Cách sửa nồi cơm điện nhảy sớm, cháy đáy, không điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những thiết bị điện gia dụng sau một thời gian sử dụng chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng hỏng hóc và nồi cơm điện cũng vậy, Do đó, hãy cùng Websosanh tìm hiểu về những sự cố thường gặp trên nồi cơm điện và cách sửa nồi cơm điện khi bị hỏng nhé.

1. Nồi cơm điện không có điện

Hiện tượng

Đây là một trong những lỗi thường gặp nhất ở tất cả các loại nồi chảo điện nói chung và nồi cơm điện nói riêng. Hiện tượng này sẽ xảy ra nếu như phần dây nối ở đáy nồi cơm bị lỏng, khiến cho thiết bị cắm không chắc chắn, phần tiếp nối giữa hai điểm NO và NC không ăn khớp với nhau. Ngoài ra, có thể do cầu chì bị hỏng, đứt mạch bên trong nên không dẫn điện vào nồi được.

Cách khắc phục

Cách sửa nồi cơm điện không vào điện này không quá phức tạp, bạn chỉ cần dùng tay cố định lại dây cắm ở đáy nồi cho thật chắc chắn, đến khi nhìn thấy nút đèn Led hiển thị màu là được. Sau đó, hạn chế dịch chuyển vị trí của nồi hay tác động vào khu vực quanh nồi để tránh làm ảnh hưởng đến bộ phận dây cắm. Trong trường hợp phần cầu chì bị hỏng, hãy tìm sợi dây nối thay thế khác. Một gợi ý cho bạn để đề phòng tình huống này xảy ra là khi bạn đi mua nồi cơm điện, nếu có thể hãy luôn mua cả những phụ kiện nồi cơm điện chính hãng để thay thế kịp thời.

2. Nồi tự động lên đèn khi cơm chưa nấu chín

Hiện tượng

Một lỗi khác thường khiến các chị em nội trợ bực mình đó là mới vừa bấm nút Cook xong thì độ vài phút sau, cơm chưa kịp sôi nồi đã nhảy lên nút Warm. Nếu không để ý điều này, bạn có thể sẽ đi tong buổi ăn trưa chóng vánh của mình chỉ vì gạo vẫn còn nguyên. Hiện tượng này có thể xảy ra ở tất cả các thương hiệu nồi cơm điện khác nhau như nồi cơm điện cao cấp Cuckoo, nồi cơm điện đa năng Philips hay sản phẩm nồi cơm đến từ hãng Sunhouse.

Thay lòng nồi khi gặp sự cố Thay lòng nồi khi gặp sự cố (Nguồn: tikicdn.com)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: do bộ phận rơle nhiệt trong nồi bị ngắt sớm, do mâm nhiệt bị bẩn vì không được vệ sinh cẩn thận hay do phần đáy của lõi nồi bị cong vênh, không tiếp xúc nhiệt đầy đủ. Tiếp tục tham khảo cách sửa nồi cơm điện nấu không chín nhảy sớm ở bên dưới sẽ có ích để biết cách sửa lỗi nhanh chóng.

Cách khắc phục

Cách sửa nồi cơm điện trong trường hợp này rất đơn giản, nhưng mỗi lỗi sẽ có cách giải quyết khác nhau. Nếu phần rơle nhiệt bị hỏng, bạn hãy thay ngay rơle mới vào; vệ sinh sạch sẽ phần mâm nhiệt để không còn những hạt cơm rơi vãi thì nồi sẽ hoạt động bình thường trở lại. Nhưng riêng đối với phần ruột nồi bị méo hay con thì bạn chỉ có thể thay nồi mới vào mới sử dụng được.

3. Cháy đáy nồi

Hiện tượng

Thông thường lỗi này sẽ xảy ra khi rơle nhiệt bị ngắt muộn và chế độ Cook được bật quá lâu dù cơm đã sôi, đã chín. Bên cạnh đó, việc dùng các dụng cụ vệ sinh gia dụng sắt nhọn chà xát phần bên trong của lõi nồi sẽ làm cho lớp bảo vệ chống dính bị hư hại, dẫn đến phần cơm bám dính vào đáy nồi và bị cháy khi nhiệt độ nấu lên cao.

Cách khắc phục

Có hai cách sửa nồi cơm điện bị cháy trường hợp này: thay rơle nhiệt mới để nồi hoạt động lại như trước và không bao giờ được dùng các dụng cụ vệ sinh cứng để chùi rửa nồi mà thay bằng vải mềm để bảo vệ lớp chống dính bền lâu.

Phần rơle ở giữa nồi cơm bị hỏngPhần rơle ở giữa nồi cơm bị hỏng (Nguồn static.nhanhavui.com.vn)

4. Cắm nguồn điện nhưng đèn không báo sáng

Hiện tượng

Lỗi này tương tự như việc nồi cơm điện không có điện ở phần 1 và nguyên nhân phần lớn là do cầu chì bị đứt. Ngoài ra cũng có thể là do nguyên nhân rất đơn giản là phích cắm lỏng lẻo, không vào điện hoặc dây nối bên trong dây dẫn điện bị chập, quá tải dòng điện, đèn Led bị hỏng.

Dây cắm điện không vào nguồn điện Dây cắm điện không vào nguồn điện (Nguồn: trevang.vn)

Cách khắc phục

Đối với lỗi do phích cắm không chắc chắn thì cách sửa nồi cơm điện không vào điện này chỉ là sửa lại phần phích cắm, đảm bảo cho dòng điện chạy trơn tru là xong. Thực hiện kiểm tra và tiến hành nối các đoạn dây nối bị đứt, chập điện thay đèn Led hoặc nếu do cầu chì hỏng khi sử dụng lâu ngày thì bạn tìm vào phần ống gen có chứa cầu chì đó, thay đổi và định hình lại vị trí cầu chì sao cho cố định vào nồi là được.

5. Cắm điện nhưng nồi không nóng

Hiện tượng

Ngay cả những nồi cơm điện tử cao tần cũng sẽ dễ dàng gặp phải hiện tượng khó chịu này. Lý do dẫn đến tình trạng này chủ yếu do nguồn điện không được đảm bảo, không đậy nắp nồi kín hoặc rơle nhiệt bị hỏng đã đến nồi không được tiếp nhiệt để đun nóng gạo bên trong.

Cách khắc phục

Cách sửa nồi cơm điện tử mắc phải lỗi này chỉ cần chỉnh sửa lại phích cắm, kiểm tra dòng điện cho chắc chắn, xem phần nắp đã được đóng khớp hay chưa hoặc chỉ cần thay phần rơle mới thì nồi khắc phục được lỗi này.

Cách sửa nồi cơm điện tử Cách sửa nồi cơm điện tử (Nguồn lh4.ggpht.com )

6. Nước chưa sôi nhưng đã chuyển sang chế độ giữ ấm

Hiện tượng

Lại thêm một lỗi lặp lại tương tự hiện tượng nhảy nút phía trên. Lúc này dù bạn nhìn thấy nút Warm đã được bật rõ ràng nhưng bên trong gạo vẫn lình phình trong nồi nước, thậm chí nồi vẫn đang lạnh ngắt. Nguyên nhân của phần này cũng liên quan đến rơle của thiết bị đã bị ngắt sớm hơn thời gian cố định, dẫn đến nồi không được làm nóng và chế độ giữ ấm nhanh chóng được bật. Cũng có thể do tác động từ phần nồi bên trong không khớp với thiết bị bên ngoài nên đường truyền nhiệt bị ngăn cách.

Cách khắc phục

Kiểm tra và thay thế rơle mới hoặc tìm kiếm và mua phần lõi đúng với tiêu chuẩn, kích thước của nồi là những cách sửa nồi cơm điện nấu không chín mà bạn cần ghi nhớ. Ngoài việc học cách sửa nồi cơm điện bị hỏng ra bạn cũng cần tham khảo cách sử dụng đồ gia dụng tiết kiệm điện, thường xuyên lưu ý đến thói quen dùng điện và kiểm tra nguồn điện thường xuyên để đảm bảo không xảy ra những vấn đề hỏng hóc tốn kém không mong muốn.

Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích khi đọc bài chia sẻ kinh nghiệm này.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!