bài viết này thì bạn đã biết được đáp án cho câu hỏi bị chấn thương phần mềm thì nên dùng túi chườm lạnh hay là túi chườm nóng.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!