Cách hiểu đúng về khái niệm dụng cụ y tế, dụng cụ y tế gia đình gồm những gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dụng cụ y tế không còn quá xa lạ với nhiều người nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và đủ về khái niệm của dụng cụ y tế cũng như chúng bao gồm những gì?

 

Dụng cụ y tế là gì? Vật tư y tế và dụng cụ y tế có gì khác nhau? Chắc hẳn bất kỳ ai cũng đã nghe đến cụm từ dụng cụ y tế. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được khái niệm và hiểu rõ về nó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được dụng cụ y tế là gì cùng với những thông tin cần nắm rõ về chúng. 

dụng cụ y tế

Thông tin cơ bản về dụng cụ y tế

Khái niệm 

Trên thực tế, dụng cụ y tế là một phạm trù thuộc vật tư y tế bao gồm các loại thiết bị y tế sử dụng tại nhà và bệnh viện. Căn cứ vào từng chức năng dụng cụ y tế được chia thành 3 nhóm bao gồm vật tư y tế phục vụ phẫu thuật, dụng cụ khám và dụng cụ phẫu thuật nội soi. Ở mỗi nhóm sẽ bao gồm những đồ dùng, thiết bị, dụng cụ khác nhau. 

Phân biệt dụng cụ y tế và vật tư y tế

Vật tư y tế là tất cả các loại vật tư tiêu hao, vật liệu được sử dụng trong lĩnh vực y tế để chẩn đoán, theo dõi, điều trị và phòng ngừa bệnh tật, hồi phục sau chấn thương. 

Vật tư y tế có chức năng duy trì và hỗ trợ cuộc sống, kiểm soát các quá trình liên quan đến sức khỏe con người, tiệt trùng dụng cụ y tế,… Vì vậy về cơ bản, vật tư y tế là từ ngữ dùng rộng hơn và gồm 3 loại chính: vật liệu y tế tiêu hao, dụng cụ y tế, và vật tư (các hóa chất và sinh phẩm y tế). 

 

các thiết bị trong bộ dụng cụ y tế gia đình

 

Dụng cụ y tế trong gia đình cần có những gì?

Chăm sóc sức khỏe tại nhà là khái niệm không quá xa lạ với nhiều người. Bởi vậy việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ y tế trong tủ thuốc là điều rất cần thiết. Vậy chúng bao gồm những gì?

Thuốc sát khuẩn, nước muối sinh lý

Chuyên dùng cho việc sát trùng và vệ sinh vết xước tay chân khi ngã xe, đứt tay,… tránh các tình trạng như mưng mủ, nhiễm trùng xảy ra. Với tính sát khuẩn cao thì đây luôn là hai món đồ không thể thiếu trong dụng cụ y tế gia đình. Ngoài ra nước muối sinh lý còn được sử dụng cho người bị viêm họng, viêm nướu và làm sạch đường hô hấp rất hiệu quả. 

Kéo sạch, băng gạc y tế, bông gòn

Không chỉ có trong dụng cụ y tế bệnh viện mà tại gia đình kéo chuyên dụng và băng gạc đều là những món không thể thiếu. Khi vệ sinh vết thương bằng bông thì kéo y tế rất cần thiết để giữ khoảng cách an toàn, ngăn vi khuẩn không tiếp xúc trực tiếp. Kéo và bông, băng gạc chuyên dùng để xử lý cơ bản, cầm máu  các vết thương lớn do ngã xe, tai nạn,… 

 

dụng cụ y tế bao gồm những gì?

Các thiết bị y tế

Hiện nay, việc sử dụng các loại máy như: máy đo nhiệt độ, máy đo huyết áp, máy đo SPO2, nhiệt kế,… đều được các bác sĩ khuyên dùng tại gia đình. Đây cũng là những thiết bị nằm trong dụng cụ y tế tại nhà có chức năng kiểm soát các chỉ số về sức khỏe. 

Từ đó sẽ phát hiện sớm các bệnh để có cách điều trị tốt nhất. Ngoài ra một số thiết bị như máy xông mũi họng, máy hút mũi,… cũng nên có trong bộ dụng cụ y tế đặc biệt những gia đình có trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp. 

Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình mà từ đó có cách lựa chọn dụng cụ y tế phù hợp. Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ sức khỏe gia đình thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng về từng dụng cụ cũng như có cách bảo quản, vệ sinh đúng. Tránh tình trạng để dụng cụ y tế nhiễm trùng thì việc sơ cứu vết thương sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. 

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!