Chọn độ phân giải máy chiếu phù hợp với mục đích của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc lựa chọn một chiếc máy chiếu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ phân giải, đặc tính hay giá của nó. Vậy độ phân giải là gì và lựa chọn độ phân giải như thế nào là phù hợp với mục đích sử dụng, bạn hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Số lượng dữ liệu có thể hiển thị trên màn hình trong cùng một khoảng thời gian nhất định được gọi là độ phân giải của máy chiếu. Độ phân giải là chỉ số về số lượng điểm ảnh (pixels) mà máy chiếu sử dụng để tạo ra các hình ảnh. Số lượng điểm ảnh càng lớn thì độ phân giải càng cao.

Độ phân giải của máy chiếu cũng như những sản phẩm công nghệ khác đều được viết dưới dạng hai con số, ví dụ như “1024×768”, nghĩa là máy chiếu này có 1024 hàng ngang và 768 cột dọc chứa điểm ảnh. Độ phân giải màn hình có nhiều cách biểu diễn khác nhau, ví dụ như 1024×768 cũng có thể ghi là XGA có nghĩa là eXtended Graphics Array.

Thuật ngữ độ phân giải chủ yếu được sử dụng cho máy tính và hiện nay mở rộng cho cả máy chiếu. Có nhiều độ phân giải màn hình khác nhau như 1024×768, 1280×800,…. Vậy làm cách nào để chọn được độ phân giải phù hợp?

Xác định mức độ hiển thị hình ảnh bạn cần

Máy chiếu có độ phân giải cao có thể hiển thị hình ảnh chi tiết, sắc nét hơn những máy chiếu có độ phân giải thấp. Độ phân giải càng cao nghĩa là số lượng điểm ảnh trong mỗi hình ảnh sẽ càng lớn, mỗi điểm ảnh sẽ có kích thước nhỏ hơn, do đó sẽ ít nhìn thấy trên màn hình hơn. Tuy nhiên, độ phân giải cao đồng nghĩa với giá tiền sản phẩm cũng cao hơn.

Máy chiếu có độ phân giải thấp hơn thì chi phí mua sắm cũng ít hơn nhưng độ sắc nét của hình ảnh cũng kém hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhu cầu cần hiển thị hình ảnh quá rõ nét, quá chi tiết thì những chiếc máy chiếu với độ phân giải thấp sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn nhiều.

Có những độ phân giải hình ảnh nào?

Một số lựa chọn cơ bản về độ phân giải màn hình gồm có:

– SVGA (800×600): Máy chiếu với độ phân giải SVGA là lựa chọn tuyệt vời khi ngân sách dành cho máy chiếu của bạn quá eo hẹp. Hiện nay hầu hết các máy tính đều có độ phân giải cao hơn nhưng SVGA sẽ là lựa chọn tốt cho bài thuyết trình PowerPoint hoặc những ứng dụng mà không đòi hỏi hiển thị hình ảnh quá chi tiết.

– XGA (1024×768): Máy chiếu có độ phân giải XGA hiện nay có mức giá ngày một giảm và phù hợp với nguồn ngân sách ở mức tiêu chuẩn. Nhiều máy tính xách tay hiện nay vẫn có đầu vào là XGA và khi kết nối nó với máy chiếu có độ phân giải XGA thì đảm bảo rằng bạn sẽ không bị mất bất kỳ một chi tiết hình ảnh nào.

– WXGA (1280×800): Máy chiếu WXGA là những máy chiếu màn hình rộng và thường đắt hơn các máy chiếu XGA. Máy chiếu này phù hợp với những chiếc laptop có màn hình rộng ở mức trung bình, thường có độ phân giải thực là 1280×800. Những chiếc máy chiếu với độ phân giải như này hiện nay ngày càng phổ biến hơn và ít tốn kém hơn, thay thế cho thế hệ máy chiếu XGA.

– SXGA+ (1400×1050): Máy chiếu SXGA+ ngày càng trở nên phổ biến và có một vài ứng dụng có sẵn với cấu hình và mức giá cao. Độ phân giải SXGA+ rất hữu ích cho việc chụp ảnh và dữ liệu đồ họa chi tiết nhưng lại là quá tốt đối với mục đích hiển thị văn bản hoặc bài thuyết trình PowerPoint.

– UXGA (1600×1200): Độ phân giải UXGA là dành cho những ứng dụng máy trạm có độ phân giải cao như là việc hiển thị thông tin chi tiết, tập trung. Đây là những chiếc máy chiếu đắt tiền hỗ trợ một loạt các thiết bị máy tính. Hiện nay trên thị trường có rất ít dòng sản phẩm có độ phân giải như này.

WUXGA (1920×1200): WUXGA là phiên bản màn hình cỡ lớn 16:10 của UXGA. Máy chiếu WUXGA có lợi thế trong việc hiển thị nguyên bản các tín hiệu HD với nội dung WUXGA, những những sản phẩm như này thường khá đắt.

Chọn độ phân giải phù hợp với nhu cầu của bạn

Một trong những yếu tố quan trọng để lựa chọn độ phân giải phù hợp là dựa trên mục đích sử dụng của bạn. Bạn có nhu cầu hiển thị thông tiết chính xác, rõ nét đến từng chi tiết nhỏ nhất hay bạn đang tìm kiếm một chiếc máy chiếu chỉ để trình bày những văn bản và đồ họa ở mức bình thường?

Nếu mục đích sử dụng của bạn là để hiện thị các bài thuyết trình PowerPoint, biểu đồ, đồ thị,… thì bạn không cần đến những sản phẩm có độ phân giải quá cao. Máy chiếu có độ phân giải SVGA hoặc XGA là lựa chọn hoàn hảo cho mục đích và ngân quỹ của bạn, trong đó WXGA là lựa chọn cần cho việc hiển thị màn hình rộng.

Nếu bạn cần chiếu những bản vẽ kỹ thuật, những bức ảnh kỹ thuật số, bảng tính Excel phức tạp hoặc những hình ảnh có tinh chất chi tiết, kỹ thuật cao thì những máy chiếu có độ phân giải SXGA+ hoặc cao hơn là dành cho bạn.

Sự phù hợp giữa máy chiếu và máy tính

Bạn hãy nhớ rằng độ phân giải tốt nhất mà bạn chọn cho máy chiếu thường là độ phân giải mà máy tính của bạn đang có. Máy tính xách tay đôi khi có thể có độ phân giải tối đa giống với độ phân giải thực của nó nhưng máy tính để bàn sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi chọn mua máy chiếu vì độ phân giải của nó có thể có nhiều lựa chọn.

Nếu bạn thường sử dụng một chiếc máy tính với độ phân giải XGA thì bạn nên chọn một chiếc máy chiếu cũng có độ phân giải như vậy. Tương tự như vậy, nếu máy tính có bạn có độ phân giải cao hơn XGA thì bạn nên chọn máy chiếu có độ phân giải như vậy để khả năng hiển thị hình ảnh tốt hơn. Nếu bạn cần mua máy chiếu để dùng cho máy tính để bàn thì bạn nên chọn độ phân giải phù hợp nhất với nội dung mà bạn muốn hiển thị.

Máy chiếu hiện nay trên thị trường có khả năng có độ phân giải khác với độ phân giải thực. Ví dụ, một chiếc laptop có độ phân giải XGA kết nối với máy chiếu có độ phân giải SVGA thì máy chiếu sẽ tự động chuyển đổi các tín hiệu đầu vào với độ phân giải 1024×768 thành tín hiệu đầu ra có độ phân giải 800×600 như máy tính. Tuy nhiên, như vậy hình ảnh sẽ mất đi độ sắc nét ban đầu.

Điều này cũng tương tự như khi bạn cắm một máy tính có độ phân giải XGA vào một chiếc máy chiếu có độ phân giải SXGA+ thì hình ảnh bạn nhận được sẽ ở mức khá, tuy nhiên việc chuyển đổi từ dữ liệu đầu vào 1024×768 thành dữ liệu đầu ra 1400×1050 sẽ tạo cho hình ảnh sản phẩm kém hơn và như vậy việc bạn chi một khoản tiền lớn cho chiếc máy chiếu SXGA+ sẽ là hoang phí. Hình ảnh đầu ra hiển thị khi từ độ phân giải lớn chuyển sang độ phân giải nhỏ hơn thường ít nghiêm trọng hơn là từ độ phân giải nhỏ chuyển đổi sang hình ảnh có độ phân giải lớn hơn.

Quá trình máy chiểu chuyển đổi từ định dạng đầu vào khác thành định dạng gốc của nó gọi là mở rộng quy mô. Việc hình ảnh có độ phân giải lớn hơn so với đầu vào gọi là trộn lên còn hình ảnh có độ phân giải nhỏ hơn ban đầu gọi là nén.

Một khi bạn đã xác định được độ phân giải phù hợp nhất với nhu cầu của mình, bạn có thể gõ tìm kiếm tất cả những máy chiếu có độ phân giải như mình mong muốn. Danh sách này có thể rất dài, tuy nhiên khi kết hợp với những tiêu chí khác thì nó sẽ dần thu gọn lại ngay thôi. Chúc bạn tìm được chiếc máy chiếu phù hợp cho mình.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Thiết bị văn phòng

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Tổng hợp 4 cách chỉnh ghế gaming đầy đủ mới năm 2024

Việc điều chỉnh ghế gaming đúng đảm bảo cho tư thế ngồi thoải mái nhất và hỗ trợ tích cực cho hệ thống xương của game thủ. Dưới đây là hướng dẫn điều chỉnh ghế gaming đầy đủ từng chi tiết mà bạn có thể tham khảo.
Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Gợi ý list 7 ghế gaming ngả 180 độ giá rẻ dưới 5 triệu

Đối với các game thủ thì ghế gaming là thiết bị vô cùng quan trọng không kém gì chuột và bàn phím. Đặc biệt là các ghế gaming ngả 180 độ sẽ đem lại trải nghiệm chơi game, nghỉ ngơi thật sự thoải mái. Tham khảo ngay 7 mẫu ghế gaming giá rẻ có thể ngả 180 độ sau nếu bạn đang tìm kiếm ghế chơi game.
Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Đánh giá chất lượng máy chiếu KAW K950

Máy chiếu KAW K950 là một trong những phiên bản mới nhất của máy chiếu mini KAW. So với các phiên bản máy chiếu trong cùng phân khúc giá 3 triệu, sản phẩm có nhiều cải tiến nổi bật. Hãy cùng tìm hiểu ngay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!