Điều hòa đang chạy tự ngắt liệu có gây nguy hiểm cho người sử dụng hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đang tận hưởng làn gió mát lạnh bỗng nhiên điều hòa tự ngắt, hiện tượng này lặp đi lặp lại khiến nhiều người lo lắng điều hòa có thể phát nổ gây nguy hiểm. Vậy nguyên nhân do đâu mà có hiện tượng này? Và làm thế nào để khắc phục?

Nguyên nhân điều hòa đang chạy tự ngắt

Do cảm biến đo nhiệt độ gas

Cảm biến này gắn ở phía đầu ra của dàn lạnh, công dụng là đo nhiệt độ gas khi trở về máy nén. Bình thường nhiệt độ gas luôn nằm trong những cho phép nhưng vì  nguyên nhân nào đó vượt ngưỡng sẽ khiến cảm biến ra lệnh ngừng hoạt động để bảo vệ điều hòa.

Do dàn lạnh quá bẩn, bị bám tuyết

Điều hòa nhiệt độ lâu ngày không vệ sinh sẽ có rất nhiều bụi bẩn bám vào, lớp bụi này quá dày có thể khiến mặt dàn lạnh bị đóng tuyết, đó cũng là một trong những nguyên do khiến điều hòa đang chạy tự ngắt. Cách khắc phục trường hợp này khá đơn giản, bạn chỉ việc tháo tấm lưới lọc ra vệ sinh là được rồi.

điều hòa đang chạy tự ngắt

Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh điều hòa tại nhà!

Do điều hòa bị thiếu gas

Sau một thời gian sử dụng có thể gas trong điều hòa nhiệt độ của bạn bị rò rỉ, hao hụt khiến điều hòa không thể làm lạnh được. Một thời gian nữa thì bắt đầu có hiện tượng tự ngắt liên tục. Trường hợp này khá phổ biến nhưng không hề gây nguy hiểm cho người sử dụng, bạn chỉ việc liên hệ thợ đến thay gas mới là được.

Xem thêm: Nhận biết khi nào điều hoà máy lạnh cần nạp gas ?

Do điều hòa quá tải

Vào những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao chót vót trong khi điều hòa của bạn lại phải làm việc liên tục ở nhiệt độ thấp thì có thể dẫn đến hiện tượng quá tải. Lúc này điều hòa sẽ tự động ngắt để bảo vệ máy nén. Để không xảy ra tình huống nguy hiểm khi điều hòa quá tải, bạn nên bố trí cục nóng điều hòa ở nơi nhiều bóng mát, tránh xa những nơi ánh nắng chiếu trực tiếp đồng thời tham khảo hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách nhé.

 

Điều hòa đang chạy tự ngắt có gây nguy hiểm cho người dùng không?

Theo các chuyên gia, trường hợp điều hòa phát nổ rất hiếm gặp nhưng không phải không có nguy cơ xảy ra. Bởi lẽ điều hòa cũng giống bóng điện quạt điện, nồi cơm điện.. đều có tuổi thọ nhất định. Nếu dùng quá tải thường xuyên mà tuổi thọ của điều hòa đã quá lâu rồi thì nguy cơ dẫn đến cháy nổ là rất cao.

Cụ thể với điều hòa. Vào những ngày thời tiết không quá nóng, bạn nên đặt điều hòa ở chế độ 25 – 28 độ C. Mức nhiệt này vừa đảm bảo thoải mái vừa tiết kiệm điện.

Song, có những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt lên đến 38, 40 độ C, nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa 24/24, thậm chí trong nhiều ngày liền đều để nhiệt độ dưới 20 độ C. Hành động này khiến điều hòa phải gồng lên, chạy quá tải. Trong trường hợp này, tiền điện không những tốn hơn mà cục nóng của điều hòa còn có nguy cơ phát nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Do đó, để phòng tránh trường hợp này bạn nên tập thói quen sử dụng điều hòa đúng cách nhé.

Xem thêm: 7 mẹo dụng điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời vượt ngưỡng 40 độ C

Cách khắc phục điều hòa đang chạy tự ngắt

Với các lỗi bên trên tuy sửa chữa khá đơn giản và không mất nhiều thời gian nhưng tốt nhất bạn nên nhờ đến các trung tâm bảo hành chính hãng hoặc các đơn vị sửa chữa uy tín để kiểm tra. Không nên tự ý sửa chữa tại nhà nếu không có chuyên môn để đảm bảo chiếc điều hòa không khí của bạn luôn vận hành ổn định.

Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!