Tất cả thông tin bạn cần về màn hình cong!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Màn hình cong đặc biệt phổ biến để giải trí - chơi game, xem phim và truyền hình - và một màn hình tốt có thể có tác động đáng kể đến việc thưởng thức của bạn.

Khi mua một màn hình cong, có một loạt các tùy chọn để lựa chọn khi nói đến số lượng độ cong màn hình mà một màn hình có thể có.

Thay vì các mô hình tuân theo triết lý thiết kế “một kích thước phù hợp với tất cả”, trên thực tế, có một số tùy chọn bán kính màn hình cong khác nhau để bạn lựa chọn. Mỗi độ cong màn hình này hơi khác nhau và thu hút các sở thích và ứng dụng khác nhau.

Độ cong màn hình được biểu thị bằng số; dưới đây là một số ví dụ về xếp hạng độ cong của màn hình mà bạn có thể thấy trong phần thông số kỹ thuật của màn hình cong:

  • 1800R
  • 2300R
  • 3000R
  • 4000R

Trong trường hợp này, ‘ R ‘ là viết tắt của bán kính, trong khi số đứng trước nó là bán kính tính bằng  milimét  (hoặc khoảng cách từ chu vi hình tròn đến tâm của nó).

Vì vậy, tại sao điều này lại quan trọng?

Hãy chia nhỏ điều này thêm: Màn hình có độ cong  3000R  đề cập đến bán kính màn hình cong là  3000mm hoặc  3 mét . Thật thú vị, số đo bán kính này cũng hoạt động như  khoảng cách xem được đề xuất tối đa .

Để làm rõ điều này có nghĩa là gì , hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trước cùng một màn hình cong được đề cập ở trên. Nếu màn hình đó có   độ cong màn hình 3000R , thì bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn đang ở vị trí  cách màn hình điều khiển không quá  3  mét . Nếu bạn tình cờ vượt quá con số đó, trải nghiệm xem của bạn có thể kém hoàn hảo.

Điều này cũng đúng đối với các bức xạ màn hình cong khác:

  • 1800R : Khoảng cách xem tối đa = 1,8 mét
  • 2300R : Khoảng cách xem tối đa = 2,3  mét
  • 3000R : Khoảng cách xem tối đa = 3  mét
  • 4000R : Khoảng cách xem tối đa = 4  mét

Điều này có nghĩa là xếp hạng độ cong màn hình thấp hơn sẽ dẫn đến đường cong rõ nét hơn, trong khi xếp hạng độ cong màn hình cao hơn sẽ dẫn đến đường cong tinh tế hơn. Giữ nguyên độ cong 1000R của mắt người được đề cập ở trên sẽ cung cấp cho bạn một điểm tham chiếu tốt khi xem xét xếp hạng độ cong của màn hình.

Do đó, độ cong của màn hình có thể cho chúng ta biết hai thông tin quan trọng:

  • Đường cong của màn hình mạnh đến mức nào
  • Bạn sẽ có thể ngồi bao xa màn hình để có trải nghiệm xem tối ưu

Lợi ích của Màn hình cong là gì?

Khi chuyển từ màn hình phẳng sang màn hình cong, có một số lợi ích cơ bản đi kèm với màn hình cong.

Sự đắm chìm.  Màn hình cong bao phủ nhiều tầm nhìn ngoại vi của bạn hơn so với màn hình phẳng. Kết quả là mang lại trải nghiệm sống động hơn cho phép bạn tương tác với công việc của mình theo một cách hoàn toàn mới, cho dù đó là để chơi game, giải trí, chỉnh sửa, làm việc, v.v.

Sự thoải mái cho mắt.  Màn hình cong tuân theo độ cong tự nhiên của trường nhìn con người gần hơn so với màn hình phẳng. Lợi ích ở đây là mắt bạn thực sự thoải mái hơn khi nhìn vào màn hình trong những điều kiện này. Điều này cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn trước màn hình mà không cảm thấy khó chịu.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng mỏi mắt và nhức mắt trên màn hình phẳng phổ biến hơn 60% so với màn hình cong .

Hình ảnh cảm nhận lớn hơn. Bằng cách bao phủ nhiều trường nhìn của bạn hơn, hình ảnh trên màn hình cong có lợi cho cảm giác lớn hơn so với trên màn hình phẳng.

Ít bị biến dạng.  Bằng cách mở rộng gần bạn hơn ở các góc,  độ cong của màn hình có thể làm giảm các trường hợp méo  nhỏ xuất hiện ở các cạnh của màn hình phẳng do trường nhìn cong của chúng tôi. Ngoài ra,  màn hình cong cũng che phủ một phần lớn trường nhìn của chúng ta , dẫn đến  hình ảnh trông lớn hơn và cải thiện độ sâu cảm nhận .

Thiết kế thẩm mỹ.  Nói một cách đơn giản, màn hình cong trông khá tuyệt! Vâng, đúng là đây là lợi ích của chất lượng cuộc sống nhiều hơn, nhưng nếu bạn thích phong cách cũng như chức năng thì màn hình cong sẽ tạo thêm nét đẹp cho không gian của bạn. Rất có thể bạn sẽ nhận được một hoặc hai nhận xét từ bạn bè của mình.

Độ cong màn hình cải thiện trải nghiệm xem của bạn như thế nào?

Màn hình cong được quảng cáo là có trải nghiệm xem vượt trội hơn so với màn hình phẳng (xem  bài đăng màn hình cong so với màn hình phẳng của chúng tôi để biết thêm về điều đó).

Nhìn chung, đó là một yêu sách khó tranh chấp! Về bản chất, màn hình cong có khả năng ngâm nước cao. Cũng như các đặc điểm nhập vai của chúng, nhiều cải tiến mà màn hình cong mang lại cho trải nghiệm xem trung bình, rõ ràng là xoay quanh hình dạng của chúng.

Hãy xem xét một chút rằng khi bạn nhìn xung quanh, bạn không chỉ nhìn thấy những gì trực tiếp trước mặt mà còn là những gì ở hai bên bằng cách nhìn ngoại vi. Tầm nhìn ngoại vi này hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ trường nhìn cong của chúng tôi.

Những lợi ích của màn hình cong này cũng chuyển thành lợi ích dành riêng cho ứng dụng cho mọi thứ từ công việc văn phòng đến chơi game và hơn thế nữa.

Màn hình cong cho công việc

Lợi ích của màn hình cong phụ thuộc vào hiệu quả. Thực tế là màn hình cong dễ nhìn hơn là một điểm cộng khi sử dụng nhiều giờ tại văn phòng. Một nghiên cứu năm 2016 về chứng mỏi mắt do các nhiệm vụ tìm kiếm thị giác chuyên sâu đã kết luận như sau:

  • Sự khó chịu chung trên màn hình phẳng phổ biến hơn 33% so với màn hình cong
  • Tình trạng mỏi mắt trên màn hình cong ít gặp hơn 10% so với màn hình phẳng

Mặc dù đây là một lợi ích lớn của riêng nó, nhưng màn hình cong trong văn phòng thực sự vượt trội khi chúng ở dạng siêu rộng. Bằng cách có một màn hình dài chạy song song với trường xem của bạn, số lượng ứng dụng và cửa sổ có thể mở đồng thời sẽ tăng lên đáng kể. Hãy xem bài viết về màn hình siêu rộng so với màn hình kép của chúng tôi  để có cái nhìn sâu hơn về lợi ích của màn hình siêu rộng.

Màn hình cong dành cho trình chỉnh sửa ảnh và video chuyên nghiệp

Việc giảm biến dạng ở các cạnh của màn hình được cung cấp bởi màn hình cong có thể dẫn đến quá trình chỉnh sửa chất lượng cao hơn.

Màn hình cong cho trò chơi và giải trí

Sự hấp dẫn của màn hình cong đối với game thủ cũng như những người yêu thích giải trí là tất cả về:

  • Ngâm mình
  • Chủ nghĩa hiện thực
  • Xem thoải mái

Không chỉ việc sử dụng hiệu quả thị giác ngoại vi sẽ mang lại cảm giác  ‘đời thực’ hơn , mà lợi ích của độ cong cũng liên quan đến tính chất hạn chế của màn hình phẳng. Màn hình cong, với trường nhìn rộng hơn, mang lại cảm giác đắm chìm và chân thực hơn cho người dùng theo đúng bản chất của chúng, dẫn đến trải nghiệm thú vị hơn.

Một lợi ích bổ sung của màn hình cong thu hút mọi người sử dụng màn hình máy tính là cách ánh sáng tương tác với chính đường cong. Màn hình cong thực sự có khả năng làm giảm đáng kể độ chói và các vấn đề khác dựa trên ánh sáng bên ngoài, mang lại lợi ích to lớn cho dù bạn đang xem gì trên màn hình. Hãy thử tìm một màn hình phẳng có thể làm được điều đó!

Công nghệ đằng sau màn hình cong

Phương pháp sản xuất màn hình cong phụ thuộc vào thời đại công nghệ. Ngay từ khi mới ra đời trên màn hình LCD và màn hình cong, độ cong của màn hình đạt được bằng cách uốn cong vật lý các tấm màn hình có sẵn từ trước.

Ngày nay, màn hình cong được sản xuất với độ tinh xảo cao hơn, bằng hai công nghệ cạnh tranh – chuyển đổi trong mặt phẳng ( tấm nền IPS ) và căn chỉnh dọc (tấm nền VA).

Nói chung, cả hai phương pháp đều xử lý độ cong của màn hình thông qua ‘tinh thể lỏng’ của ‘màn hình tinh thể lỏng’ của màn hình LCD. Căn chỉnh theo chiều dọc sử dụng các dòng điện, hoặc thiếu dòng điện, để giữ các tinh thể nói trên ở vị trí nghiêng đồng đều hoặc vuông góc (thẳng đứng), tương ứng. Tính linh hoạt này cho phép dễ dàng, nhất quán hình ảnh lâu dài với màn hình cong ở mọi kích cỡ.

Ngược lại, công nghệ chuyển mạch trong mặt phẳng giữ các tinh thể này ở vị trí ngang chung.

Trong quá khứ , IPS cong màn hình đã đạt được một danh tiếng xấu vì có sự bất thường nào đó như  mura  và  hiệu ứng hỗn hợp màu sắc , tuy nhiên công nghệ cong đã tiến triển trong những năm gần đây tới điểm mà những bất thường là  không phải là một vấn đề nữa .

TIN TỨC LIÊN QUAN

Ưu và nhược điểm của màn hình cong là gì?

Ưu và nhược điểm của màn hình cong là gì?

Màn hình cong là công nghệ tương đối mới, nhưng chúng đang nhanh chóng vượt qua màn hình phẳng đối với những người dùng sành điệu. Vậy nó có những ưu nhược điểm nào đáng chú ý?

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!