Đánh giá Nikon D6: Đáng tin cậy để đối phó với ánh sáng yếu!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh Nikon D6 sẽ có những đặc điểm nổi bật nào đáng chú ý? Cùng Websosanh đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thông tin cơ bản về Nikon D6

Nikon D6 là sự thay thế cho D5, máy ảnh DSLR hàng đầu của Nikon, nhắm đến các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và tin tức. Nó đại diện cho đỉnh cao của sự phát triển DSLR, cạnh tranh với Canon EOS-1D X Mark III .

D6 được thiết kế để sử dụng hàng ngày trong môi trường khắc nghiệt nhất bởi các nhiếp ảnh gia cần một máy ảnh nhanh, đáng tin cậy. Đây là một mô hình toàn khung hình, có nghĩa là cảm biến 20,8Mp của nó có cùng kích thước với khung phim 35mm.

Đặc điểm nổi bật của Nikon D6

Nikon D5 là một máy ảnh DSLR phi thường và không có gì đáng ngạc nhiên khi D6 chỉ thực hiện một vài cải tiến đối với nó. Tôi nghĩ rằng chúng ta hiện đang đánh vào bộ đệm của những gì có thể đạt được với thiết kế của máy ảnh DSLR.

Nikon đã mắc kẹt với số điểm ảnh hiệu quả 20,8Mp tương tự cho D6 như D5, chống lại sự cám dỗ để tăng cao hơn cho các số lấy tiêu đề. Đó là độ phân giải hoạt động tốt cho các nhiếp ảnh gia thu thập tin tức, cho phép chụp đủ chi tiết trong khi vẫn kiểm soát được kích thước tệp và độ nhiễu.

Tự động lấy nét

Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có thể thấy những thay đổi được thực hiện đối với hệ thống lấy nét tự động dựa trên khung ngắm (AF) là quan trọng nhất. Trên thực tế, D6 có hệ thống AF tiên tiến nhất của Nikon cho đến nay.

Một số người có thể ngạc nhiên khi biết rằng Nikon D6 có ít điểm AF hơn D5, 105 so với 153. Tuy nhiên, tất cả 105 điểm đều có thể được người dùng lựa chọn trên D6 trong khi chỉ có 55 điểm trong số đó có thể chọn trên D5. Điều đó cho phép các nhiếp ảnh gia kiểm soát tốt hơn đối với việc lấy nét.

Mặc dù các điểm AF có thể được chọn riêng lẻ trên D6, chúng cũng có thể được chọn theo nhóm 27 hoặc 15. Ngoài ra, máy ảnh có thể chọn điểm nào trong số 105 điểm để sử dụng tự động trong chế độ AF tự động.

Ngoài ra còn có 17 nhóm điểm AF có thể tùy chỉnh có sẵn, điều đó có nghĩa là mẫu AF có thể được đặt để phù hợp với đối tượng và tình huống chụp.

Khả năng đặt điểm bắt đầu để lấy nét ở chế độ theo dõi Tự động khu vực hoặc 3D cũng có thể rất hữu ích.

Ngoài ra, D6 cho phép bạn ưu tiên mắt của đối tượng ở chế độ theo dõi 3D tự động hoặc theo dõi 3D.

Điểm AF trung tâm của Nikon D6 có độ nhạy xuống tới 4.5Ev trong khi các điểm khác nhạy với 4Ev.

Chụp liên tục

Mặc dù Nikon D5 có tốc độ chụp cao nhất là 14 khung hình / giây (khung hình mỗi giây), tiêu cự và phơi sáng được đặt ở đầu chuỗi và gương phải được khóa. Tốc độ giảm xuống 12fps khi chụp bình thường và lấy nét liên tục.

Nikon đã quản lý để cung cấp cho chụp D6 14 khung hình / giây với AF liên tục. Những 2fps thêm đó có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho một nhiếp ảnh gia xếp hàng ở vạch đích của trận chung kết 100m mùa hè này.

Video

Đương nhiên, Nikon D6 có khả năng quay video 4K (3840 x 2160) ở tốc độ 30/25 / 24p. Full-HD (1920 x 1080) có thể được quay ở tốc độ tối đa 60p. Tôi hơi ngạc nhiên khi nó không thể quay ở tốc độ 120p để có tiềm năng chuyển động chậm hơn.

Điều đáng chú ý ở đây là không giống như Nikon D780 , D6 không có chế độ lấy nét theo pha ở chế độ Live View và video. Thay vào đó, nó dựa vào phát hiện tương phản. Điều đáng ngạc nhiên là công nghệ Live View của Nikon đã phát triển như thế nào với sự xuất hiện của máy ảnh không gương lật Nikon Z7, Z6 và Z50.

Chia sẻ ảnh

Các nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh như D6 cần gửi hình ảnh của họ một cách nhanh chóng. Với ý nghĩ đó, D6 có kết nối Wi-Fi và Bluetooth tích hợp. Ngoài ra, máy ảnh này tương thích với Máy phát không dây WT-6 của Nikon, cho phép kết nối mạng không dây trong khoảng cách lên tới 200m.

WT-6 hỗ trợ mạng LAN không dây IEEE802.11ac và có thể được sử dụng làm máy thu từ xa ở chế độ HTTP. Ngoài ra, kết nối cáp mạng cho phép hình ảnh truyền trực tiếp đến PC hoặc máy chủ FTP. Mạng LAN có dây của D6 hỗ trợ chuẩn 1000BASE-T và nhanh hơn khoảng 15% so với D5. Bạn cũng có thể ưu tiên những hình ảnh quan trọng nhất bằng màn hình cảm ứng.

Bên cạnh đó, có công nghệ SnapBridge bên trong để tự động ping hình ảnh vào điện thoại thông minh của bạn nếu bạn cần. Một tin tốt nữa là có GPS tích hợp để gắn thẻ hình ảnh với dữ liệu vị trí.

Thiết kế

Kiểm tra chặt chẽ của D6 chỉ ra rằng nó gần giống với D5 và có cùng bố trí điều khiển. Tuy nhiên, có một kết nối ở một bên cho khóa Kensington để tăng cường bảo mật tại một số địa điểm. Nhờ thân máy bằng kim loại và con dấu chịu thời tiết, D6 có cảm giác giống xe tăng như người tiền nhiệm.

Là một máy ảnh có hai báng cầm, D6 có hai báng cầm tốt, chắc chắn, thoải mái sử dụng cho dù bạn chụp ở định dạng thẳng đứng hay nằm ngang.

Thay vì bố trí điều khiển xung quanh màn trập kẹp dọc giống như màn hình ngang, chỉ có một nút dọc theo nút dọc thay vì ba. Tuy nhiên, một trong ba điều đó là nút quay video ít có khả năng được yêu cầu với máy ảnh theo hướng dọc.

Màn hình và Kính ngắm

Cũng như D5, Nikon đã chọn màn hình cảm ứng 3,2 inch 2,359,000 điểm. Một lần nữa, điều này là cố định, hạn chế tính hữu dụng của nó khi quay ở chế độ Live View hoặc Video.

Kính ngắm lớn và sáng. Nó cũng cho thấy 100% hình ảnh sẽ được chụp, do đó không có bất ngờ nào ở các cạnh của hình ảnh.

Hiệu suất

Chụp bằng Nikon D6 là một trải nghiệm khá thú vị. Để bắt đầu, thực tế là một chiếc DSLR có nghĩa là có một chiếc gương bên trong và khi bạn chụp ở tốc độ 14 khung hình / giây, mọi người có xu hướng chú ý. Nhìn xuống màn hình 3,2 inch 2,359,000 để kiểm tra hình ảnh của bạn và các chi tiết nhảy ra khỏi bạn. Thế là đủ để nở một nụ cười trên khuôn mặt tôi.

Mặc dù đo sáng Ma trận mang lại hiệu suất tốt và có thể dựa vào đó để có được độ phơi sáng ‘đúng’ trong nhiều trường hợp, đôi khi tôi đã giảm phơi sáng 1 / 3EV để làm cho màu sắc bão hòa hơn một chút – tôi thấy điều tương tự với D5.

Tôi cũng có một vài vấn đề với cài đặt cân bằng trắng. Thực tế, Nikon đã cung cấp cho D6 năm cài đặt cân bằng trắng tự động như sau:

  • Tự động điều chỉnh tự động trong hầu hết ánh sáng
  • Tự động 0 [Giữ màu trắng (giảm màu ấm)] để loại bỏ màu ấm của ánh sáng sợi đốt
  • Auto1 [Giữ bầu không khí tổng thể] để bảo vệ một phần dàn ấm áp của ánh sáng sợi đốt
  • Auto2 [Giữ màu ánh sáng ấm] để giữ nguyên dàn ấm của đèn sợi đốt
  • Tự động chiếu sáng tự nhiên để sử dụng dưới ánh sáng tự nhiên thay vì Tự động để tạo ra màu sắc gần hơn với những gì nhìn thấy bằng mắt thường

Trong ánh nắng mặt trời rực rỡ, tôi thấy cài đặt Tự động và Tự động tạo ra kết quả hơi tuyệt và tôi thích sử dụng tùy chọn Ánh sáng mặt trời trực tiếp hơn. Và tôi vật lộn để tìm một khung cảnh mang lại kết quả mà tôi luôn thấy hạnh phúc trong bóng râm của một khu rừng vào một ngày nắng đẹp. Giải pháp là sử dụng PRE (Hướng dẫn đặt sẵn) và đặt giá trị tùy chỉnh hoặc điều chỉnh sau khi chụp tệp thô.

Tự động lấy nét

Một trong những lợi ích của việc sử dụng máy ảnh cao cấp như Nikon D6 là hệ thống lấy nét tự động có thể xử lý mức ánh sáng thấp hơn so với hầu hết các loại khác. Tuy nhiên, nó trả tiền để chọn chế độ lấy nét tự động phù hợp với các điều kiện.

Trong giới hạn ảm đạm của một khu rừng rậm rạp, AF theo dõi 3D và AF khu vực tự động đấu tranh để phân biệt con chó nhỏ màu nâu của tôi với mặt đất phủ đầy lá. Nếu tôi đặt điểm AF trên anh ta, một vài bức ảnh đầu tiên sẽ sắc nét nhưng khi anh ta di chuyển qua khung hình hoặc hệ thống AF bị phân tâm, việc lấy nét sẽ bị tắt. Tuy nhiên, khi tôi chuyển sang AF một điểm, AF vùng động 9 điểm hoặc 25 điểm, tôi đã được thưởng bằng hình ảnh sắc nét và tỷ lệ trúng cao.

Bên ngoài khu rừng trong một cánh đồng cỏ tương phản độc đáo với bộ lông màu nâu của con chó của tôi và AF theo dõi 3D đã phát huy tác dụng. Nó bám lấy anh ta nhanh hơn một chút nếu tôi đặt điểm xuất phát hơn anh ta, nhưng về tổng thể, tôi rất ấn tượng với hiệu suất của nó.

Đối với máy ảnh DSLR full-frame, D6 có điểm AF rộng, nhưng bất kỳ ai đã quen chụp bằng máy ảnh không gương lật đều có thể cảm thấy thất vọng vì các điểm không tiến gần đến các cạnh của khung hình.

Chất lượng hình ảnh của Nikon D6

Một chiếc máy ảnh như Nikon D6 được thiết kế để tạo ra những bức ảnh đẹp trên trang bìa của tờ báo hoặc trên trang chủ của một trang web tin tức và chắc chắn nó có khả năng hơn thế.

Tôi rất vui khi sử dụng phạm vi độ nhạy tự nhiên của ISO 100 đến 102.400 cho mục đích thu thập tin tức và báo cáo. Nếu các điều kiện thực sự đòi hỏi điều đó, tôi cũng sẽ xem xét sử dụng một vài cài đặt mở rộng đầu tiên, một vài giá trị hàng đầu (tối đa là ISO 3.280.000) dường như là vô nghĩa. Chất lượng hình ảnh kém đến mức bạn phải nheo mắt để nhận ra chủ thể giữa nhiễu.

Khi chất lượng hình ảnh quan trọng hơn, tôi khuyên bạn nên giữ ở mức ISO 64.000 hoặc thấp hơn nếu có thể. Ở mức ISO 64.000, nhiễu độ chói là rõ ràng ở các vùng tập tin thô với tỷ lệ 50% trên màn hình máy tính, nhưng cũng có mức độ chi tiết rất đáng nể. Các Jpeg được chụp đồng thời trông mềm hơn một chút so với lý tưởng và nếu bạn phóng to lên 100%, sẽ có một số vết nhòe.

Mặc dù hình ảnh từ D6 trông tuyệt vời và có độ tương phản đẹp, tôi thấy bóng tối dường như không chịu được độ sáng như Nikon Z7 hoặc D850..

Video

Về chi tiết, màu sắc và độ phơi sáng, Nikon D6 có khả năng tạo ra video chất lượng rất cao. Tuy nhiên, màn hình cố định không thực sự cho vay để quay phim. Có thể kết nối màn hình ngoài, để cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn, nhưng có lẽ có những máy ảnh khác phù hợp hơn cho điều đó.

Ngoài ra, việc lấy nét ở chế độ xem trực tiếp và chế độ không tuyệt vời. Nó tốt hơn hầu hết các máy ảnh DSLR cũ của Nikon, nhưng nó không phải là một bản vá về khả năng lấy nét của Nikon D780, có lợi khi có cùng cảm biến với Nikon Z6. Cảm biến đó có các pixel phát hiện pha và sự cải thiện mà nó làm cho chế độ xem trực tiếp và lấy nét video là rất lớn.

Tôi đã quay video bằng máy ảnh Nikon Nikkor 24-70mm f2.8 G AF-S ED được gắn trên D6 và ở chế độ AF liên tục, bạn có thể nghe thấy ống kính ‘nói nhảm’ ngay cả khi đối tượng bất động. Nếu đối tượng di chuyển, sẽ có độ trễ ngắn trước khi hệ thống AF phản hồi và nó không theo dõi tốt. Điều đó có nghĩa là Lấy nét đơn hoặc lấy nét thủ công là những tùy chọn tốt nhất để lấy nét khi bạn quay ở chế độ video. Nhiều người quay phim sẽ thoải mái với điều đó, nhưng có vẻ như đằng sau thời đại.

Lời kết

Nikon D5 là một chiếc máy ảnh mạnh mẽ và đáng tin cậy của một chiếc máy ảnh đã phục vụ tốt cho nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Mặc dù D6 không đạt được một bước tiến lớn về mặt thông số kỹ thuật hoặc xử lý, nhưng nó đủ để khiến các nhiếp ảnh gia thể thao và tin tức chuyên nghiệp gắn bó với máy ảnh DSLR hơn là chuyển sang máy ảnh không gương lật.

Nó có thời gian khởi động và phản hồi mà các nhiếp ảnh gia tin tức và sự kiện cần, cộng với hệ thống AF của nó có khả năng khiến các đối tượng chuyển động nhanh sắc nét – ngay cả trong điều kiện ảm đạm.

Mặc dù nó có một số thông số kỹ thuật ấn tượng để quay video, nhưng màn hình cố định và thiếu lấy nét theo pha không làm cho nó trở thành một lựa chọn tự nhiên để quay video. Đây cũng là một chiếc máy ảnh lớn, nặng, không phù hợp lý tưởng để được giữ ở độ dài của cánh tay, vì vậy chân máy rất cần thiết cho video.

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

Nằm trong số những mẫu máy ảnh DSLR đáng mua nhất hiện nay, Nikon D750 và Nikon D3300 thực sự là sự lựa chọn lý tưởng cho người mới làm quen, và cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!