Dấu hiệu nào cho thấy ổ SSD của bạn sắp bị hỏng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
SSD có tuổi thọ chí ít từ 10 năm trở lên nhưng trong quá trình sử dụng người dùng không tránh khỏi những tác động làm giảm tuổi thọ ổ cứng. Vậy dấu hiệu nào cho thấy ổ SSD của bạn sắp bị hỏng, cần phải thay mới?

Lỗi liên quan đến bad block

Gần giống như các vùng lỗi (bad sector) trên ổ HDD, ổ SSD cũng có những khối lỗi (bad block). Lỗi liên quan đến bad block thường xuất hiện khi máy tính cố gắng đọc hoặc ghi file dữ liệu nhưng mất nhiều thời gian xử lý bất thường vẫn thất bại và kết thúc bằng một thông báo lỗi.

Các triệu chứng phổ biến của bad block gồm:

  • File không đọc và ghi vào ổ được
  • Hệ thống file hoặc máy tính cần khôi phục
  • Các ứng dụng đang chạy thường bị đóng băng và treo cứng
  • Lỗi xuất hiện thường xuyên khi chuyển file
  • Máy chạy chậm, đặc biệt là khi mở những file lớn.

Khi gặp các triệu chứng trên, bạn nên chạy phần mềm Crystal Disk Mark, Smart Reporter Lite hoặc Hard Disk Sentinel để kiểm tra xem có vấn đề nào về phần cứng với ổ SSD hay không. Nếu có, hãy sao lưu lại dữ liệu ngay và đi mua ổ SSD mới thay thế.

File không đọc và ghi được

Có hai cách mà bad block có thể ảnh hưởng đến các file dữ liệu:

  • Hệ thống phát hiện bad block khi ghi dữ liệu vào o cung SSD, nên từ chối cho ghi dữ liệu.
  • Hệ thống phát hiện bad block sau khi dữ liệu được ghi, nên từ chối đọc dữ liệu đó.

Ở kịch bản đầu tiên, dữ liệu sẽ không ghi được, do đó không bị mất. Thường thì hệ thống sẽ tự động giải quyết vấn đề. Trong trường hợp không được, bạn có thể xử lý bằng cách lưu file đó vào vị trí khác trên ổ hoặc chuyển nó lên đám mây rồi khởi động lại máy tính và lưu nó trở lại ổ cứng.

Ở kịch bản thứ hai, đáng buồn là dữ liệu không dễ dàng mở lại được. Bạn có thể thử một số biện pháp khôi phục dữ liệu từ ổ SSD hỏng nhưng đừng kỳ vọng nhiều. Thông thường dữ liệu lưu trên các bad block sẽ mất vĩnh viễn.

Hệ thống file yêu cầu khôi phục

Nếu thấy thông báo lỗi như ảnh phía dưới xuất hiện, cả trên Windows hay Mac, điều này có thể đơn giản là do bạn tắt máy tính không đúng cách. Tuy nhiên, đôi khi đó có thể là dấu hiệu SSD đang có các bad block hoặc có vấn đề với cổng kết nối.

Rất may là giải pháp cho vấn đề này khá dễ. Máy tính Windows, Mac hay Linux đều có sẵn có các công cụ khôi phục hệ thống file. Khi có những lỗi như vậy, mỗi hệ điều hành sẽ chạy những công cụ khôi phục của nó, việc của bạn là thực hiện các bước theo chỉ dẫn để khôi phục hệ thống file.

Tuy vậy, quá trình khôi phục hệ thống file đôi lúc gây mất dữ liệu và khôi phục không dễ dàng. Chính vì vậy, bạn nên đều đặn sao file dữ liệu theo định kỳ.

Thường xuyên treo trong lúc khởi động

Nếu máy tính hay bị treo trong quá trình khởi động nhưng lại hoạt động bình thường sau vài lần nhấn nút reset thì ổ cứng có thể là nguyên nhân. Ổ cứng có thể có bad block hoặc dấu hiệu chết ổ, do đó cách tốt nhất là sao lưu dữ liệu để đề phòng sự cố.

Để kiểm tra ổ cứng, bạn nên tải và chạy một số trong số những phần mềm đã đề cập ở trên. Nếu đã sao lưu dữ liệu, bạn cũng có thể định dạng (format) ổ và cài lại hệ điều hành.

Ổ cứng trở về trạng thái chỉ đọc

Lỗi này không mấy phổ biến nhưng một số người dùng đã gặp hiện tượng này. Ổ SSD có thể từ chối không cho thực hiện bất cứ hoạt động nào yêu cầu ghi dữ liệu lên đĩa. Tuy nhiên, nó có thể vẫn hoạt động ở chế độ chỉ đọc. Với những ổ SSD gặp hiện tượng này, dữ liệu vẫn có thể khôi phục nhưng các hoạt động khác đều không thực hiện được.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!