Đánh giá Panasonic Lumix G100: Máy ảnh vlogging dành cho người mới bắt đầu!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh Panasonic Lumix G100 sẽ có những đặc điểm nổi bật nào đáng chú ý? Cùng Websosanh đi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Thông tin cơ bản về Panasonic Lumix G100

Trong khi bạn có thể nghĩ rằng Panasonic G100 là sự thay thế cho Panasonic G90 , nhưng nó thực sự nằm bên dưới nó trong dòng máy ảnh không gương lật Lumix. Nó nhắm vào các vlogger mới và những người muốn bắt đầu quay video. Với ý nghĩ đó, nó có màn hình cảm ứng đa góc có thể nhìn thấy từ phía trước máy ảnh và công nghệ âm thanh mới có tên OZO Audio của Nokia được thiết kế cải thiện âm thanh mà không cần sử dụng mic ngoài.

Panasonic rất muốn nhấn mạnh rằng Lumix G100 cũng có thể được sử dụng cho ảnh tĩnh và nó có cảm biến loại Bốn phần ba 20,3Mp cộng với kính ngắm tích hợp.

Đặc điểm nổi bật của Panasonic Lumix G100

Vlogging là một lĩnh vực tăng trưởng tại thời điểm này và Panasonic có một danh tiếng tốt trong số các nhà quay phim. Nhằm tận dụng hai điểm này, Panasonic đã giới thiệu Lumix G100, trong khi có các tính năng phù hợp với chụp ảnh tĩnh, nhằm vào các nhà quay phim và vlogger mới làm quen.

Đương nhiên, điều đó có nghĩa là nó có khả năng quay video 4K hoặc Full HD ở tốc độ khung hình. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý với ghi 4K, tuy nhiên, có một mức cắt nhỏ được áp dụng để ống kính kit 12-32mm trông dài hơn một chút so với tiêu cự hiệu quả 24-64mm thông thường của nó.

Thật hữu ích, Panasonic G100 có Chỉ báo khung hình Rec phác thảo khung màu đỏ khi bạn bắt đầu ghi. Ngoài ra còn có một tính năng Khung đánh dấu có thể được đặt để biểu thị khung của một lựa chọn tỷ lệ khung hình được ưa thích bởi một số kênh truyền thông xã hội. Video được ghi như bình thường nhưng bạn có thể xem trước những gì trong khung hình với tỷ lệ khung hình đã chọn của bạn.

Ngoài ra còn có tùy chọn Slow & Quick trên nút xoay chế độ để dễ dàng tạo chuyển động chậm và chuyển động nhanh. Khi điều này được chọn, có các tùy chọn menu để cho phép ghi nhanh 2x, 4x và 8x hoặc ghi chậm 2x và 4x. Máy ảnh chỉnh hoặc tăng tốc độ khung hình phù hợp và cảnh quay được xuất ra ở tốc độ xem dự định, do đó không cần điều chỉnh tốc độ khung hình phát lại trong xử lý hậu kỳ.

Trong khi, như thường lệ, âm thanh không được ghi ở chế độ Chậm & Nhanh, hệ thống lấy nét tự động hoạt động, giúp chế độ linh hoạt hơn.

Một tin vui nữa là Panasonic G100 có hệ thống ổn định hình ảnh lai 5 trục. Điều này kết hợp hệ thống ổn định điện tử trong máy ảnh với ổn định dựa trên ống kính khi sử dụng ống kính ổn định.

Video

Khi màn hình góc khác nhau của Lumix G100 được xoay về phía trước, camera sẽ chuyển sang chế độ selfie. Và nếu nhấn nút quay video, đếm ngược từ 3 sẽ xuất hiện trên màn hình trước khi bắt đầu ghi.

Nếu được kích hoạt thông qua menu, G100 cũng tìm kiếm khuôn mặt và mắt trong khung hình và tập trung vào chúng.

Mặc dù G100 có cổng 3,5mm để kết nối mic ngoài, nhưng nó cũng có hệ thống ghi âm không gian được gọi là OZO Audio của Nokia. Đây là lần đầu tiên cho máy ảnh mirrorless.

Trong G100, OZO Audio sử dụng ba micrô bên trong. Nó cũng có thể hoạt động song song với việc lấy nét nhận diện khuôn mặt để theo dõi người đang nói và tối ưu hóa âm thanh cho họ.

Ngoài ra, mic có thể được đặt thành Tự động, Âm thanh vòm, Mặt trước hoặc Mặt sau, tùy thuộc vào nơi bạn dự đoán những âm thanh quan trọng nhất sẽ phát ra.

Mặc dù một số tính năng video được thiết kế để giúp người mới bắt đầu hoặc người không quay phim tạo nội dung, có một số tính năng hấp dẫn cho các game bắn súng có kinh nghiệm hơn. Ví dụ: trong số các Kiểu ảnh thông thường (Tiêu chuẩn, Sống động, Tự nhiên, Đơn sắc, L. Đơn sắc, L. Đơn sắc D, Phong cảnh, Chân dung và Tùy chỉnh), có Cinelike D, Cinelike V và (đáng kể hơn) V-Log L. sau này tạo ra độ tương phản thấp, cảnh bão hòa thấp phù hợp với phân loại hậu chụp hơn so với kết quả từ các chế độ khác.

Ngoài ra, mặc dù có thể để máy ảnh kiểm soát phơi sáng khi bạn quay video, bạn có thể kiểm soát hoàn toàn thủ công nếu muốn. Các chế độ ưu tiên khẩu độ và màn trập cũng có sẵn.

Tính năng Stills

Mặc dù Panasonic G100 nhắm đến các vlogger, nhưng nó vẫn có các tính năng bạn mong đợi từ một camera tĩnh.

Vì là máy ảnh Micro Four Thirds, G100 cũng có thể chấp nhận bất kỳ ống kính Micro Four Thirds khổng lồ nào hiện nay của Panasonic, Olympus và các loại khác.

Điều quan trọng, có một kính ngắm điện tử 3,480,000 điểm tích hợp. Điều đó thực sự hữu ích khi mặt trời chiếu vào màn hình ở mặt sau của máy ảnh. Nó làm cho nó dễ dàng hơn nhiều để đánh giá phơi sáng và màu sắc cũng như thành phần.

Ngoài ra, có một đèn flash pop-up nhỏ và hotshoe để gắn đèn flash ngoài.

Thật tuyệt khi thấy một nút có thể tùy chỉnh mà theo mặc định được đặt để gửi hình ảnh hoặc video đến điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng được ghép nối trước đó.

Thiết kế

Panasonic đã thiết kế một chiếc máy ảnh DSLR mini cho Lumix G100. Điều đó có nghĩa là kính ngắm điện tử nằm ở trung tâm của tấm trên cùng và có một báng cầm ở phía bên phải (khi bạn cầm máy ảnh).

Mặc dù được làm rõ ràng từ nhựa, G100 không có cảm giác đặc biệt rẻ. Có một lớp phủ kết cấu đẹp trên báng cầm và ngón tay cái và mặt số trên đỉnh được chunky với một cảm giác tích cực. Các nút, đặc biệt là các nút ở mặt sau của máy ảnh, hơi nhỏ ở cạnh nhỏ và khó sử dụng, nhưng tất cả đều phản ứng nhanh khi được nhấn.

Mặt số ở mặt sau của máy ảnh, tuy nhiên, di chuyển khá tự do và thiếu cảm giác chắc chắn của mặt số trên cùng. Do đó, bạn cần theo dõi các cài đặt nếu bạn không tắt máy ảnh giữa các lần chụp.

Như tôi đã đề cập trước đó, ở mặt sau của G100, có một màn hình 3 inch có thể lật ra và xoay lên hoặc xuống để dễ nhìn hơn từ trên hoặc dưới chiều cao đầu. Thiết kế này có nghĩa là nó có thể xoay tròn để xem từ phía trước máy ảnh (quan trọng đối với ảnh tự chụp) và nó được sử dụng khi bạn chụp ở định dạng thẳng đứng hoặc nằm ngang.

Màn hình cung cấp tầm nhìn tốt, nhưng dưới ánh nắng mặt trời, tốt nhất nên sử dụng kính ngắm. Như tôi đã đề cập trước đó, việc đánh giá độ phơi sáng, thành phần và màu sắc sẽ dễ dàng hơn. Cả hai đều thể hiện mức độ chi tiết tốt và cung cấp bản xem trước chính xác của hình ảnh được chụp.

Bố trí điều khiển

Panasonic G100 không chính xác bị vấy bẩn với các nút và mặt số nhưng có đủ để cho phép bạn điều chỉnh các cài đặt phím một cách nhanh chóng. Thật hữu ích, các mặt số ở mặt trên và mặt sau của máy ảnh cho phép bạn điều chỉnh tốc độ màn trập và giá trị khẩu độ trực tiếp ở chế độ phơi sáng thủ công mà không cần phải nhấn nút.

Theo mặc định, bạn phải nhấn một nút để điều chỉnh bù phơi sáng, nhưng điều này có thể được thay đổi thông qua menu. Tôi chuyển sang sử dụng mặt số trên cùng để điều chỉnh bù phơi sáng ở chế độ phơi sáng tự động và bán tự động vì nó tăng tốc độ phơi sáng bạn muốn.

Điều này để lại nút bù phơi sáng (Fn1) có sẵn để tùy chỉnh.

Có hai nút vật lý khác, được đánh dấu Fn3 và Fn4, trên tấm trên cùng có thể tùy chỉnh. Có một (Fn2) khác ở mặt sau của máy ảnh (nó tăng gấp đôi như nút xóa). Panasonic giúp dễ dàng thay đổi mục đích của các nút này, nhấn và giữ các tùy chọn khả dụng và sau đó bạn chỉ cần chọn nút bạn muốn thông qua màn hình.

Cách tiếp cận đó cũng có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng thay đổi cài đặt mà không cần phải vào menu.

Có thêm năm nút chức năng trên màn hình. Chúng được truy cập bằng cách nhấn ‘Fn’ trên màn hình để mở tab và bạn chỉ cần nhấn vào cái bạn muốn sử dụng. Mục đích của các nút ảo này được thay đổi thông qua menu.

Thật tốt khi thấy nút ghi màu đỏ trên đỉnh máy ảnh khá lớn. Nó không lớn bằng nút nhả cửa trập, nhưng nó không phải là một trong những nút gây phiền nhiễu mà bạn thấy mình đang tìm kiếm.

Hiệu suất

Lumix G100 tạo ra video và ảnh tĩnh mà tôi mong đợi từ máy ảnh MicroFour Thirds hiện đại có cảm biến 20.3Mp. Có một mức độ chi tiết tốt và trong khi không đột phá, tiếng ồn được kiểm soát tốt đối với loại máy ảnh này.

Panasonic đã bị mắc kẹt với tính năng phát hiện độ tương phản cho hệ thống lấy nét tự động của G100 và mặc dù nó thường đáng tin cậy, nhưng nó không hoàn toàn nhanh hoặc đáng tin cậy như một hệ thống phát hiện pha.

Ngoài ra, mặc dù máy ảnh cho thấy một hộp quanh mặt tôi và làm nổi bật đôi mắt của tôi khi tôi quay một số video 4K trong một khu rừng ảm đạm, nhưng nó không làm cho khuôn mặt hoặc đôi mắt của tôi sắc nét ngay từ đầu. Phải mất một vài phút để làm cho tôi sắc nét và đôi khi nó dao động.

Thử nghiệm thêm cho thấy nó có thể vật lộn để phát hiện khuôn mặt hoặc mắt của bạn nếu bạn đang đeo kính. Và trong ánh sáng yếu hơn hoàn hảo, mặc dù có thể có một hộp quanh mặt bạn và hình chữ thập trên mắt, tiêu điểm có thể thay đổi xung quanh một chút.

Một vấn đề khác khi quay video 4K trên G100 là có một vết cắt nhỏ trên đỉnh của độ phóng đại tiêu cự 2x đi kèm với cảm biến loại Bốn phần ba. Điều đó có nghĩa là điểm rộng nhất của ống kính bộ dụng cụ 12-32mm thực sự dài hơn một chút so với 24mm dự kiến. Nó làm cho khung hình hơi chặt chẽ để vlogging cho máy ảnh ở độ dài của cánh tay.

Giải pháp là để có được ống kính rộng hơn hoặc chuyển sang ghi Full HD.

Hiệu suất âm thanh

Tôi đã thử sử dụng mic trong trong chế độ theo dõi của nó vào một ngày gió và mặc dù có nhiều tiếng ồn gió có thể nghe được, nhưng nó đã làm rất tốt việc thu giọng nói của tôi và nó theo dõi tôi khi tôi hoặc máy ảnh di chuyển. Điều đó nói rằng, sẽ tốt hơn nếu sử dụng mic ngoài với kính chắn gió.

Dấu ngoặc xanh ở hai bên của hộp nhận diện khuôn mặt cho bạn biết rằng bạn đang được hệ thống âm thanh theo dõi.

Vào một dịp khác, tôi đi dọc theo một con đập với rất nhiều nước rơi bên dưới tôi. Mic bên trong xử lý cực kỳ tốt, mang lại âm thanh xung quanh tự nhiên nhưng giọng nói của tôi rõ ràng phía trên nó.

Khi mic được đặt để thu âm thanh từ phía sau camera, G100 mang lại âm thanh sạch đẹp. Tôi đặc biệt ấn tượng với cách nó duy trì cùng một âm điệu và âm lượng giọng nói của tôi khi tôi bước ra ngoài.

Đương nhiên, tiếng ồn của gió vẫn có thể là một vấn đề với mic bên trong của G100, nhưng hệ thống Ozo hoạt động rất tốt.

Chất lượng hình ảnh

Phần mềm chuyển đổi thô chưa có sẵn cho Panasonic G100 nhưng vì vậy tôi chỉ có thể test Jpeg và video. Với ảnh tĩnh, kết quả trông tuyệt vời lên tới khoảng ISO 3200. Thậm chí tôi đã sẵn sàng để đạt tới ISO 6400. Tuy nhiên, với video, tôi muốn giữ độ nhạy (ISO) thấp hơn một chút nếu có thể tiếng ồn tạm thời làm hỏng kết quả.

Lời kết

Tôi chưa thể kiểm tra các tệp thô từ Panasonic G100, vì vậy tôi sẽ không vượt qua phán quyết cuối cùng về nó. Tuy nhiên, G100 thực sự là tất cả về khả năng video và vlogging của nó và điều đó thật ấn tượng.

Khả năng lấy nét có thể tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu và khả năng phát hiện Khuôn mặt / Mắt bị thách thức bởi kính, nhưng nhìn chung vẫn tốt.

Sử dụng tính năng ổn định sẽ tạo khung hình một chút và nếu bạn đang quay video 4K của chính mình bằng máy ảnh ở độ dài của cánh tay, nó sẽ cảm thấy hơi căng xung quanh khuôn mặt của bạn với ống kính 12-32mm ở điểm rộng nhất. Nên chụp ở độ phân giải Full HD từ góc độ bố cục.

Đương nhiên, tiếng ồn của gió vẫn là một vấn đề khi bạn sử dụng mic bên trong (ngay cả khi kích hoạt giảm tiếng ồn của máy ảnh), nhưng hệ thống âm thanh Ozo làm rất tốt. Với điều kiện không phải là một ngày thực sự nhiều gió, bạn có thể nhận được kết quả tuyệt vời từ mic trên bo mạch.

Mẫu đánh giá của tôi đã được cung cấp với giá đỡ ba chân DMW-SHGR1 và tôi thấy nó rất hữu ích. Tôi giữ nó trên máy ảnh trong hầu hết thời gian tôi sử dụng và tôi khuyên bạn nên mua nó. Tuy nhiên, nó không có cảm giác chắc chắn mà tôi hy vọng, và khả năng kiểm soát căng bóng kém. Tuy nhiên, nó cung cấp một cách rất thoải mái khi giữ máy ảnh ở độ dài của cánh tay và kích hoạt màn trập hoặc bắt đầu và dừng ghi.

Thật tuyệt khi thấy một khung ngắm chất lượng tốt trên tàu cùng với thông tin đăng nhập tuyệt vời của G100. Nó có nghĩa là máy ảnh chỉ ở nhà chụp ảnh tĩnh vì nó là video.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!