Phá cách với mứt dừa hiện đại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
(Websosanh) - Mứt dừa là loại mứt truyền thống được nhiều người ưa chuộng. Để đáp ứng những khẩu vị khác nhau, hãy cùng làm các loại mứt dừa hiện đại trong những ngày tết sắp đến

Mứt dừa là một loại món ngon cổ truyền và được nhiều người lựa chọn trong khay mứt Tết mỗi độ xuân về. Mứt dừa đặc trưng ở vị thơm ngọt và màu sắc của nó. Vào những ngày đầu xuân họp mặt, nhâm nhi mứt dừa thơm ngon, ngọt bùi, cùng thưởng thức tách trà nồng nàn, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên không khí ấm áp trong gia đình, thắt chặt tình bằng hữu.

Hãy cùng Websosanh.vn làm món mứt tết độc đáo, phá cách với nhiều vị mới lạ thơm ngon cho ngày tết thêm phần thi vị.

Nguyên liệu:

– 1kg cùi dừa: do đó bạn ước lượng để mua quả dừa sao cho hợp lý.

– 400 gram đường trắng. Lượng đường tùy chỉnh theo khẩu vị của gia đình, nếu thích ăn ngọt có thể cho thêm đường.

– 100 gram sữa đặc có đường: Việc dùng sữa sẽ làm tăng hương thơm và vị ngọt mứt thơm, nếu bạn không dùng thì lên tăng lượng đường lên 500 gram nhé.

– Các nguyên liệu lấy màu và vị: Các loại siro hoa quả như: dâu, cam,…hoặc các loại sữa như sô – cô – la, ca cao, cà phê hoà tan…các loại nguyên liệu lấy mà và vị này tùy chọn theo sở thích của từng người. Với các loại siro và sữa thì lấy khoảng 400ml, còn bột thì lấy khoảng 400 gram.

– 2 ống vani.

Nên chọn loại dừa bánh tẻ không quá non cũng không quá già

Nên chọn loại dừa bánh tẻ không quá non cũng không quá già

Các bước thực hiện

Bước 1: Nạo dừa

Nạo dừa thành các đường càng dài, càng mảnh càng tốt

Nạo dừa thành các đường càng dài, càng mảnh càng tốt

Dừa sau khi mua vể bạn chặt bỏ lớp vỏ cứng và dùng dao gọt bỏ lớp vỏ xám bên ngoài. Sau đó bổ đôi quả dừa và dùng dao để thái hoặc dùng nạo để nạo phần cùi dừa trắng thành sợi mỏng và càng dài càng tốt.

Dừa sau khi nạo xong bạn đem rửa qua nước lã khoảng 3 – 4 lần để làm sạch bớt tinh dầu dừa. Phần dừa nạo càng bớt dầu thì sau khi thành phẩm mứt sẽ trắng hơn nhiều.

Nhưng nếu bạn muốn có mứt dừa dẻo, thơm ngon thì không nên rửa qua nước, lớp tinh dầu sẽ làm cho mứt được mềm dẻo và giữ được mùi vị tự nhiên trong mứt thành phẩm

Bước 2: Ướp dừa với đường và các nguyên liệu

Ướp dừa với đường và các nguyên liệu lấy màu, hương vị

Ướp dừa với đường và các nguyên liệu lấy màu, hương vị

Sau khi nạo dừa (và rửa bằng nước sạch) để ráo nước, sau đó thêm đường và các nguyên liệu (siro tạo màu, sữa, cà phê hoà tan) vào trộn đều và ướp từ 10 đến 12 tiếng cho đến khi đường tan hết.

Bạn nên ướp theo công thức: 1kg cùi dừa/ 400gram đường/ 100 và 30gram cà phê hoà tan là ngon nhất. Ướp đến khi thấy sợi dừa trong lại và đường đã tan hết là được.

Bước 3: Sao (sên) mứt dừa

Sên mứt dừa với ngọn lửa riu riu tránh bị cháy

Sên mứt dừa với ngọn lửa riu riu tránh bị cháy

Với 1 kg cùi dừa thì bạn chia thành 2 đến 3 mẻ tùy thuộc vào việc bạn dùng chảo to hay nhỏ. Nên chọn một chiếc chảo lớn có đáy dày để sên dừa là tốt nhất.

Tiếp theo bạn cho cả phần cùi dừa và nước đường đã ướp vào chảo sau đó đun lửa to tới khi dừa bắt đầu sôi thì giảm lửa nhỏ xuống. Thi thoảng dùng đũa đảo dừa một lần để không bị cháy và dừa được chính đều. Không lên đảo nhiều quá sẽ làm dừa bị gãy nát.

Đun đến khi nước đường bắt đầu cạn và hơi keo lại thì bạn để lửa tới mức thấp nhất và chú ý luôn đun liu riu, lúc này phải đảo đều tay và liên tục.

Khi đường kết tinh bám đều vào dừa và miếng cùi dừa trở lên khô ráo thì bạn cho vani bột vào rồi xóc đều và tắt bếp.

Đổ dừa đã chế biến xong ra một chiếc mâm để dừa nguội dần và được khô ráo hơn sau đó bạn cho vào lọ để bảo quản. Mứt dừa cafe có màu đẹp mắt và có vị bùi bùi của dừa, thơm của sữa và vani.

Thành quả mứt dừa thu được

Thành quả mứt dừa thu được

Những mẹo khiến mứt dừa ngon hơn

– Nên chọn loại dừa bánh tẻ, không quá già hoặc quá non, như thế, mứt dừa thu được sẽ có vị ngon và độ thơm, mềm và dẻo nhất

– Để tạo màu cho mứt, ngoài việc dùng màu thực phẩm, bạn có thể sự dụng các nguyên liệu màu tự nhiên như: Màu xanh của lá dữa, màu đỏ của siro dâu hoặc gấc, màu vàng của nghệ, màu nâu của cà phê, màu tím từ bắp cải tím…vừa có màu sắc tươi đẹp, vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình

– Nên dùng loại chảo có đáy bằng, rộng và có lớp chống dính, như thế đường không bị bám vào đáy chảo do đó không sợ bị cháy đường.

– Khi sên mứt dừa, lúc đường đã bắt đầu sệt sệt, thì phải vặn nhỏ lửa bé hết cỡ để tránh tình trạng mứt bị cháy.

– Trước khi cho dừa vào chảo để sên, bạn nên đun nóng chảo và quét một lớp dầu ăn lên khắp bề mặt trảo để hạn chế đường bám vào chảo gây cháy.

Mong rằng với cách làm mứt dừa trên, tết này, bạn có thể tự mình làm mứt dừa cho gia đình cùng nhâm nhi bên tách trà nóng.

O.N

Tin tức về Cuộc sống

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Review 2 dòng sữa đình đám của Healthycare Úc (Kid Complete và Complete Nutrition)

Healthy Care là một thương hiệu chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Úc khá được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Với 2 sản phẩm sữa bột mới Complete Nutrition và Kid Complex vừa ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn dinh dưỡng khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng để bổ sung mỗi ngày!
Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Top 9 mẫu đàn Piano Nhật bán chạy, giá tốt nhất tại Hoàng Phúc Piano

Nếu bạn đang tìm kiếm những mẫu đàn Piano cơ, Piano điện Nhật cao cấp tại TP.HCM thì hãy tham khảo ngay Hoàng Phúc Piano. Tại đây có đủ mọi thương hiệu với giá cả tốt nhất để bạn lựa chọn. Dưới đây là top 9 mẫu đàn Piano bán chạy nhất tại Hoàng Phúc Piano để bạn tham khảo.
Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!