Phân loại dụng cụ y tế, vật tư y tế

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn thường dùng từ dụng cụ y tế hay vật tư y tế nhưng bạn đã hiểu rõ và phân loại dụng cụ y tế, vật tư y tế. Đây chỉ là cách gọi thông thường, còn trong y khoa, mỗi vật dụng sẽ có nhóm định nghĩa khác nhau.

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ vật tư y tế hay dụng cụ y tế chưa? Đây là một trong những khái niệm mà không phải ai cũng biết vì nó được sử dụng trong các cơ sở y tế. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu được vật tư y tế là gì và dụng cụ y tế là gì? Ý nghĩa và cách phân loại dụng cụ y tế, vật tư y tế?

Phân loại dụng cụ y tế, vật tư y tế

Thực chất dụng cụ y tế là một phạm trù thuộc vật tư y tế, nhưng bấy lâu nay chúng ta thường dùng chung 2 từ này là một.

Vật tư y tế có phải là dụng cụ y tế?

Tất cả các loại vật tư tiêu hao, vật liệu được sử dụng trong lĩnh vực y tế để chẩn đoán, theo dõi, điều trị và phòng ngừa chấn thương, thương tật hoặc bệnh tật, duy trì và hỗ trợ cuộc sống, kiểm soát quá trình thụ thai, tiệt trùng dụng cụ y tế…và nhiều mục đích khác.

Vì vậy vật tư y tế và từ ngữ dùng để miêu tả bao gồm cả dụng cụ y tế.

 

Phân loại vật tư y tế

Vật tư y tế gồm 3 loại chính là: vật liệu y tế tiêu hao, dụng cụ y tế, vật tư là các hóa chất và các loại sinh phẩm y tế. Vậy dụng cụ y tế là một nhóm thuộc vật tư y tế.

Vật liệu y tế tiêu hao là gì?

Vật liệu y tế tiêu hao chỉ được sử dụng một lần và sau đó bỏ đi với mục đích tránh lây truyền các bệnh nguy hiểm cho bệnh nhân khác.

Đây là những vật liệu được sử dụng trực tiếp cho bệnh nhân. Vật tư tiêu hao được làm bằng chất liệu cao su, chất liệu nhựa, bơm kim tiêm, dây truyền dịch, găng tay các loại, ống thở / dây chuyền máy …

dụng cụ y tế giá rẻ

Các loại dụng cụ y tế

Các loại thiết bị y tế bao gồm các loại sau:

Dụng cụ, vật tư y tế phục vụ phẫu thuật: như kéo chuyên dụng, đệm, ga, dao phẫu thuật, dụng cụ pank, cán dao, kim phẫu thuật, kẹp, cưa, chỉ phẫu thuật, chỉ tự tiêu …

Dụng cụ khám là những dụng cụ dùng để khám cho bệnh nhân như máy đo huyết áp, ống nghe, nhiệt kế các loại, máy nội soi chuyên dụng, búa phản xạ, v.v.

Dụng cụ phẫu thuật nội soi: trocar, móc đốt điện, dao siêu âm, dây hãm, móc đốt điện, ống giảm, kéo, chỉ phẫu thuật, dao phẫu thuật, kim phẫu thuật, v.v.

dụng cụ y tế giá rẻ

Vật tư là các hóa chất và các loại sinh phẩm y tế

Vật tư hóa chất, sinh phẩm y tế được phân thành 3 loại tùy theo mục đích sử dụng

Thứ nhất: Hóa chất sử dụng trong thử nghiệm. Tùy từng loại thiết bị y tế sẽ có những loại hóa chất chuyên dụng riêng cho từng loại đồng thời mang lại hiệu quả trong việc khám chữa bệnh.

Thứ hai: Hóa chất thông thường. Những hóa chất này sẽ được sử dụng trong các thử nghiệm thông thường với chất khử trùng, dung dịch và chất tẩy rửa.

Thứ ba là loại xét nghiệm sinh học. Đây là những sản phẩm được nghiên cứu với số lượng lớn như que thử HIV, que thử thai, que thử ma túy….

dụng cụ y tế giá rẻ

Ý nghĩa của vật tư y tế

Vật tư y tế được sử dụng trong ngành y tế. Đây là một trong những lĩnh vực không thiếu và rất quan trọng vì nó giúp ích cho việc khám chữa bệnh. Đánh dấu sự phát triển của y học đối với con người

Việc phân loại vật tư tiêu hao giúp việc điều trị các nhóm bệnh đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời giúp xử lý vật tư tiêu hao để không ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh và môi trường.

Qua đây có thể thấy dụng cụ y tế chính là những vật dụng hay thiết bị hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh, nhưng có thể sử dụng lâu dài, không bị tiêu hao như vật tư y tế tiêu hao, chúng mang tính chất kim loại hay khối như máy móc, kìm…Hy vọng bài viết này giúp bạn phân biệt và hiểu rõ dụng cụ y tế và các vật tư y tế khác để có thể tìm hiểu và sử dụng đúng mục đích của chúng.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!