Loa thùng là gì ? Nhận biết loa thùng tốt như thế nào ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Loa thùng là thiết bị khuếch đại âm thanh được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống nhưng để nhận biết và mua được loa thùng tốt thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu thật kỹ về 2 vấn đề "Loa thùng là gì ? Nhận biết loa thùng tốt như thế nào ?" tại đây:

Muốn mua được một bộ loa thùng ưng ý, trước hết người dùng cần phải hiểu loa thùng là gì, nguyên lý hoạt động và cấu tạo như thế nào. Có như vậy mới đưa ra được quyết định chính xác.

Loa thùng là gì?

Loa thùng là thiết bị khuếch đại âm thanh có cấu tạo hình hộp hay hình thùng. Nguyên tắc hoạt động của nó là làm không khí chuyển động theo các dòng tín hiệu điện, hay còn gọi là sóng âm. Sóng âm tác động tới màng tai tạo nên sự rung theo tần số trở thành âm thanh.

Loa thùng có cấu tạo như thế nào?

Thông thường, một chiếc loa được cấu tạo từ 5 thành phần:

  • Thùng: quyết định hình dáng của loa đồng thời có vai trò khá quan trọng về mặt âm học. Thùng có thể được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, gỗ, polyme, thủy tinh hay kim loại…, nhưng phổ biến nhất vẫn là bằng gỗ.
  • Bộ điều hướng: có nhiệm vụ chuyển đổi tín hiệu điện thành sóng âm thông qua sự rung của màng loa. Một cặp loa được xem là tốt phải thể hiện được âm thanh ở 4 dải tần số khác nhau: cao, trung, siêu tần và toàn dải.
  • Lỗ dội âm: tăng khả năng tái hiện tần số thấp của loa, thường nằm ở mặt sau.
  • Mạch phân tầng: có tác dụng tách các dải âm khác nhau cho từng loa tương ứng để không xảy ra hiện tượng dải âm bị hụt, hoặc chồng chéo lên nhau.
  • Phụ kiện, dây nối: đây là bộ phận có tác dụng truyền tín hiệu cũng như giữ ổn định cho loa.

Cách chọn mua loa thùng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu loa với giá cả, chất lượng khác nhau nhưng để tìm được một cặp loa phù hợp với thị hiếu bản thân không phải dễ dàng. Để thuận lợi hơn cho việc mua sắm, người tiêu dùng có thể áp dụng các bí quyết chọn mua loa dưới đây:

  • Chọn loa có kích cỡ phù hợp

Hiển nhiên, nếu không gian phòng bạn muốn đặt loa quá nhỏ mà sắm đôi loa thùng cỡ đại thì sẽ rất kệch cỡm. Còn không gian rộng mà đôi loa hơi nhỏ thì âm thanh sẽ không đã chút nào. Do đó, việc ước lượng kích thước loa sao cho phù hợp với không gian và nội thất xung quanh rất quan trọng.

  • Loa và ampli phải tương thích

Trên lý thuyết, loa và ampli được gọi là tương thích công suất khi công suất hiệu dụng tối đa của ampli cao hơn công suất tối thiểu của loa. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ nhạy của loa, cấu trúc của loa.

Độ nhạy của loa là mức độ âm thanh mà loa có thể phát ra với mức công suất ampli nhất định, được đánh giá bằng cách xem xét mức nén âm thanh trong khoảng cách 1 mét khi được cấp 1W công suất. Khi chọn loa, nếu bạn thấy có ghi thông số 88dB/1W/1m tức là ở khoảng cách 1 mét và với 1W công suất, loa sẽ có độ nhạy là 88dB. Độ nhạy cứ giảm 3dB thì ampli phải tăng công suất gấp đôi mới đưa ra được mức âm tương tự. Chẳng hạn nếu muốn loa có độ nhạy 95dB thì cần công suất 3W. Tóm lại, loa có độ nhạy càng cao thì càng đỡ hao công suất ampli.

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến sự tương thích giữa loa và ampli và trở kháng của loa. Trở kháng loa càng thấp thì ampli kéo âm thanh càng khó. Nếu bạn muốn mua cặp loa thùng có trở kháng thấp, cần đảm bảo rằng công suất của ampli có thể tải được.

  • Mua loa theo sở thích nghe nhạc

Tùy thể loại nhạc ưa thích mà bạn nên cân nhắc lựa chọn loại loa thùng hợp lý. Ví dụ: bạn thích nghe giao hưởng thính phòng thì nên chọn loại loa bookshelf (loại loa nhỏ có khả năng tối đa hóa âm thanh trong một không gian vừa và nhỏ), còn nếu bạn thích nghe nhạc rock thì chọn loại loa cột có bass khỏe, độ động lớn.

Và để chắc chắn không bị mua nhầm, bạn nên test thử một vài bản nhạc yêu thích với đôi loa định mua, nếu thấy hài lòng thì mới chọn.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc chọn mua loa thùng. Chúc bạn sớm tìm được cặp loa phù hợp sở thích!

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá loa vi tính SoundMax A5000

Đánh giá loa vi tính SoundMax A5000

Với mục tiêu đem đến trải nghiệm âm thanh tuyệt vời cho người sở hữu, SoundMax vừa cho ra mắt sản phẩm loa vi tính Soundmax A5000 với thiết kế sang trọng bằng chất liệu thùng loa gỗ tự nhiên cho phép loa tái tạo âm thanh với chất lượng tuyệt vời.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!