Hướng dẫn toàn tập cách chọn mua laptop theo đúng ý bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là hướng dẫn chọn mua laptop toàn tập của Websosanh, nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp nhu cầu cá nhân thì hãy tham khảo nhé.

Nhỏ gọn hơn máy tính để bàn, nhưng mạnh hơn nhiều so với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, máy tính xách tay mang đến sự linh hoạt tối đa. Từ công việc đến chơi và tất cả các chuyến du lịch ở giữa, không có công cụ nào tốt hơn cho công việc đó là, nếu bạn có thông số kỹ thuật phù hợp.

Tìm máy tính xách tay phù hợp với bạn có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa tiền chi tiêu tốt và một chiếc chặn giấy đắt tiền, vậy làm thế nào để bạn chọn đúng máy tính xách tay? Trong hướng dẫn mua máy tính xách tay này, chúng tôi sẽ khám phá mọi thứ, từ kích thước màn hình đến ổ cứng để giúp bạn đảm bảo bạn có một chiếc máy hoàn hảo cho nhu cầu của mình.

Nền tảng hệ điều hành bạn chọn là gì?

Nếu bạn đọc các mẹo nhanh của hướng dẫn mua máy tính xách tay này, bạn đã biết có ba hệ điều hành chính hoặc nền tảng, được tìm thấy trên máy tính xách tay ngày nay. Sự lựa chọn giữa Windows, macOS hoặc ChromeOS thực sự được ưu tiên. Tuy nhiên, có một số điểm thực tế hơn để xem xét.

Hệ điều hành Windows

Hiện tại, khoảng 77 phần trăm người dùng máy tính xách tay chạy một thiết bị Windows làm cho nó trở thành tùy chọn phổ biến nhất. Sự phổ biến đó đi kèm với các đặc quyền đáng kể khi nói đến khả năng kết hợp liên quan đến các ứng dụng, trò chơi và thiết bị. Kết quả là những người đang tìm kiếm một máy tính xách tay chơi game nên chỉ tìm kiếm Windows.

Windows 10 , phiên bản hiện tại của HĐH này ra mắt năm 2015, cũng tự hào với một loạt các tùy chọn tính năng ấn tượng, như màn hình cảm ứng, đầu đọc dấu vân tay, chip đồ họa kép, chế độ máy tính bảng, lát menu bắt đầu trực tiếp và kỹ thuật số Cortana hoàn toàn biết giờ đây trợ lý đã hoàn thành với khả năng trả lời các câu hỏi tiếp theo.

Máy tính xách tay Windows 10 sẽ phù hợp với hầu hết người dùng, từ sinh viên đến doanh nhân.

Hệ điều hành Mac

MacOS, tụt hậu rất xa so với Windows với chỉ dưới 17% thị phần, hoạt động tương tự Windows, mặc dù nó không có khả năng màn hình cảm ứng.

Phiên bản mới nhất của HĐH, Catalina , có dock ứng dụng dành cho máy tính để bàn và Siri nổi tiếng (về cơ bản là phiên bản Apple của Cortana) như các phiên bản trước, cùng với khả năng sử dụng Apple trả tiền, nhận cuộc gọi hoặc tin nhắn từ iPhone, tích hợp với đồng hồ Apple và sử dụng các ứng dụng iPad.

Từ danh sách đó, bạn có thể nhận thấy rằng ưu điểm lớn nhất của máy tính xách tay Mac là khả năng tương thích với các thiết bị và ứng dụng khác của Apple. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn ưu việt cho người dùng thiết bị trung thành của Apple.

Hệ điều hành Chrome

Được Google mang đến cho bạn, Chrome OS là đứa trẻ mới trong khối. Nắm bắt được 2 phần trăm thị trường hiện tại, hệ điều hành này thường thấy nhất trên các mẫu ChromeBook.

Chrome OS bị giới hạn hơn nhiều so với cả Windows và macOS, nhưng nó đi kèm với sự đánh đổi về bảo mật và khả năng chi trả. Chromebook là một lựa chọn chắc chắn cho bất kỳ ai chỉ muốn lướt internet, xem phương tiện truyền thông xã hội hoặc kiểm tra email và trò chuyện.

Chúng cũng tuyệt vời đối với các bậc cha mẹ đang tìm kiếm các tùy chọn an toàn trên web cho con cái của họ, nhờ khả năng chống lại phần mềm độc hại (tuy nhiên, hãy nhớ rằng khả năng chơi trò chơi của chúng cực kỳ hạn chế).

Mặt khác, Chromebook hoạt động trực tuyến tốt nhất và thường thiếu sức mạnh mà người dùng máy tính xách tay nghiêm trọng hơn cần có.

Đối với một máy chức năng, hãy nhắm đến độ phân giải màn hình tối thiểu 1920 x 1080 (4K sẽ tốt hơn nếu bạn có thể tìm thấy nó), 16G dung lượng lưu trữ và 4GB RAM. Nếu các ứng dụng Android khiến bạn quan tâm, thì 2 trong 1 là cách tốt nhất.

Bạn có cần laptop 2-in-1 không?

Nói về máy tính xách tay 2 trong 1, sau khi bạn đã sử dụng HĐH, câu hỏi tiếp theo của bạn là, máy tính xách tay truyền thống hay máy tính 2 trong 1 tốt hơn? Máy tính xách tay 2 trong 1 là một phản ứng đối với thị trường di động đang phát triển, hơn 63% người truy cập internet hiện đang duyệt qua thiết bị di động.

Nhằm mục đích đạt được một máy tính bảng lai máy tính xách tay, 2 trong 1 có hai hương vị chính có thể tháo rời hoặc linh hoạt. Máy tính 2 trong 1 có thể tháo rời có màn hình có thể tháo rời với khả năng cảm ứng có thể biến máy tính xách tay thành máy tính bảng theo ý muốn. Các mô hình linh hoạt cho phép bạn vặn hoặc lật bàn phím ra khỏi đường, thường là gấp đôi như một giá đỡ.

Chúng thuận tiện cho khách du lịch nặng, đặc biệt là những người thích xem video khi đang di chuyển và những người thích chức năng của máy tính bảng nhưng muốn linh hoạt hơn một chút. Lưu ý, tuy nhiên, họ có xu hướng thiếu hiệu suất và sức mạnh.

Kích thước máy

Tiếp tục, bước lớn tiếp theo để thu hẹp tùy chọn của bạn là chọn kích thước. Máy tính xách tay có kích thước từ khoảng 11 inch cho đến 18 inch, mỗi máy có một người dùng riêng. Hãy bắt đầu từ đầu.

Máy tính xách tay 17 đến 18 inch thường dành riêng cho người dùng máy tính xách tay như máy tính để bàn. Chúng có xu hướng nặng và không dễ mang theo nhất, nhưng thường có sức mạnh xử lý ấn tượng, kiểm soát nhiệt tốt hơn và màn hình rực rỡ. Không có gì lạ khi cơ sở người dùng hàng đầu của họ là cộng đồng chơi game.

Máy tính xách tay 14,5 đến 15 inch là kích thước phổ biến nhất. Chúng thường nhẹ (4 đến 5,5 pounds), tương đối dễ vận chuyển và có màn hình khá.

Máy tính xách tay 13 đến 14 inch có xu hướng nhắm nhiều hơn vào khách du lịch thường xuyên. Họ hy sinh một chút kích thước màn hình để đạt được trọng lượng nhẹ hơn (dưới 4 pound) và tính di động tốt hơn với khả năng sử dụng tương tự.

Máy tính xách tay từ 11 đến 12 inch chiếm lĩnh đám đông máy tính xách tay vì chúng thực chất là một máy tính bảng có tính linh hoạt hơn và bàn phím. Chúng cũng mỏng và rất nhẹ (2 đến 3 pounds) nhưng thường có chức năng hạn chế hơn.

Thông số kỹ thuật và phần cứng: Bạn cần gì?

Bây giờ là lúc để đi vào chi tiết cụ thể, đây là lúc giá cả thực sự trở nên thay đổi. Những thông số kỹ thuật nào bạn thực sự cần phải làm những gì bạn muốn làm?

CPU

CPU của bạn giống như bộ não của máy tính của bạn. Cuối cùng nó xác định sự phức tạp của các nhiệm vụ mà nó có thể xử lý và tốc độ xử lý chúng. Không cần quá táo bạo ở đây, số lượng lõi CPU đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của nó vì mỗi lõi giống như một bộ não nhỏ khác. Ví dụ, nếu bạn có bốn lõi, mỗi lõi có thể chạy một quy trình khác nhau trên máy của bạn, tăng hiệu suất và tốc độ.

Người dùng cơ bản: Để xử lý ánh sáng như chỉnh sửa văn bản hoặc tài liệu ngân sách cùng với duyệt web và truyền phát video, bạn có thể sử dụng chip AMD thân thiện với ngân sách với hai đến bốn lõi, nhưng luôn chọn loại gen gần đây nhất và không chọn loại phụ lưu trữ hoặc RAM.

Chơi game và hiệu suất: Người dùng nặng hơn muốn chơi game, hoặc chỉ cần hiệu năng tốt hơn, muốn xem xét mức tối thiểu năm lõi, chẳng hạn như Intel i5. Đối với các game thủ, điều này nên được kết hợp với một card đồ họa phong phú.

Chuyên gia sáng tạo: Những game thủ hạng nặng hoặc chuyên gia sáng tạo làm việc với những thứ như chỉnh sửa video hoặc hình ảnh muốn nâng cấp lên đến bảy đến chín lõi, chẳng hạn như i7, i9 hoặc AMD Ryzen 7, nhưng hãy lưu ý, điều này sẽ mang lại giá máy tính xách tay của bạn lên đáng kể.

Đầu dòng: Đối với hầu hết, điều này sẽ là quá mức cần thiết, nhưng nếu giá không phải là đối tượng và bạn sẽ thực hiện một số tác vụ nặng về xử lý, bạn có thể xem xét AMD Threadripper (32 lõi) hoặc Intel Core X ( 18 lõi).

RAM

Nếu CPU của bạn là bộ não của máy tính xách tay, bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM), là bộ nhớ ngắn hạn. Đừng nhầm lẫn với bộ lưu trữ hệ thống của bạn nơi lưu trữ thông tin thực sự, RAM tạm thời ghi nhớ những thứ mà máy của bạn đang làm hoặc sẽ cần phải làm sớm để những việc đó có thể được thực hiện nhanh hơn và ít gây căng thẳng hơn cho hệ thống.

Mặc dù giá cả khôn ngoan, bạn sẽ thấy nhiều tùy chọn trong lĩnh vực 2 đến 4GB với giá ngân sách, đối với hầu hết người dùng, điều đó không đủ bộ nhớ. Bạn cần bao nhiêu RAM một lần nữa sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của bạn:

  • Ít hơn 4GB sẽ có thể thực hiện được đối với người dùng Chromebook, những người không muốn làm gì hơn là duyệt web.
  • 4GB đến 8GB sẽ được chấp nhận cho người dùng nhẹ (chỉnh sửa từ, lập ngân sách, lướt web, v.v.)
  • 8GB đến 16GB là phạm vi được đề xuất cho người dùng thông thường chơi trò chơi (trên cài đặt đồ họa trung bình), xem phương tiện truyền thông, v.v.
  • 16GB + có lẽ là không cần thiết trừ khi bạn là một game thủ nghiêm túc hoặc làm việc với các chương trình nâng cao như trình chỉnh sửa video.

Lưu trữ

Khi nói đến lưu trữ hệ thống thực tế, bạn có thể chọn ổ đĩa cứng truyền thống hoặc ổ cứng thể rắn (SSD). Chúng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết cụ thể về cách thức hoạt động của chúng nhưng sẽ cho bạn biết cách sử dụng tốt nhất cho cả hai.

Ổ SSD nhanh hơn và cung cấp hiệu suất tốt hơn, nhưng chúng cũng có thể kém bền hơn và không lý tưởng cho việc lưu trữ lâu dài. Ổ đĩa cứng có giá cả phải chăng hơn nhưng chậm hơn. Cách tốt nhất là chọn cả hai, nhưng trừ khi bạn chỉ tập trung vào các hoạt động tuần tự (như truyền phát đa phương tiện), một ổ SSD sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn.

Dung lượng lưu trữ lớn, hầu hết người dùng, làm tốt với từ 250 đến 500GB. Điều này cung cấp không gian rộng rãi cho hình ảnh, tập tin và hơn thế nữa, nhưng nếu bạn sẽ không tiết kiệm được nhiều cho máy của mình, bạn có thể tiết kiệm một chút (dung lượng máy tính xách tay rất phải chăng trong những ngày này) bằng cách giảm xuống còn 120GB.

Màn hình

Độ phân giải màn hình của bạn được tính bằng pixel và xác định độ sắc nét của hình ảnh của bạn. Máy tính xách tay ngân sách thường có màn hình 1366 x 768, nhưng tốt hơn hết là bạn nên kéo dài màn hình full-HD 1920 x 1080 nếu bạn xem bất kỳ phương tiện nào. Những người chơi game, chỉnh sửa ảnh hoặc xem video thậm chí có thể chọn độ phân giải 4K (3840 x 2160), nhưng hãy nhớ rằng điều này rất tốn kém và khó sử dụng pin.

Card đồ họa

Card đồ họa của bạn là một thành phần khác có thể thay đổi đáng kể thẻ giá của máy tính xách tay của bạn. Có hai loại card đồ họa chính:

  • Đồ họa tích hợp chia sẻ bộ nhớ hệ thống của bạn. Đây là giá cả hợp lý và sẽ làm việc cho người dùng cơ bản.
  • Các card đồ họa rời có bộ xử lý đồ họa (GPU) riêng. Chúng ít gây căng thẳng cho RAM của bạn và thường cần thiết cho chơi game hoặc sử dụng phương tiện nặng. Những con chip này có giá khác nhau, nhưng nhiều nhà sản xuất, như AMD và NVIDIA , cung cấp thông tin chi tiết và liệt kê các chip của họ từ cấp thấp đến cao cấp.

Cổng và kết nối

Hầu như tất cả các máy tính xách tay đều có khả năng internet không dây (Wi-Fi), nhưng không bao gồm tất cả Bluetooth. Nếu bạn có kế hoạch truyền phát nhạc không dây đến loa, kết nối với các thiết bị đeo được hoặc nếu không, hãy đảm bảo máy tính xách tay bạn chọn được bật Bluetooth. Bạn có thể nhận được một dongle cho việc này, nhưng những điều đó có thể là một rắc rối.

Ngoài ra, xem xét các cổng được cung cấp. Các tùy chọn tiêu chuẩn bao gồm cổng USB 3.0, USB Type-C và cổng HDMI. Tùy chọn đơn giản nhất ở đây là xem xét các thiết bị bạn có và cổng họ yêu cầu. Ví dụ: để kết nối với TV hoặc màn hình ngoài, bạn có thể sẽ cần cổng HDMI.

Tuổi thọ pin

Không bao giờ tin tưởng vào tuổi thọ pin được trích dẫn của một nhà sản xuất. Họ thường không tham gia vào các tình huống thực tế của người dùng. Thay vào đó, một khi bạn đã lọt vào danh sách một vài máy tính xách tay, hãy xem các đánh giá của bên thứ ba không thiên vị về thời lượng pin. Nếu bạn sẽ sử dụng máy tính xách tay ở xa nhà, hãy tìm ít nhất 8+ giờ.

Giá bán

Cuối cùng nhưng rất xa, trong hướng dẫn mua máy tính xách tay của chúng tôi là ngân sách của bạn. Hầu hết chúng ta sẽ chọn máy tính xách tay tốt nhất có thể nếu không bị ràng buộc về tiền tệ, nhưng trong thực tế, tất cả chúng ta đều có chúng.

May mắn thay, thị trường nhận ra điều này và bạn có thể tìm thấy máy tính xách tay ở hầu hết mọi điểm ngân sách:

  • 100 USD – 250 USD: Giá ở đây sẽ chạy gần đến mức cao hơn của thang đo này (không bao gồm các mẫu đã sử dụng hoặc được tân trang lại) và chủ yếu bao gồm Chromebook. Nếu bạn chỉ cần một người lướt web, có lẽ bạn sẽ làm được.
  • 250 USD – 600 USD: Đây là lĩnh vực máy tính xách tay ngân sách. Bạn có thể có được một cỗ máy phong nha trong phạm vi này sẽ có thể thực hiện hầu hết những gì người dùng thông thường cần. Bạn sẽ không thấy nhiều tùy chọn lưu trữ SSD và vỏ sẽ bằng nhựa, nhưng năm lõi với RAM 8GB là có thể thực hiện được.
  • 600 USD – 900 USD: Nếu bạn đang muốn chơi game, muốn có SSD hoặc vỏ kim loại bền, có thể bạn sẽ có giá cao nhất 600 USD.
  • Từ 900 USD trở lên: Máy chơi game cao cấp và máy trạm di động thuộc loại này. Những máy này sẽ mạnh mẽ, nhanh chóng, di động và cung cấp nhiều tính năng.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!