Những tuyệt chiêu đối phó với cơn nóng mùa hè dành cho các mẹ bầu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nóng, ẩm và việc mang theo một đứa trẻ khiến các mẹ bầu cảm thấy mùa hè dường như nóng hơn. Nhưng bạn chỉ việc làm theo các chỉ dẫn đơn giản sau là có thể cảm thấy mát mẻ hơn

Trời nóng, độ ẩm cao và bạn đang mang thai chính là tổng hợp những yếu tố khiến bạn thực sự khó chịu và muốn tìm cách để đối phó.

Bà Debra Gilbert Rosenberg, tác giả của cuốn sách: “Chăm sóc bản thân trong khi bạn chăm sóc trẻ sơ sinh” đã nói: “Tôi luôn luôn có sự đồng cảm rất lớn đối với phụ nữ đang mang thai vào mùa hè hoặc đầu mùa thu,”

“Nhiệt độ và độ ẩm, gây ra sự khó chịu đối với hầu hết mọi người, càng khó chịu hơn với phụ nữ mang thai.”

Giảm nhiệt độ cơ thể

Adelaide Nardone, MD, một bác sĩ phụ khoa ở Providence, Rhode Island, và cố vấn y tế cho Trung tâm sức khoẻ Phụ nữ Vagisil, giải thích rằng khi bạn đang mang thai, nhiệt độ cơ thể của bạn cao hơn một chút so với bình thường, vì vậy việc cộng thêm nhiệt từ môi trường bên ngoài càng khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Nardone đã tư vấn rằng: “Phụ nữ mang thai thường có một lượng nhiệt cao” vì vậy họ cần chú ý đến những lời cảnh báo nhiệt nói về nhiệt độ. Nếu các chỉ số nhiệt (độ nóng bạn cảm thấy chính là tổ hợp của sự nóng và ẩm) cao , thì đó là một ngày bạn nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt với chiếc máy điều hòa không khí. Mặc trang phục thoáng mát, cộng một chiếc khăn ướt chườm sau cổ, trên trán của bạn, hoặc đỉnh đầu cũng là một cách tốt để giảm nhiệt cho cơ thể.

Bà Nardone cho biết thêm: “Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều vì nóng, chắc chắn rằng bạn nên uống nhiều nước”. Bạn nên uống nước lọc, nước cam, sữa và đồ uống thể thao, để cung cấp chất điện giải bù lượng nước thoát ra qua đường tiết mồ hôi.

Bà cũng cảnh báo rằng quá nhiều nước cũng gặp nhiều vấn đề như việc uống quá ít, bởi uống nhiều nước sẽ dẫn đến một tình trạng gọi là nhiễm độc nước. Bà Nardone đã nói với chúng tôi rằng: “Việc uống quá nhiều nước có thể pha loãng các chất điện giải của bạn, và có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cơ bắp, bị chuột rút, và trong trường hợp nặng thì gây bất tỉnh,”

Uống nước làm mát cơ thể

Uống nước làm mát cơ thể

Nếu bạn khát nước, hãy bổ sung thêm nước điện giải, để đảm bảo cơ thể bạn cảm thấy khoẻ khoắn

Giữ mát

Ann Douglas, tác giả của cuốn sách “The Mother of All Pregnancy Books”, đã có những lời khuyên như sau:

– Bơi. Bơi không chỉ làm bạn cảm thấy mát mẻ mà nó còn giúp bạn giảm sức căng của một số dây thần kinh hông. (Thậm chí bạn bơi ở biển cũng rất tốt, chỉ cần chắc chắn rằng các sóng không dìm bạn xuống.)

Bơi cũng là một cách

Bơi cũng là một cách giải nhiệt

– Mặc quần áo được tạo bởi các loại vải thoáng mát để bạn không bị đổ nhiều mồ hôi; việc này sẽ giúp cho bạn mát hơn và ngăn ngừa việc phát ban nhiệt thường mọc ở ngực và bụng của bạn, đây là vấn đề phổ biến đối với phụ nữ mang thai.

– Mang theo một chai xịt đầy nước để tạo sương mù giúp bạn bắt đầu cảm thấy đỡ nóng.

– Tập thể dục vào những thời điểm mát mẻ trong ngày và tránh tập thể dục vào những thời gian nhiệt độ tăng cao.

Khi nói đến việc tập thể dục, bà Nardone khuyến cáo bạn nên luôn luôn kiểm tra, hỏi các nhà tư vấn chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu, hoặc tiếp tục một chế độ tập luyện.

Bà Nardone cũng thêm vào: Hơi thở cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giữ mát cơ thể. Hơi thở làm giảm nhiệt, do đó hãy chắc chắn rằng bạn có một cách hít thở tốt (một số người thở hoặc là quá nhanh hoặc quá chậm), và nếu bạn đang gặp một vấn đề về hít thở vì dị ứng hoặc hen suyễn thì tốt nhất bạn nên ở trong nhà.

Hyun-Joo Lee, một bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm y khoa Albert Einstein ở Philadelphia, đã có những gợi ý về việc làm mát cơ thể bạn trong khi mang thai:

– Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào buổi trưa, bởi vì phụ nữ mang thai dễ bị cháy nắng hơn phụ nữ không mang thai.

– Uống tám cốc nước một ngày hoặc uống chất điện giải thay thế cho mỗi giờ bạn hoạt động ở ngoài trời trong thời tiết nóng.

– Tránh các hoạt động ngoài trời trong suốt thời điểm nóng nhất trong ngày.

– Sử dụng kem chống nắng SPF cao. Nếu bạn có làn da trắng, sử dụng SPF 30 hoặc 45. (Việc gia tăng chất melanin có thể dẫn đến “lớp mặt nạ thai kỳ,” do đó hãy chắc chắn hạn chế thời gian của bạn tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời và không đi ra ngoài mà không có kem chống nắng)

– Ở trong nhà khi có bắt đầu có những dấu hiệu đầu tiên của việc mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng, hay khát nước quá mức. Bạn hãy nằm xuống và uống một ít nước hoặc chất điện giải để cảm thấy khoẻ khoắn hơn. Nếu bạn không cảm thấy đỡ hơn, hãy gọi bác sĩ của bạn.

Một trong những vấn đề thường gặp trong thai kỳ vào mùa hè là chân sưng – hay còn gọi là phù sinh lý, bác sĩ Lee đã nói với chúng tôi rằng. “Nếu bước vào giai đoạn thai kỳ thứ hai vào những tháng mùa hè, thì mức độ chân sưng có thể tăng đáng kể.”

Chứng phù chân sinh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai

Chứng phù chân sinh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai

Bác sĩ Lee cũng cung cấp một danh sách các việc nên và không nên cho những phụ nữ mang thai mà bị phù chân như sau:

Nên:

– Nằm nghỉ ngơi từ 30 đến 60 phút một ngày, hoặc vào cuối của ngày làm việc hoặc sau bữa ăn trưa.

– Giữ chân cao lên trong khi ngủ bằng cách kê chân lên một chiếc khăn hoặc tấm chăn cuộn lại phí cuối chân giường.

– Đi giày rộng hơn một chút so với cỡ giày bình thường bạn vẫn đi.

– Tháo nhẫn nếu như bạn cảm thấy đã bị chật. Một số phụ nữ mang thai lại bị sưng nhẹ ở tay và nếu không tháo sớm họ có khả năng phải cắt đứt chiếc nhẫn.

Không nên

– Không nên mặc quần áo bó, đặc biệt là xung quanh eo.

– Đừng đứng ở một chỗ quá lâu.

– Giảm, nhưng không loại bỏ hẳn muối từ chế độ ăn uống của bạn. Bởi muối có chứa iốt, một yếu tố cần thiết cho sức khỏe của thai nhi.

– Không dùng bất kỳ chất lợi tiểu. Thuốc lợi tiểu có thể gây ra sự mất mát của các chất điện giải có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Bác sĩ Lee cho rằng: “Nếu bạn làm theo tất cả những lời khuyên này, bạn có thể cảm thấy tốt hơn để mặc cho trời có nóng thế nào và đón nhận sự hào hứng hồi hộp, tận hưởng cảm giác chờ đợi bé con của bạn ra đời.

Minh Hường

(Theo WebMD)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!