Cách phân biệt hoa quả chín thường và chín ép

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chín vàng đều nhưng cuống vẫn còn có màu xanh và đầu ngọn vẫn dính nhựa.

Hiện nay, trong thực trạng hoa quả “tắm hóa chất” tràn lan trên thị trường thì việc trang bị những kiến thức cơ bản để lựa chọn hoa quả an toàn cho người tiêu dùng là vô cùng cần thiết. Dưới đây là cách phân biệt một số loại hoa quả chín ép mà người tiêu dùng cần lưu ý:

Quả mít

Theo nghiên cứu mới đây của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Ấn Độ, trong quả mít chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như protein, đường thiên nhiên, kali, sắt, magie, canxi, chất xơ, nhóm vitamin B (gồm vitamin B1, B2, B6), vitamin C… Những khoáng chất và vitamin này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, tim mạch, da, tuyến giáp, ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, thực trạng mít bị tiêm hóa chất hiện nay khiến cho người tiêu dùng không khỏi e ngại khi có ý định chọn mua loại quả này.

Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng, từ xa đã có thể cảm nhận được hương thơm

Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng, từ xa đã có thể cảm nhận được hương thơm (nguồn: internet)

Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng, từ xa đã có thể cảm nhận được hương thơm. Múi mít có màu vàng óng, cùi dày và ăn ngọt bùi, xơ mít màu trắng hoặc vàng nhạt. Nhưng có thể nhận thấy mít chín ép thì múi mít vẫn vàng như thường nhưng ăn vào thấy có cảm giác bị sượng, quan sát thấy xơ mít không có màu trắng như bình thường mà cũng có màu vàng giống với múi. Mít không có mùi thơm lừng như mít chín tự nhiên.

Xoài, đu đủ

Đu đủ chín bằng hóa chất thường vàng đều, bóng, trơn và rất đẹp mã. Đu đủ chín tự nhiên rất hay bị rám, thối và lên men nhiều chỗ. Tương tự đối với các loại quả khác như lê, sầu riêng, cam, quýt,… nên người tiêu dùng cần lưu ý: Quả chín tự nhiên hoặc chín bằng phương pháp truyền thống thì thường có màu sắc không bắt mắt. Quả có thể bị rám, bị dập, hỏng nhiều chỗ. Quả chín bằng hóa chất thường có màu vàng tươi, bóng, vàng hoặc đỏ đều.

Chuối

Chuối chín tự nhiên sẽ chín từ gốc (nguồn: internet)

Chuối chín tự nhiên sẽ chín từ gốc (nguồn: internet)

Chuối là một loại rau quả có thành phần của hầu hết những vi chất cần thiết cho sự biến dưỡng của cơ thể. Ngoài ra chuối có thể điều hoà hoạt động của hệ thần kinh và làm giảm nguy cơ những bệnh về tim mạch do hàm lượng Potassium tự nhiên rất cao có trong chuối.

Quả chuối chín ép bằng hóa chất thì thân chín vàng đều nhưng cuống vẫn còn có màu xanh và đầu ngọn vẫn dính nhựa. Khi bóc vỏ ra ăn thì chuối vẫn sượng như ăn cơm sống. Chuối chín tự nhiên sẽ chín từ gốc. Khi chọn chuối, bạn nên chọn những loại chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín, quả xanh và màu thì không được đẹp lắm. Chuối như vậy là chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, khó chịu.

Hồng xiêm

Hồng xiêm là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, quả hồng xiêm chín giúp chữa dễ tiêu hóa, nhuận tràng, trị táo bón. Tuy nhiên hồng xiêm cũng là một loại quả “ngậm” rất nhiều hóa chất. Để quả chín mọng, bắt mắt và để được lâu hơn, người ta thường ngâm chúng với dung dịch được cho là bột sắt hòa với nước.

Quảhồng xiêm chín tự nhiên thường có vân xanh nhìn thấy được qua lớp vỏ mỏng. Còn quả chín bằng hoá chất thường có màu vàng thẫm, toàn bộ lớp vỏ đều màu trông rất bắt mắt.

H.T

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Các bước làm sữa chua ngon với máy làm sữa chua Severin

Các bước làm sữa chua ngon với máy làm sữa chua Severin

Sữa chua là thực phẩm mang lại nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách làm sữa chua thủ công hiện nay khá mất thời gian. Vì vậy, hôm nay, Blog Adayroi sẽ mách bạn cách sử dụng máy làm sữa chua Severin để làm món sữa chua ngon và hiệu quả nhé!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.