Có thể bạn chưa biết: Đồng hồ Rolex được sản xuất thế nào? (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những phòng thí nghiệm riêng biệt, hiện đại nhất, những lò đúc riêng...tất cả các chi tiết của đồng hồ Rolex đều được làm thủ công

Là nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới, Rolex ngay từ khi ra đời đã tạo một dấu ấn mà không một nhãn hiệu đồng hồ nào có được. Một dòng đồng hồ cao cấp nhưng lại phổ biến nhất trong tất cả các dòng đồng hồ cao cấp. Mặc dù mức giá không hề rẻ, nhưng bất kỳ ai là tín đồ của đồng hồ đeo tay, chắc hẳn luôn muốn sở hữu ít nhất một chiếc đồng hồ mang hiệu Rolex.

Vậy điều gì đã làm nên sự thành công của Rolex trên thị trường đồng hồ đeo tay?

Rolex sử dụng thép “độc” để chế tác đồng hồ

Thép chế tác đồng hồ Rolex có bề ngoài sáng, không gỉ, không phai màu...

Thép chế tác đồng hồ Rolex có bề ngoài sáng, không gỉ, không phai màu…

Những ai đã tìm hiểu về đồng hồ chắc hẳn biết rằng Rolex sử dụng một chất liệu riêng biệt mà không đối thủ nào biết cách để chế tạo ra những chiếc đồng hồ của mình.

Hầu hết các hãng đều sử dụng thép không gỉ 316L để chế tác những chiếc đồng hồ của mình. Riêng đồng hồ của Rolex được chế tạo từ thép 904L. Dòng thép 904L bắt đầu được Rolex đưa vào chế tác đồng hồ của mình từ những năm 1988.

Khác với các dòng thép khác, thép 904L có được bề mặt sáng bóng và đẹp hơn rất nhiều. Kết hợp với đó là các tính năng như chống gỉ, chống ăn mòn, sự bền màu qua thời gian tốt hơn nhiều lần so với các dòng thép khác trên thị trường.

Và đương nhiên một câu hỏi mà mọi người đặt ra là “tại sao các hãng khác không sử dụng thép 904L để chế tác đồng hồ của họ?”

Đơn giản là vì với những chất liệu khác nhau, đương nhiên cần có hệ thống máy móc phù hợp để “xử lý”, chế tác. Vì thế, thay đổi chất liệu để chế tạo đồng hồ sẽ cần sự thay đổi cả hệ thống máy móc mới, và ít hãng nào có thể làm điều này.

Bên cạnh đó, các hãng thường nhập các chi tiết khác nhau từ những nhà cung cấp khác nhau (ví dụ kim đồng hồ, bánh răng, dây đeo…mỗi bộ phận nhập từ một nhà sản xuất khác nhau), do đó, sự thống nhất chất liệu là rất khó. Trong khi, tất cả các chi tiết trên Rolex đều được hãng tự chế tác.

Ngoài ra, chi phí chế tạo 904L rất đắt, do đó, hiếm nhà sản xuất đồng hồ nào có thể sẵn sàng chi tiền để chế tạo. Trong khi đó, Rolex là hãng có được doanh số bán hàng lớn, do đó, việc mạnh dạn đầu tư tạo ra những chiếc đồng hồ đặc biệt như thế rất cần thiết.

Rolex có hẳn một phòng thí nghiệm riêng

Mỗi chi tiết trên đồng hồ Rolex đều có một phòng thí nghiệm nghiên cứu riêng

Mỗi chi tiết trên đồng hồ Rolex đều có một phòng thí nghiệm nghiên cứu riêng

Sự phát triển của thị trường, dẫn đến sự cạnh tranh khắc nghiệt giữa các nhà sản xuất đồng hồ không khỏi dẫn đến việc mỗi nhà sản xuất cần có những chiến lược phát triển riêng cho mình để không bị tụt lại so với các hãng khác.

Và cũng không hề lạ khi Rolex xây dựng những phòng thí nghiệm nghiên cứu riêng của hãng. Mỗi chi tiết trên đồng hồ đều có một phòng nghiên cứu riêng, với việc được trang bị những công nghệ hiện đại nhất, máy móc hiện đại nhất và những kỹ sư, nghệ nhân có kinh nghiệm nhất. Mỗi chi tiết của Rolex đều được nghiên cứu một cách công phu nhất, chi tiết nhất, để có được sự vận hành tốt nhất, hiện đại nhất…

Việc xây dựng những phòng nghiên cứu hiện đại này không phải là vô lý, vì chính những chi tiết hiện đại nhất, những vật liệu tốt nhất, những cử động chính xác nhất…tất cả những gì gọi là tinh túy nhất đều do sự nghiên cứu hết sức nghiêm túc và nhiệt huyết của các nhà khoa học, kỹ sư, nghệ nhân của Rolex tạo nên.

Tất cả các chi tiết của Rolex đều được chế tác thủ công

Mọi chi tiết trên đồng hồ Rolex đều được làm thủ công với sự hỗ trợ của máy móc chính xác

Mọi chi tiết trên đồng hồ Rolex đều được làm thủ công với sự hỗ trợ của máy móc chính xác

Có một quan niệm sai lầm rằng các đồng hồ của Rolex được chế tạo từ những máy móc, các rô bốt(vì mọi người nghĩ rằng chỉ có máy móc mới có thể làm ra những chi tiết hết sức chính xác như thể), và thật không may rằng quan niệm này lại trở thành phổ biến nhát.

Tuy nhiên, sự thật là tất cả các chi tiết của Rolex đều được chế tác bằng đôi tay của người thợ chế tác đồng hồ, tất cả các công đoạn trong việc tao ra chiếc đồng hồ Rolex cho đến kiểm tra sau chế tác đều được làm thủ công, và máy móc chỉ là hỗ trợ cho sự chính xác

Nhiều những đơn vị nhái đồng hồ Rolex trên thế giới đều sử dụng các dây truyền sản xuất, với các rô bốt để chế tạo. Tuy nhiên, do rô bốt không thể năm bắt tất cả, do đó, các quá trình, sự kiểm tra chỉ được kiểm chứng bằng việc được lập trình sẵn, do đó, việc bỏ qua những chi tiết quan trọng là thường thấy.

Mọi chi tiết, từ các chi tiết động cơ, đến dây đeo đồng hồ Rolex đều được chế tác thủ công từ đôi tay của những nghệ nhân Rolex. Quá trình sàng lọc và kiểm tra sau chế tác cũng được thực hiện nghiêm ngặt với 3 cấp độ kiểm tra vô cùng khắc nghiệt, được thông qua chứng nhận thì mới được đưa ra thị trường.

Tất cả những điều này là để chắc chắn mỗi chiếc đồng hồ Rolex ra thị trường đều là một tuyệt tác, có được sự chính xác nhất, không có một sai sót dù là nhỏ nhất.

Lò đúc vàng chuyên dùng

Rolex có những lò đúc riêng biệt

Rolex có những lò đúc riêng biệt

Không chỉ thép, mà ngay cả những chi tiết bằng vàng của đồng hồ Rolex cũng được hãng chăm chút một cách tỉ mỉ nhất

Các chi tiết bằng vàng, bạch kim trên các đồng hồ của Rolex cũng được hãng tự chế tác. Với việc biến những miếng vàng 24k thành vàng 18k, hoặc vàng trắng, hoặc vàng “Dạ Hồng” riêng của hãng (một dòng vàng không bị phai màu theo thời gian)…

Chính việc chế tác đến từng nguyên liệu làm từng chi tiết của đồng hồ Rolex, đã khiến những chiếc đồng hồ Rolex không thể nào có thể làm nhái một cách toàn diện được như nhiều dòng đồng hồ khác.

Công nghệ là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại của đồng hồ trên thị trường

Công nghệ là yếu tố khiến Rolex luôn phát triển không ngừng

Công nghệ là yếu tố khiến Rolex luôn phát triển không ngừng

Được dẫn đầu bởi những người lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, chính vì thế sự hoạt động của Rolex cũng được ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất, và công nghệ trở thành một yếu tố không thể không có trong các sản phẩm của hãng

Rolex cho rằng, nếu ai làm tốt việc gì, hãy để họ làm việc đó, nếu rô bốt có thể làm tốt hơn con người, hãy để rô bốt làm công việc đó. Chính vì thế, việc trang bị các rô bốt trong các nhà máy của Rolex để thực hiện các nhiệm vụ là rất thông thường.

Các công đoạn chế tác đồng hồ của Rolex tuy được chế tác bằng tay, nhưng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc là rất thông thường.

Xem tiếp phần 2

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

(Còn tiếp)

O.N

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!