So sánh Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab A 10.1

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ta nên mua Samsung Galaxy Tab S6 Lite có S Pen đi kèm hay Galaxy Tab A 10.1 đã tạo được tiếng vang trước đó nhờ hiệu năng ổn định? Bài viết này Websosanh sẽ cho bạn câu trả lời xác đáng nhất.

Cho đến giờ Samsung đã có bộ sưu tập máy tính bảng khá là đồ sộ. Galaxy Tab S6 Lite là thành viên mới nhất vừa được hãng ra mắt gần đây có giá bán trên thị trường khoảng 8,1 triệu đồng. Tuy nhiên, mới nhất liệu có phải là lựa chọn thỏa đáng nhất hay không khi mà Samsung vẫn có nhiều mẫu máy tính bảng hiệu năng tốt, điển hình như chiếc Samsung Galaxy Tab A 10.1 với giá bán rẻ hơn, chỉ 7.490.000đ. Ở bài viết này, Websosanh sẽ đem ra so sánh hai model tablet này để bạn đọc nếu đang phân vân giữa chúng có thể làm ra quyết định chính xác nhất cho mình.

So sánh Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab A 10.1: Thiết kế, chất lượng build

Bề ngoài của máy tính bảng Samsung hầu hết đều giống nhau, có khác chắc chỉ là màu sắc thôi. Vỏ lưng cả 2 máy đều là kim loại, gia công tốt trông rất sang trọng và không tạo cảm giác rẻ tiền. Nhưng nếu nhìn kỹ vẫn có một số khác biệt.

samsung galaxy tab s6 lite

Khác biệt rõ ràng nhất là Galaxy Tab A 101 có một phần nhựa ở đầu cho ăng-ten. Khung của nó cũng nhô ra một chút ở cạnh trên (chỉ khoảng 1mm). Trong khi đó ăng-ten của Galaxy Tab S 6 Lite được tích hợp luôn vào trong thân máy, tạo cảm giác liền khối và đẹp hơn.

Với độ dày 7mm, S6 Lite mỏng hơn 0,5 mm so với Tab A 10.1. Trọng lượng của cả 2 có chêch lệch đôi chút nhưng không đáng kể, sai biệt chỉ 4g mà thôi. Mình thích viền bezel trên S6 Lite hơn vì nó đủ mỏng để đem lại không gian hiển thị rộng rãi, A10.1 thì viền bezel ở cạnh ngắn vẫn còn khá là dày.

samsung galaxy tab s6 lite

Cả hai đều có cổng USB-C 2.0, khe cắm thẻ nhớ micro SD và jack 3.5 mm.

So sánh Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab A 10.1: Camera và loa

Camera của cả 2 máy có thông số rất giống nhau, 5MP ở mặt trước và 8MP ở mặt sau. Chất lượng ảnh chụp cũng không sai biệt nhiều, trên S6 Lite nhỉnh hơn vì có thêm một chút hiệu ứng chỉnh sửa nhưng số lượng chi tiết là như nhau.

samsung galaxy tab s6 lite

Chất lượng âm thanh cũng thì có sự khác biệt rất rõ rệt. Mặc dù cả 2 đều có loa stereo nhưng do cách bố trí khác nhau mà âm thanh tạo ra cũng hoàn toàn khác biệt. Trên Tab A 10.1 hai loa được đặt ở cạnh ngắn, khoảng cách quá gần                 khiến chúng không tạo ra được âm thanh nổi như mong muốn. S6 Lite thì đã được Samsung làm lại, loa được đặt ở cạnh dài, khoảng cách giữa hai loa đủ để chúng không chồng chéo lên nhau, tạo ra âm thanh tách bạch và sống động hơn hẳn.

So sánh Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab A 10.1: Màn hình hiển thị và S Pen

Tab S6 Lite có màn hình 10,4 inch độ phân giải 2000 x 1200 pixels và Tab A 10.1 là màn 10,1 inch độ phân giải 1920 x 1200 pixels. Xét cho cùng thì hai thông số này khá là tương tự nhau, để ý kỹ thì ta mới thực sự thấy khác chứ còn chỉ nhìn ở khoảng cách bình thường thì cả hai đều rất sắc nét.

Các khía cạnh khác cũng tương tự. Samsung trang bị cho chúng màn hình LCD chứ không phải Amoled như trên model cao cấp. Dù vậy màn hình này vẫn rất ổn, góc nhìn rộng và tái tạo màu sắc cũng tốt. Mình nhận thấy S6 Lite có màu đen sâu hơn, độ tương phản cao hơn và cũng sáng hơn đôi chút. Tuy nhiên Tab A 10.1 lại có chế độ ngoài trời, mang đến độ sáng tương tự.

Một điểm nổi bật chính của S6 Lite là nó có S Pen đi kèm mà không mất thêm chi phí. Bút stylus này hoạt động tốt với các thao tác ghi chú, viết tin nhắn hay vẽ vời đồ họa, nó có tổng cộng 4096 cấp độ nhạy lực và bạn có thể gắn nó vào bên hông máy tính bảng. Mình rất thích chiếc S Pen này, rất thực dụng. Ở phía bên kia, Tab A 10.1 không có bút S Pen và nó cũng không tương thích với bất kỳ loại bút nào của Samsung. Thực tế, ta vẫn có thể sắm một số loại bút cảm ứng điện dung cho nó nhưng độ chính xác và cảm giác ‘sướng’ khi sử dụng chắc chắn không sánh được với hàng ‘hịn’ được.

samsung galaxy tab s6 lite

So sánh Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab A 10.1: Phần cứng và hiệu suất

Galaxy Tab A 10.1 sử dụng bộ xử lý lõi tám Exynos 7094, xung nhịp 1,8Ghz. Tùy vào phiên bản ta sẽ có RAM 2GB hoặc 3GB, bộ nhớ trong 32GB/64GB/128GB.

S6 Lite thì dùng chip Exynos 9611 lõi tám, xung nhịp 2,7GHz. RAM của máy chỉ có duy nhất tùy chọn 4GB, bộ nhớ trong 64GB/128GB nhưng có thêm LTE.

samsung galaxy tab s6 lite

Trong bảng so sánh điểm chuẩn, S6 Lite đạt điểm số cao hơn ở mọi trường hợp. Sử dụng thực tế cũng vậy. Khi chuyển đổi giữa các ứng dụng, S6 Lite mượt hơn rất nhiều. Điều này một phần do RAM của S6 Lite nhiều hơn Tab A 10.1. Khi chơi game S6 Lite nhờ đó cũng được lợi hơn, có thể chơi với mức cấu hình cao hơn Samsung Tab A 10.1. Tóm lại, hiệu năng của S6 Lite chắc chắn tốt hơn Tab A 10.1, không chỉ những con số khô khan mà cảm nhận đó càng rõ ràng khi trải nghiệm thực tế.

So sánh Samsung Galaxy Tab S6 Lite và Galaxy Tab A 10.1: Thời lượng pin

Cả hai máy tính bảng Samsung này đều có lượng pin rất dồi dào, khác biệt giữa chúng không phải quá lớn nhưng phần thắng vẫn nghiêng về S6 Lite. Với bài test video HD của mình, Tab A 10.1 kéo dài 10,5 giờ, S6 Lite là 11,5 giờ.

samsung galaxy tab s6 litesamsung galaxy tab s6 lite

Nên mua Samsung Galaxy Tab S6 Lite hay Galaxy Tab A 10.1?

Có lẽ mình không cần phải trả lời câu hỏi này đâu nhỉ, vì rõ ràng các thông tin trong bài đều chứng minh S6 Lite đáng tiền hơn rất nhiều rồi. Cứ cho là giá cả của 2 có chênh lệch, nhưng chỉ với hơn 1 triệu mà ta có thiết kế đẹp hơn, loa tốt hơn, hiệu năng mạnh hơn lại còn thêm S Pen nữa thì 1 triệu đó thực sự là cực kỳ đáng giá. Và không phải mình có ý dìm hàng Tab A 10.1 đâu nhé. Bản thân nó vẫn là chiếc tablet Samsung rất tốt, chỉ là so với S6 Lite thì yếu hơn thôi.

Tin tức về Máy tính bảng

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Máy tính bảng Xiaomi Redmi Pad: Nổi bật trong cùng tầm giá!

Xiaomi Redmi Pad là một dòng máy tầm trung giá rẻ được ra mắt vào cuối năm 2022. Với cấu hình khá tốt, máy đảm bảo sự cân bằng giữa các tính năng như màn hình tốc độ cao, chipset phù hợp, pin dung lượng lớn và camera chất lượng.
Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Samsung Galaxy Tab A9: Thiết kế nổi bật phân khúc, hiệu năng đủ dùng, giá từ 2,99 triệu đồng!

Nếu các bạn hỏi mình rằng trong tầm giá chưa đến 5 triệu đồng, liệu chúng ta có thể tìm được một chiếc tablet tốt để học tập và làm việc không? Câu trả lời của mình chính là Galaxy Tab A9, mẫu tablet giá rẻ nhưng vẫn được Samsung hoàn thiện chỉn chu từ thiết kế cho đến phần mềm bên trong.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!