Làm sao để pin các thiết bị điện tử không bị chai phồng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cũng có một số trường hợp pin hỏng nặng hơn, không chỉ giảm khả năng nạp năng lượng vốn có mà còn bị chai, phồng pin, nặng hơn nữa có thể gây cháy nổ rất nguy hiểm.

Phồng pin, chai pin không còn là hiện tượng lạ khi những thiết bị di động, thiết bị điện tử ngày càng phổ biến. Hàng ngày, chúng ta sử dụng laptop, smartphone, máy nghe nhạc,… phục vụ cho công việc hay đơn giản là một thói quen. Các thiết bị này hầu hết đều sử dụng pin sạc công nghệ Li-ion hay Polymer hiện đại, được trang bị mạch tự ngắt khi sạc đầy và cảm biến đo nhiệt độ pin khi hoạt động. Tuy vậy, vòng đời của pin là có giới hạn. Thông thường một viên pin Li-ion trên điện thoại sẽ có 300-500 vòng sạc trước khi bắt đầu chai. Cũng có một số trường hợp pin hỏng nặng hơn, không chỉ giảm khả năng nạp năng lượng vốn có mà còn bị chai, phồng pin, nặng hơn nữa có thể gây cháy nổ rất nguy hiểm.

Tuy vậy, những điều này hoàn toàn có thể hạn chế và phòng tránh khi chúng ta sử dụng thiết bị hợp lí, và biết những kiến thức sau để kéo dài tuổi thọ pin.

Sử dụng, đặt thiết bị ở nơi nhiệt độ thấp, thông thoáng

Cách tránh chai pin điện thoại

Pin Li-on rất dễ hỏng nếu như đặt trong môi trường nhiệt độ quá cao thường xuyên. Hơn nữa, những linh kiện khác trong điện thoại hay laptop của bạn cũng không thể hoạt động bình thường nếu luôn ở trong tính trạng nóng bức. Hãy luôn để thiết bị điện tử của bạn ở nơi thoáng mát nhất, tránh ánh nắng trực tiếp và xa nguồn nhiệt nhất có thể.

Sử dụng sạc chính hãng

Cách tránh chai pin điện thoại

Các loại dây sạc, củ sạc trôi nổi trên thị trường hiện nay có giá thành rất rẻ so với đồ xịn, cho nên “tiền nào của nấy” là điều tất yếu. Các loại sạc “dởm” sử dụng vật liệu rẻ tiền, mạch sạc chất lượng kém sẽ cho dòng điện sạc không ổn định làm hại đến pin và nguồn của các thiết bị. Nghiệm trọng hơn, chúng có thể dẫn đến các vụ chập cháy, thậm chí gây thương tích cho người sử dụng có thói quen vừa sử dụng thiết bị vừa sạc.

Vì thế, hãy luôn sử dụng những loại sạc cáp chính hãng chất lượng cao. Khi sạc bị hỏng nên thay thế để đảm bảo khả năng sử dụng tốt nhất.

Ngừng sử dụng khi pin có dấu hiệu chai

Cách tránh chai pin điện thoại

Máy liên tục sập nguồn khi pin vẫn báo còn nhiều dung lượng là một trong số các dấu hiệu của việc chai pin. Về dấu hiệu vật lý, các viên pin Li-ion khi hết tuổi thọ sử dụng thường bắt đầu phồng lên nhanh chóng. Điều này là do phản ứng hóa học sinh hỗn hợp khí xảy ra khi các cell pin đã được sử dụng quá lâu. Điều chúng ta cần làm lúc này là ngừng sử dụng viên pin đó ngay lập tức và thay thế cho thiết bị một viên pin mới.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!