Cách nướng bánh bông lan bằng lò nướng và lưu ý nhiệt độ, tỷ lệ bột

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bánh bông lan là một trong những loại bánh truyền thống của người Việt. Vị thơm béo của bánh bông lan đã khiến con tim của biết bao người xao xuyến. Bạn có muốn thử làm ngay tại nhà? Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ cách nướng bánh bông lan bằng lò nướng. Tham khảo nhé!

1. Nguyên liệu chuẩn bị trước khi nướng bánh bông lan bằng lò nướng?

Đối với cách làm bánh bông lan lò nướng này, bạn phải chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu sau:

  • Bột mì: 120gr
  • Trứng gà: 4 quả
  • Đường: 120gr
  • Nước: 80ml
  • Dầu ăn: 40ml
  • Vani: 1 ống nhỏ
  • Muối Nước cốt chanh (nước cốt cam): 1 muỗng cà phê

Bánh bông lan là món ăn quen thuộc của người ViệtBánh bông lan là món ăn quen thuộc của  người Việt (Nguồn: foodtolove.com.au)

Về phần dụng cụ, như đã chia sẻ chúng tôi sẽ hướng dẫn làm bánh bông lan bằng lò nướng thì không thể thiếu lò nướng điện. Ngoài ra, chúng ta cần mua chuẩn bị các dụng cụ làm bánh nhỏ gọn sau:

  • Khuôn đựng bánh
  • Máy đánh trứng (cây đánh trứng)
  • Vợt rây bột
  • Cân chuyên dụng làm bánh
  • Giấy nến lót bánh

2. Cách làm bánh bông lan bằng lò nướng đơn giản

Để làm bánh bông lan lò nướng ngon, bạn cần thực hiện đầy đủ các bước sau:

Bước 1: Đánh lòng trắng trứng

Cho lòng trắng trứng vào tô lớn rồi dùng máy đánh trứng đánh bông lên. Sau đó cho thêm một ít muối rồi tiếp tục đánh lên cho đến khi hỗn hợp sánh đặc lại là được.

Lựa chọn nguyên liệu để làm bánh bông lanLựa chọn nguyên liệu để làm bánh bông lan (Nguồn: cooking4allseasons.in)

Bước 2: Đánh lòng đỏ trứng

Đối với lòng đỏ, cho thêm vài giọt dầu ăn vào và đánh đều. Sau đó cho hỗn hợp này từ từ vào lòng trắng rồi dùng máy đánh trứng đánh đều thêm một lần nữa.

Bước 3: Trộn bột

Tiếp theo, rây bột thật mịn rồi cho vào hỗn hợp trứng. Tiếp tục dùng máy đánh trứng và chọn chế độ đánh hỗn hợp. Sau khi thu được hỗn hợp đồng nhất, bạn nên dùng muỗng to khuấy thêm vài vòng nữa.

Bước 4: Nướng bánh bông lan bằng lò nướng

Chuẩn bị khuôn nướng, quét thêm một lớp bơ hoặc dầu ăn dưới đáy và trên giấy nướng để bánh chín không bị dính. Sau đó đổ hỗn hợp vừa chuẩn bị vào khay (không đổ đầy khay, chừa khoảng 1cm).

Sau đó bắt đầu nướng bánh bông lan bằng lò nướng trong vòng 30 phút. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể dùng tăm xiên vào bánh. Nếu rút ra thấy cây tăm khô thì bánh đã chín.

Bước 5: Lấy bánh ra và trang trí

Úp ngược khuôn bánh xuống và chờ khoảng vài phút cho bánh nguội. Cuối cùng bạn có thể trang trí trái cây, mứt hoặc kem lên mặt bánh tùy sở thích.

Lấy bánh ra để nguội và trang trí theo sở thíchLấy bánh ra để nguội và trang trí theo sở thích (Nguồn: foodtolove.co.nz)

Trong lúc pha bột, bạn có thể cho thêm sữa tươi, bơ hoặc bột sắn vào chung với bột mì. Chúng sẽ giúp bánh của chúng ta mềm và dai hơn rất nhiều. Đây cũng được xem là bí quyết mà chúng tôi muốn chia sẻ khi hướng dẫn làm bánh bông lan bằng lò nướng.

Lưu ý, khi nướng bánh bông lan bằng lò nướng, bạn nên chọn lò nướng thùng chắc chắn thay vì lò nướng thủy tinh. Các loại lò nướng nổi bật như: lò nướng Osaka, thiết bị nướng Teka,…  Vì lò nướng thủy tinh không có thanh nhiệt trên nên không thể nướng bánh được.

3. Các vấn đề lưu ý khi nướng bánh bông lan bằng lò nướng và cách khắc phục

Nhiệt độ trong lò nướng quá cao

Đối với cách làm bánh bông lan lò nướng thì nhiệt độ lò vô cùng quan trọng. Nhiệt độ trong lò quá cao hoặc lửa trên quá cao khiến bánh nở nhanh, xẹp nhanh và có thể nứt mặt. Mặt bánh khô và cứng, bên trong không còn ẩm và dẻo. Do đó, nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ thích hợp để tránh tình trạng này.

Nướng không đủ thời gian

Nướng bánh không đủ thời gian sẽ khiến bánh bên ngoài vàng đẹp nhưng lấy khỏi lò bánh sẽ nhanh chóng co lại và bên trong vẫn còn hơi ẩm ướt. Vì thế, khi nướng bánh chúng ta cần cài đặt thời gian khoảng 30 – 35 phút.

Nướng ở nhiệt độ thấp

Ngược lại với trường hợp đầu tiên, nếu nướng bánh bông lan ở nhiệt độ quá thấp thì bánh thường chỉ có màu vàng nhạt. Bánh có mùi tanh, mùi bột và không thơm.

Trên đây là một số trường hợp làm bánh bông lan thất bại. Chủ yếu liên quan đến nhiệt độ và thời gian nướng. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khiến bánh bông lan không ngon như mong muốn. Cụ thể như:

  • Công thức không hợp lý (bột quá đặc hay quá lỏng)
  • Thao tác sai
  • Lò nướng chọn không đúng dung tích

Do đó, khi phát hiện bánh bỏng, bạn nên kiểm tra các vấn đề sau:

  • Công thức có đúng hay không
  • Bột có đáng tin cậy không
  • Thao tác có gì sai
  • Nhiệt độ và thời gian nướng hợp lý chưa

Hy vọng với những thông tin Websosanh vừa cung cấp trên đây bạn đã biết cách nướng bánh bông lan bằng lò nướng tại nhà. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!