Đánh giá ưu, nhược điểm các loại bình nóng lạnh hiện có trên thị trường Việt Nam

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy nước nóng sử dụng các nguồn nhiên liệu khác nhau của các hãng khác nhau như bình nước nóng điện, bình nước nóng gas hay bình nước nóng năng lượng mặt trời. Mỗi loại bình lại có những ưu, nhược điểm riêng của mình.

Tại Việt Nam hiện nay phổ biến các loại bình nước nóng sử dụng điện, gas hoặc năng lượng mặt trời.

Bình nước nóng sử dụng điện

Bình nước nóng sử dụng điện hiện rất phổ biến trên thị trường Việt Nam vì sự nhỏ gọn, thuận tiện và mức giá của nó. Chỉ với khoảng 2 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu một chiếc bình nước nóng sử dụng điện cho phòng tắm gia đình mình.

– Ưu điểm: Ưu điểm của bình nước nóng sử dụng điện phải kể đến đó là có cấu tạo nhỏ gọn nên thuận tiện trong quá trình lắp đặt và vận chuyển cũng như chọn vị trí lắp bình ngay trong phòng tắm. Bình nước nóng sử dụng điện phù hợp với những hộ gia đình có ít người. Nếu so với bình nước nóng năng lượng mặt trời thì bình nước nóng sử dụng điện có giá vô cùng rẻ, chỉ khoảng trên 2 triệu đồng. Còn so với bình nước nóng sử dụng gas thì bình nước nóng sử dụng điện an toàn cho sức khỏe của người dùng hơn khi không phải lo lắng tình trạng rò rỉ khí gas hay nổ bình gas.

– Nhược điểm: Kích thước nhỏ gọn của bình nước nóng điện vừa là ưu điểm những cũng là nhược điểm của bình khi mà dung tích chỉ vào khoảng 15-30 lít, chỉ phù hợp cho sinh hoạt cá nhân trong gia đình. Thêm vào đó, nếu gia đình có nhiều hơn một phòng tắm thì số lượng bình nước nóng cũng phải tương đương với số phòng tắm. Một nhược điểm khác của bình đó là chi phí chi trả hàng tháng cho tiền điện khi sử dụng bình nước nóng loại này là khá cao, nhất là trong những ngày mùa đông. Ngoài ra vì sử dụng điện để làm nóng nước nên khi mất điện hoặc trong những giờ cao điểm dùng điện bạn sẽ không có nước nóng để dùng. Thêm nữa là trước mỗi lần sử dụng bạn sẽ mất khoảng 15-30 phút để làm nóng nước và bình chứa nước của loại bình nóng lạnh điện không có khả năng giữ ấm nước quá lâu.

Hiện nay để đảm bảo an toàn khi sử dụng, tránh điện giật thì các mẫu thiết kế bình nóng lạnh mới đã được trang bị rơ le ngắt điện cũng như thiết bị an toàn chống rò điện nhưng vẫn chưa thể đảm bảo an toàn 100% đối với người sử dụng, đặc biệt là còn phụ thuộc vào hành vi của người sử dụng liệu có nhớ ngắt rơ le trước khi dùng không.

Bình nước nóng sử dụng khí gas

Đây cũng là một trong những loại bình nước nóng được nhiều hộ gia đình ưa chuộng vì sự nhỏ gọn của nó.

– Ưu điểm: Khi so về khả năng làm nóng nước thì bình nước nóng gas làm nóng nước cực nhanh. Bạn chỉ cần bật công tắc làm nóng nước của bình và mở khóa gas là đã có thể sử dụng ngay. Ngoài ra, với việc sử dụng gas làm nóng nước nên bình nước nóng loại này không gây ảnh hưởng đến lưới điện gia đình, tránh tình trạng các thiết bị điện khác hoạt động kém. Với giá gas như hiện nay thì việc dùng bình nước nóng gas giúp tiết kiệm hơn rất nhiều so với bình nước nóng điện. Thêm vào đó, bình nước nóng điện còn giúp bạn vẫn có thể sử dụng nước nóng ngay trong khi bị mất điện hay trong giờ cao điểm, đường điện bị quá tải.

– Nhược điểm: Bình nước nóng gas tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn cho người sử dụng, đó là tình trạng rò rỉ khí gas trong vận chuyển hoặc sử dụng, hay tình trạng cháy nổ, gây ngộ độc,… Việc lắp đắt bình nước nóng loại này cũng đòi hỏi một quy trình nghiêm ngặt hơn rất nhiều để tránh được những rủi ro trong quá trình lắp đặt hoặc sử dụng sau này.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời

Bình nước nóng năng lượng mặt trời xuất hiện sau cùng trên thị trường và hiện cũng chưa phổ biến nhưng cũng có không ít các hộ gia đình lựa chọn lắp đặt vì những ưu điểm của nó.

– Ưu điểm: Với việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, bình nước nóng loại này giúp bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường, an toàn trong khi sử dụng và giúp tiết kiệm hơn. Thể tích bình chứa của nó cũng lớn hơn những loại bình nước nóng khác giúp cung cấp nước nóng cho cả hoạt động sinh hoạt cá nhân và sinh hoạt chung của gia đình. Bình nước nóng năng lượng mặt trời vô cùng an toàn, cả trong quá trình vận chuyển, lắp đặt hay sử dụng, không cần lo đến tình trạng rò điện hay rò rỉ khí gas hoặc chập cháy,… Bình nước nóng loại này cũng giúp tiết kiệm cho gia đình khi không cần lo đến hóa đơn tiền điện mỗi tháng khi trót sử dụng quá đà nước nóng. Thêm vào đó, việc các hộ gia đình có nhiều phòng tắm thì cũng chỉ cần sử dụng một hệ thống bình nước nóng loại này là đã đủ cung cấp cho tất cả.

– Nhược điểm: Nhược điểm của bình nước nóng năng lượng mặt trời đó là chi phí ban đầu bỏ ra lớn, cồng kềnh, khó vận chuyển, tốn diện tích lắp đặt nên thường được các gia đình sử dụng đặt trên mái nhà nên có thể gây ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm. Việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời sẽ có hạn chế khi mà phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, nhất là trong những ngày âm u, mưa bão sẽ không có ánh mặt trời làm nóng nước. Nhược điểm này có thể khắc phục khi gia đình chọn mua bồn chứa nước có dung tích lớn hơn.

Trên đây là ba loại máy nước nóng hiện đang có trên thị trường Việt Nam, mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm riêng và sẽ phù hợp với từng điều kiện riêng của gia đình. Vì vậy để lựa chọn được sản phẩm bình nước nóng phù hợp cho gia đình mình, bạn hãy cân nhắc thật kỹ những ưu nhược điểm trên nhé.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mẹo dùng bình nước nóng lạnh tiết kiệm điện

Mẹo dùng bình nước nóng lạnh tiết kiệm điện

Việc sử dụng bình nóng lạnh ngày càng phổ biến ở nhiều gia đình, đặc biệt trong mùa lạnh. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho đúng cách và đảm bảo an toàn mà vẫn tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!