Cảm biến nhiệt độ máy lạnh: Khái niệm, chức năng, nguyên lý hoạt động

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tất cả các dòng máy điều hòa hiện nay đều được tích hợp cảm biến nhiệt độ. Nhờ có thiết bị này mà máy lạnh có thể kiểm soát nhiệt độ ổn định và làm lạnh/sưởi ấm không khí theo đúng mong muốn của người dùng.

Cùng theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ hơn về chức năng và nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ máy lạnh nhé!

Cảm biến nhiệt độ máy lạnh là gì?

Cảm biến nhiệt độ máy lạnh chỉ chiếm một diện tích khá nhỏ nhưng lại có vai trò rất quan trọng giúp cảm nhận nhiệt độ, từ đó điều chỉnh và duy trì nhiệt độ ở mức ổn định. Cảm biến máy lạnh là cảm biến nhiệt điện trở, cấu tạo gồm có hai đầu cảm biến như sau:

+ Đầu cảm biến dầu đồng: Có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ của môi chất lạnh bằng cách cảm biến nhiệt trên ống đồng của dàn lạnh.

+ Đầu màu đen: Có chức năng hút không khí vào bên trong dàn lạnh để kiểm tra xe đã đủ nhiệt độ yêu cầu hay chưa, từ đó điều hòa nhiệt độ trong phòng.

Cảm nhiệt điều hòa gồm 2 đầu, 1 đầu đồng và 1 đầu đen.

Chức năng của cảm biến nhiệt độ máy lạnh

Chức năng chính của cảm biến nhiệt độ máy lạnh chính là kiểm soát nhiệt độ của dàn lạnh và trong phòng. Theo đó, máy điều hòa sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ để làm mát đồng thời ngắt động cơ khi nhiệt độ phòng đạt đến mức nhiệt mà người dùng cài đặt.

Cảm biến nhiệt độ máy lạnh là 1 thiết kế vô cùng thông minh, không chỉ mang lại nguồn nhiệt độ ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng mà còn tiết kiệm điện năng ưu việt.

Chức năng chính của cảm biến nhiệt độ máy lạnh chính là kiểm soát nhiệt độ của dàn lạnh và trong phòng.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ máy lạnh 

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ máy lạnh như sau:

+ Khi người dùng kích hoạt điều hòa, bộ phận cảm biến nhiệt độ sẽ đo đạc thông số nhiệt của ống đồng và trong phòng. Máy nén lúc này sẽ hoạt động liên tục để dung môi chất lỏng về dàn lạnh sau đó hấp thụ khí nóng trong phòng ra ngoài dàn nóng. Quá trình này duy trì cho tới khi cảm biến nhận thất mức nhiệt trong phòng đã được được mức mà người dùng cài đặt.

+ Khi nhiệt độ phòng đã đạt được mức yêu cầu thiết bị sẽ tự động ngắt. Trong đó, máy nén sẽ ngừng hoạt động, nhưng quạt gió của dàn nóng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động để lấy không khí trong phòng để đi qua bộ cảm biến nhiệt.

+ Nếu thấy mức nhiệt độ trong phòng cao hơn cảm biến nhiệt máy lạnh sẽ lập tức cập nhật và khởi động lại máy nén.

cảm biến nhiệt độ điều hòa

Các loại cảm biến nhiệt độ trên điều hòa – máy lạnh hiện nay 

Tất cả các thương hiệu điều hòa hiện nay đều được trang bị cảm biến nhiệt. Tuy có chức năng giống nhau nhưng tên gọi ở mỗi hãng sản xuất điều hòa là khác nhu. Cụ thể:

– Cảm biến I Follow (Follow Me) trên máy điều hòa Aqua.

– Cảm biến mắt thần Intelligent eye trên máy lạnh Daikin.

– Cảm biến nhiệt độ thông minh Realset và I-Feel/ Zone Follow trên máy lạnh Beko.

– Cảm biến nhiệt độ I Feel trên máy lạnh Gree

–  Công nghệ cảm ứng I Feel trên điều hòa Electrolux.

– Hệ thống kiểm soát Fuzzy Logic “I Feel” trên máy lạnh Mitsubishi Electric.

– Điều chỉnh hướng gió tự động Follow Me  trên điều hòa Midea.

Cảm biến mắt thần Intelligent eye trên máy lạnh Daikin.

Bộ phận cảm biến nhiệt độ khi được tích hợp trên máy lạnh không chỉ có tác dụng điều hòa không khí duy trì mức nhiệt độ trong phòng luôn ổn định mà còn giúp tiết kiệm điện năng, giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện cuối tháng hiệu quả. Với các thông tin chúng tôi vừa tổng hợp ở trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm, chức năng cũng như nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt máy lạnh. Đừng quên đồng hành cùng websosanh.vn trong các bài viết tiếp theo nhé!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Thay cảm biến nhiệt độ điều hòa hết bao nhiêu tiền?

Thay cảm biến nhiệt độ điều hòa hết bao nhiêu tiền?

Thay cảm biến nhiệt độ điều hòa hết bao nhiêu tiền là câu hỏi được khá nhiều người dùng điều hòa đặt ra khi máy lạnh gặp sự cố này. Thực tế, chi phí thay cảm biến nhiệt điều hòa thường dao động từ khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng tùy thuộc vào từng loại máy.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!