Hướng dẫn chọn mua màn hình máy chiếu phù hợp nhu cầu sử dụng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Làm thế nào để chọn được màn hình máy chiếu phù hợp với nhu cầu sử dụng, kinh doanh của mình? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn điều đó.

Màn hình máy chiếu là phụ kiện không thể thiếu khi sử dụng máy chiếu. Nó là yếu tố quyết định chất lượng hình ảnh sau cùng mà chúng ta quan sát được đẹp hay xấu. Và dĩ nhiên, chất lượng màn chiếu càng tốt thì chất lượng hình ảnh cũng tốt. Nhưng làm thế nào để chọn được màn hình máy chiếu theo nhu cầu sử dụng? Đừng lo, bạn hãy áp dụng theo các bước dưới đây.

Bước 1 : Phân loại màn chiếu

Bước đầu tiên để chọn đúng màn chiếu là bạn phải biết rõ nhu cầu sử dụng của bạn. Từ kiểu lắp ráp, vị trí lắp đặt cho tới lựa chọn phương pháp, không gian cất gọn màn chiếu. Bạn muốn chọn một màn cố định trên tường trong lớp học, phòng hội nghị, rạp phim tại nhà hay bạn muốn tìm một màn chiếu nhỏ gọn, di động hơn thích hợp cho tất cả mọi không gian. Tất cả đều là những tiêu chí quan trọng cần được để ý tới giúp bạn chọn một màn chiếu thích hợp.

hướng dẫn chọn mua màn hình máy chiếu

Một cách đơn giản khác để thu hẹp sự lựa chọn là phân loại theo chức năng. Bạn muốn việc kéo lên kéo xuống chỉ bằng một nút bấm hay lựa chọn phương pháp thủ công kéo lên kéo xuống bằng tay, khi lựa chọn phương pháp này thì vị trí lắp đặt thế nào cho hợp lý để có thể thao tác dễ dàng.

Nói chung, nếu bạn sử dụng cố định, thì màn chiếu treo tường, cố định hoặc điện là lựa chọn tốt nhất của bạn. Nếu bạn thấy rằng nhu cầu của mình cần một giải pháp di động hơn, thì màn chiếu chân, hoặc màn chiếu mini, màn chiếu để bàn có thể là lựa chọn tốt hơn, cực kì lý tưởng cho các bài thuyết trình bán hàng trên đường, triển lãm thương mại hoặc sử dụng nhiều lớp học.

Bước 2 : Lựa chọn vải màn

Sau khi bạn chọn được loại màn hình lý tưởng phù hợp với nhu cầu thì vấn đề tiếp theo bạn cần quan tâm đó là vải màn. Các loại vải màn hình khác nhau sẽ cho ra được hiệu ứng hình ảnh khác nhau, hiệu quả của chúng tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm độ phân giải của máy chiếu được sử dụng, điều kiện ánh sáng và âm thanh và góc nhìn của khán giả. Mặc dù điều này nghe thì rất phức tạp, nhưng việc hiểu mục đích của vải màn sẽ giúp bạn tận dụng được tối ưu nhất các thiết bị bạn sử dụng.

Điều quan trọng nhất khi chọn vải màn là chất liệu, gain ( độ sáng màn hình ), và góc nhìn của vải. Hiểu biết cơ bản về các tính năng này trước khi lựa chọn vải màn, là cách duy nhất để đảm bảo rằng bạn sẽ tận dụng tối đa thiết bị của mình trong các hạn chế của môi trường.

Chất liệu

Thông thường màn hình máy chiếu sẽ sử dụng các chất liệu sau :

  • Woven PVC: chất liệu vải sợi trắng mịn, sáng phủ PVC 2 lớp giúp màn ngăn ánh sáng xuyên qua, không mùi, chống cháy, chống nấm mốc, chống tĩnh điện, chống thấm nước, dể dàng lau chùi, không bị biến dạng màu sắc theo thời gian.
  • Chất liệu vải PVC trắng sáng đặc biệt khác với các loại Matt white thông thường có màu trắng ngà, giúp cho việc trình chiếu văn bảng rõ nét và học sinh có thể xem trình chiếu trong thời gian dài không bị mỏi mắt.

Gain

Gain là phép đo mô tả độ phản xạ ánh sáng của vải, phép đo được thực hiện đối với ánh sáng được nhắm mục tiêu phản xạ vuông góc với màn hình. Ví dụ, gain bằng 1.0 có nghĩa là tất cả ánh sáng hướng vào màn hình phản xạ lại với cùng độ sáng. Gain lớn hơn 1.0 có nghĩa là kết cấu màn hình chiếu làm tăng độ sáng của hình ảnh chiếu, trong khi gain nhỏ hơn 1.0 có nghĩa là hình ảnh được tạo ra không sáng bằng.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh phản chiếu. Ví dụ môi trường xung quanh phòng chiếu ánh sáng quá sáng và không kiểm soát được như là phòng học, phòng hội nghị, nhà có nhiều cửa sổ, thì việc lựa chọn một màn chiếu có gain lớn hơn 1 sẽ giúp cho hình ảnh phản chiếu được rõ nét hơn. Hoặc khi máy chiếu của bạn là một loại máy chiếu cũ, rẻ tiền thì việc lựa chọn một màn chiếu gain lớn hơn 1 cũng là một giải pháp tối ưu nâng cao hiệu quả trình chiếu.

Góc nhìn của vải

Là một phép đo mô tả góc tối đa từ giữa màn hình mà tại đó bạn vẫn có thể nhìn thấy một hình ảnh chất lượng. Một số màn hình chiếu phản chiếu hầu hết ánh sáng vuông góc với màn hình, gửi ít hơn nhiều sang hai bên. Điều này làm cho hình ảnh xuất hiện tối hơn và méo hơn nhiều nếu người xem không ở góc nhìn tối ưu của màn hình.

Các yếu tố trên là quan trọng nhất để xem xét khi nhìn vào các thông số của vải màn chiếu. Đối với hầu hết các màn hình, việc tìm sự cân bằng phù hợp của các yếu tố này là mối quan tâm chính của bạn.

Bước 3 : Lựa chọn kích thước

Sau khi tiến hành 2 bước trên, tiếp theo chúng ta cần làm là chọn kích thước, hoặc tỷ lệ khung hình của màn chiếu bạn muốn sử dụng. Có 4 loại định dạng tiêu chuẩn sẵn, gồm:

  • Tỉ lệ 1:1 : là tỉ lệ màn hình vuông được sử dụng khá rộng rãi vì người dùng có thể đạt được nhiều tỉ lệ khung hình mong muốn, thường áp dụng với máy treo trên cao.
  • Tỉ lệ 4:3 : là tỉ lệ phổ biến vì đây là tỉ lệ thông dụng của các video cũng như tỉ lệ màn hình máy tính. Tỷ lệ 4: 3 này phù hợp với các máy chiếu có độ phân giải XGA (1024 x 768), SXGA + (1400 x 1050), UXGA (1600×1200) và QXGA (2048 x 1536). Tỉ lệ 4:3 là lựa chọn tốt nhất nếu bạn sẽ chuyển đổi đồng đều giữa chế độ xem toàn màn hình và màn hình rộng.
  • Tỷ lệ 16:9 : là định dạng tối ưu cho rạp chiếu phim tại nhà, mang lại sự phù hợp nhất để xem màn hình rộng và là định dạng chuẩn quốc tế của HDTV. Tỉ lệ khung hình HDTV 16: 9 này phù hợp với các máy chiếu có độ phân giải 4K UHD (3840 x 2160), 1080p HD (1920 x 1080) và  720p HD (1280 x 720).
  • Tỉ lệ 2,35:1 : Nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm màn hình phim nhiều hơn, tỷ lệ khung hình chuẩn màn hình rộng 2,35: 1 là tỷ lệ định dạng dành cho bạn. Được sử dụng phổ biến trong toàn bộ rạp chiếu phim tỷ lệ rạp chiếu phim là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang muốn tạo ra một rạp phim tại gia hoặc mở phòng chiếu phim tư nhân.

hướng dẫn chọn mua màn hình máy chiếu

Bước 4 : Lựa chọn đúng phụ kiện đi kèm

Sau tất cả thì việc cuối cùng chúng ta cần làm đó là lựa chọn đúng phụ kiện đi kèm. Máy chiếu và màn chiếu có rất nhiều phụ kiện đi kèm nó như giá treo máy chiếu, kệ đỡ 3 chân, dây cáp, điều khiển từ xa… Hãy nói chuyện với người bán để có thể lựa chọn phụ kiện phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bạn .

Trên đây là 4 bước cơ bản nhất giúp bạn có thể lựa chọn được màn chiếu phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!