Khi nào nên thay lọc gió máy nén khí? Một số lưu ý khi thay lọc gió máy nén khí?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi sử dụng máy nén khí, một trong những bộ phận mà người sử dụng cần hết sức quan tâm chính là lọc gió. Một bộ lọc gió tốt, sẽ giúp duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất của máy nén khí.

Lọc gió máy nén khí có tác dụng bảo vệ máy nén khí cũng như các thiết bị dùng khí khỏi những tác động của bụi bẩn, hơi nước từ môi trường. Vậy khi nào nên thay lọc gió máy nén khí? Cần lưu ý gì những điều gì khi thay lọc gió máy nén khí? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết này, cùng xem nhé.

Khi nào nên thay lọc gió máy nén khí? 

Khi nào nên thay lọc gió máy nén khí? 
Khi nào nên thay lọc gió máy nén khí?

Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo lọc gió máy nén khí cần được thay thế sau khoảng 3000 giờ đến 6000 giờ sử dụng, tùy thuộc theo yêu cầu riêng của từng nhà sản xuất máy nén khí.

Tuy nhiên, thời gian này cũng có thể thay đổi sớm hoặc muộn hơn phụ thuộc vào môi trường làm việc của máy nén khí có chứa nhiều bụi bẩn, hơi nước hay không. Nếu điều kiện môi trường làm việc có nhiều bụi bẩn, ẩm ướt và tần suất hoạt động của máy liên tục thì bạn nên thay lọc gió sớm hơn. Định kỳ có thể khoảng 6 tháng 1 lần.

Không thay thế lọc gió máy nén khí định kỳ sẽ gây ra hậu quả gì?

Không thay thế lọc gió máy nén khí định kỳ sẽ gây ra hậu quả gì?
Không thay thế lọc gió máy nén khí định kỳ sẽ gây ra hậu quả gì?

Đa số người dùng vẫn nghĩ lọc gió là một chi tiết nhỏ trong máy nén khí, nên chỉ cần vệ sinh hoặc bảo dưỡng lọc hỏng thường xuyên để dùng lại là được. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm và chính nó là nguyên nhân để lại những hậu quả nặng nề cho máy nén khí nếu không được thay thế định kỳ và đúng cách như:

  • Lọc gió giúp lọc bụi bẩn vào trong khu buồng nén của trục vít, piston,…Đây là những vị trí có chứa lẫn dầu, nên lọc gió càng sạch thì khả năng lọc càng cao. 

Nhờ đó, lượng dầu trong hệ thống sạch hơn, sẽ giảm áp lực làm việc cho bộ phận lọc dầu, giúp bộ phận buồng nén hay trục piston hoạt động ổn định hơn. Nếu lọc gió hỏng, hiệu quả lọc kém sẽ dẫn tới áp lực làm việc của lọc dầu tăng, lúc này buồng nén và trục vít dễ bị trục trặc hỏng hóc.

  • Lọc gió có thể lọc 5-10µm, với mắt thường chúng ta không nhìn thấy được độ bám bụi bẩn nên dễ lầm tưởng lọc gió vẫn sạch, nhưng nó đã đến định kỳ cần được thay thế. Vì vậy, nếu không thay lọc gió mới thì khả năng lọc của phụ kiện máy nén khí sẽ bị suy giảm đáng kể.
  • Bộ lọc bị bám quá nhiều bụi bẩn, gây nghẹt cứng thì áp lực chênh lệch trước và sau lọc sẽ bị quá lớn, có thể khiến lọc gió bị móp và rách. Nếu bạn không kiểm tra thì sẽ có rất nhiều bụi bẩn và vật thể bị hút vào buồng máy, dễ gây ra hiện tượng bó trục đầu nén, khiến việc tắc lọc dầu và tăng nhiệt độ cao cho máy nén khí hoạt động.

Như vậy, nếu không thay lọc gió định kỳ thì nguy cơ để lại những tác hại cho thiết bị máy nén là rất lớn, nên bạn nhớ kiểm tra và thay thế định kỳ nhé.

Một số lưu ý cần biết khi thay thế lọc gió máy nén khí

Một số lưu ý cần biết khi thay thế lọc gió máy nén khí
Một số lưu ý cần biết khi thay thế lọc gió máy nén khí
  • Ngắt toàn bộ nguồn điện để máy nén khí ngừng hoạt động hẳn.
  • Đợi đến khi đồng hồ áp suất dầu hiển thị mức 0MPa thì mới tiến hành tháo khoang chứa lọc khí.
  • Vệ sinh làm sạch buồng chứa lọc gió trước khi lắp lọc gió mới vào.
  • Nên mua lọc gió máy nén khí chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ và kích thước phù hợp với model đang dùng.
  • Nếu không am hiểu về cấu trúc máy nén thì bạn nên thay thế nên mang máy đến các trung tâm bảo dưỡng máy nén khí chuyên nghiệp.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi khi nào nên thay lọc gió máy nén khí và một vài lưu ý khi thay lọc gió máy nén khí để đảm bảo hoạt động của toàn bộ hệ thống nén khí luôn diễn ra ổn định, đạt hiệu quả cao. Nếu thấy bài viết hữu ích thì đừng quên chia sẻ đến bạn bè và mọi người xung quanh cùng biết nhé.

Tin tức về Thiết bị công nghiệp

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Máy phát điện 3 pha Nhật bãi với mức giá rẻ chất lượng vẫn rất đảm bảo là dòng sản phẩm đáng để chọn mua. Tuy nhiên, để đảm bảo chọn được sản phẩm chất lượng bạn cần phải nắm được những kinh nghiệm cần thiết như sau.
Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw là dòng máy phát có công suất lớn không chỉ phục vụ trong gia đình mà còn có thể phục vụ cho nhu cầu dùng điện của các công ty, nhà xưởng với quy mô vừa và nhỏ. Vậy, nên mua loại nào phù hợp nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!