Những tiêu chí mua máy chiếu quan trọng bạn cần quan tâm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu chỉ mua sắm máy chiếu dựa theo cảm tính thì bạn sẽ rất khó chọn mua được thiết bị tốt, cho nên hãy căn cứ theo các tiêu chí dưới đây để đánh giá nhé!

Để mua được một chiếc máy chiếu tốt bạn cần chú ý những gì. Tham khảo ngay những tiêu chí mua máy chiếu dưới đây!

Xác định định dạng hình ảnh, video mà máy chiếu hỗ trợ là gì

Về cơ bản thì máy chiếu có khả năng trình chiếu dữ liệu, video, hình ảnh và trò chơi. Tuy nhiên thì mỗi loại máy chiếu đều hỗ trợ định dạng hình ảnh khác nhau nên khi mua máy chiếu bạn cần phải biết nó có hỗ trợ định dạng mình mong muốn không. Nếu không kiểm tra trước như vậy thì rất có thể khi mua về tài liệu của bạn sẽ không hiển thị được, hoặc hiển thị mà chất lượng không cao.

tiêu chí chọn mua máy chiếu

Độ phân giải của máy chiếu có cao hay không

Cũng giống như máy ảnh vậy, độ phân giải của máy chiếu (số lượng điểm ảnh vật lý trên màn hình hiển thị của máy chiếu) phải cao thì hình ảnh xuất ra mới sắc nét được.

  • Nếu bạn mua máy chiếu văn phòng phục vụ thuyết trình PowerPoint là chủ yếu thì chỉ cần chất lượng SVGA (800×600) là đủ.
  • Xem phim, video thì cần chất lượng HD 1080p.
  • Nếu cần máy chiếu để thực hiện các bản vẽ kỹ thuật cao, ảnh kỹ thuật số hay các bảng tính Excel có chứa các hình ảnh chi tiết dung lượng nặng thì chắc chắn phải cần một chiếc máy chiếu có độ phân giải cao hơn như SXGA (1400×1050) hoặc UXGA (1600×1200).

máy chiếu thuyết trình văn phòng

Bên cạnh đó chất lượng trình chiếu đôi khi còn phụ thuộc vào cable, thế nên bạn hãy mua thêm một sợi cable tốt để không ảnh hưởng chất lượng hình ảnh đầu ra nhé.

Máy chiếu có độ sáng bao nhiêu lumen

Hiện nay vẫn chưa có tiêu chuẩn rõ ràng về độ sáng tốt nhất cho máy chiếu, bởi không phải lúc nào sáng quá cũng tốt. Ví dụ đối với máy chiếu gia đình thì độ sáng từ 1000 – 1200 lumen là thích hợp, nếu cao quá lên tận 2000 lumen thì có thể khiến mắt khó chịu vì quá chói. Hoặc nếu bạn muốn sử dụng máy chiếu ở nơi có nhiều nguồn sáng mà vẫn hiển thị tốt thì độ sáng phải đạt từ 2000-3000 lumen. Nói chung, độ sáng của máy chiếu còn phụ thuộc vào nguồn sáng xung quanh.

Độ tương phản

Độ tương phản là tỷ số giữa độ sáng của vùng sáng nhất với vùng tối nhất mà máy chiếu xuất ra. Tỉ lệ tương phản cao thì hình ảnh xuất ra sẽ sống động hơn, màu sắc nổi bật và thể hiện được rõ các vùng tối. Tuy nhiên, do liên quan đến nhiều yếu tố khác nên độ tương phản thường không phải lúc nào cũng chuẩn xác theo thông số kỹ thuật. Dù sao bạn cũng chú ý một chút.

Số lượng cổng kết nối trên máy chiếu

Hầu hết trên máy chiếu tối thiểu phải có cổng SVGA để kết nối với máy tính, HDMI để có chất lượng video tốt nhất. Các cổng kết nối khác có thể có hoặc không là USB và AV. Mặt khác hiện nay đã có các loại máy chiếu có thêm kết nối không dây và cổng truyền hình Cab. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn loại máy chiếu hỗ trợ tương ứng nhé.

Khả năng hiệu chỉnh và ống kính máy chiếu

Mức độ phóng to hay thu nhỏ của hình ảnh phụ thuộc nhiều vào ống kính máy chiếu khi không cần phải di chuyển máy, có 2 loại ống kính phổ biến là ống kính zoom tay và ống kính zoom cơ.

máy chiếu xem phim gia đình

Đương nhiên loại ống kính zoom cơ hiện đại hơn nhiều, giúp tiết kiệm công sức và không làm giảm chất lượng hình hơn so với việc phải zoom bằng tay, nhưng đồng nghĩa với mức giá sẽ cao hơn.

Hầu hết các ống kính máy chiếu hiện nay có tỷ lệ zoom từ 1,1:1 cho đến trên 2,0:1, khi tỷ lệ zoom này càng cao thì đồng nghĩa với phạm vi zoom càng lớn hơn. Ngoài ra, khả năng hiệu chỉnh của máy chiếu cũng quan trọng không kém.

Khoảng cách chiếu

Đây cũng là tiêu chí bạn cần lưu ý khi chọn mua máy chiếu, có một số dòng máy có khả năng chiếu được hình ảnh lớn lên màn chắn dù được đặt khá gần. Lúc này bạn cần hiểu rõ về tỷ lệ phóng hình của máy chiếu. Tỷ lệ phóng hình được đo bằng khoảng cách từ ống kính máy chiếu (D) đến màn chắn chia cho chiều rộng của hình ảnh được hiển thị (W).

Tuổi thọ của bóng đèn máy chiếu là bao lâu

Tuổi thọ và thời gian sử dụng của bóng đèn không hề liên quan gì nhau bạn nhé, hầu như các dòng máy chiếu hiện nay trên thị trường đều có tuổi thọ bóng đèn không dưới 6.000 giờ, một số bóng đèn led có tuổi thọ lên đến 50.000 hoặc 100.000 giờ là rất bình thường.

Do đó để đảm bảo chất lượng thì bạn nên chọn các máy chiếu sử dụng bóng đèn led với tuổi thọ khoảng 20.000 giờ trở lên. Tránh chọn những bóng đèn kém chất lượng sẽ khiến bạn tốn thêm nhiều chi phí cho việc thay mới bóng.

Trên đây là những tiêu chí bạn cần quan tâm khi mua máy chiếu. Hy vọng từ những chia sẻ này bạn sẽ chọn cho mình được một sản phẩm phù hợp. Chúc các bạn thành công!

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!