Ưu và nhược điểm của màn hình cong là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Màn hình cong là công nghệ tương đối mới, nhưng chúng đang nhanh chóng vượt qua màn hình phẳng đối với những người dùng sành điệu. Vậy nó có những ưu nhược điểm nào đáng chú ý?

Ưu điểm của màn hình cong

Màn hình cong mang đến trải nghiệm đắm chìm hơn

Trong thế giới của phương tiện có thể xem được,  đắm chìm  là tiêu chuẩn vàng  để hướng tới. Nói cách khác, nếu một sản phẩm có thể khiến bạn quên rằng bạn đang nhìn chằm chằm vào màn hình, thì nhiều khả năng bạn sẽ thích trải nghiệm.

Để tạo ra cảm giác đắm chìm này, các sản phẩm phải được thiết kế theo cách mô phỏng cuộc sống thực. Công nghệ màn hình được sử dụng đặc biệt trong trường hợp này được gọi là nhận thức bằng mắt. Đây là điều mà mọi người đều học ngay từ khi còn nhỏ.

Chúng ta nhìn thế giới theo ba chiều –  chiều dài, chiều rộng và chiều cao . Nếu thực tế chung của chúng ta chỉ dựa trên hai chiều, thì mọi thứ sẽ có vẻ bằng phẳng. Đây là lúc cuộc chiến giữa màn hình cong và màn hình phẳng bắt đầu.

Màn hình cong tận dụng lợi thế của cả ba chiều. Hơn nữa, chúng mở rộng tầm nhìn ngoại vi. Ngược lại, màn hình phẳng, phù hợp với tên gọi của chúng và không yêu cầu sử dụng tầm nhìn ngoại vi, cung cấp trải nghiệm nhập vai yếu hơn.

Màn hình cong loại bỏ biến dạng

Hãy tưởng tượng sẽ khó chịu như thế nào khi bạn gặp phải một bức ảnh mờ. Tiếp theo, hãy xem xét cảm giác của bạn khi vết mờ đó không phải do kết nối internet kém mà thay vào đó là vấn đề phần cứng. Trong một ví dụ khác, hãy xem xét cách khi bạn phóng to video hoặc hình ảnh, chất lượng sẽ bị biến dạng khá nhiều, đặc biệt là ở các cạnh.

Khi nói đến cuộc tranh luận giữa màn hình cong và màn hình phẳng, các tình huống trên hầu như chỉ liên quan đến màn hình phẳng. Mặc dù các ví dụ về sự biến dạng có thể xảy ra trên màn hình ở bất kỳ kích thước nào, nhưng chúng trở nên phổ biến hơn khi kích thước màn hình tăng lên. Ít biến dạng hơn là một trong những lợi thế của màn hình cong so với màn hình phẳng vì vấn đề biến dạng được giảm thiểu trên màn hình cong.

Có một lời giải thích đơn giản cho điều này.

Sự khác biệt giữa biến dạng màn hình cong và phẳng phụ thuộc vào vật lý của phép chiếu ánh sáng. Nói một cách đơn giản, màn hình phẳng chiếu hình ảnh của họ theo một đường thẳng, cả về phía người xem và phía trước của họ. Mặt khác, màn hình cong tận dụng lợi thế về hình dạng của chúng và hướng mọi thứ vào người xem, do đó hạn chế biến dạng.

Màn hình cong thoải mái hơn cho mắt của bạn

Vật lý tương tự giúp hạn chế sự biến dạng của màn hình cong cũng giúp việc sử dụng chúng  thoải mái hơn . Về cơ bản, độ cong của màn hình cho phép mắt chúng ta có thể nhìn thấy mọi thứ cùng một lúc mà không bị căng.

Điều này trái ngược với màn hình phẳng, tùy thuộc vào kích thước, có thể gây mỏi mắt nếu màn hình vượt quá trường nhìn tự nhiên của người xem. Khả năng chụp cảnh mà không bị căng thẳng là điều xảy ra tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày.

Bằng cách có thể nhìn toàn bộ màn hình cong, ngay cả ở kích thước lớn nhất, đôi mắt của bạn sẽ tận dụng được cảm giác tự nhiên đó để luôn thoải mái. Nói chung, khi xem xét màn hình cong và màn hình phẳng, hãy nhớ rằng mắt của bạn sẽ có thể thực hiện công việc của chúng một cách thoải mái hơn khi xem màn hình trước đây.

Màn hình cong bao phủ một trường nhìn rộng hơn

Khi nghiên cứu màn hình cong và màn hình phẳng, thông số kỹ thuật của màn hình cong tương quan với độ chìm lớn hơn với trường nhìn cao cấp. Thành thật mà nói, điều này đúng vì cùng một lý do là màn hình cong cũng thoải mái hơn so với màn hình phẳng.

Vì màn hình cong hướng ánh sáng từ mọi góc độ về phía mắt người xem, nên ý tưởng là bạn sẽ có thể thu nhận mọi thứ mà không cần gắng sức nhiều bằng mắt. Do đó, nếu mắt của bạn dễ dàng bao phủ một trường nhìn lớn hơn, so với màn hình phẳng, thì  màn hình cong sẽ có cảm giác lớn hơn .

Một lợi ích bổ sung của trường nhìn rộng hơn là nó cũng phân bổ cho mức độ đắm chìm nhận thức của bạn.

Nhược điểm của màn hình cong là gì?

Không có gì là hoàn hảo 100%; luôn luôn có một bắt. Mặc dù điều đó chắc chắn xảy ra đối với những tuyên bố có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng thật không may, nó cũng xảy ra với màn hình cong

Rất may, những hạn chế của màn hình cong là rất nhỏ và có lẽ sẽ không khiến bất kỳ người mua nào phải chạy trên đồi để mua màn hình phẳng thay thế.

Gắn tường

Đầu tiên và quan trọng nhất, do hình dạng cùng tên của nó, màn hình cong gặp khó khăn khi gắn lên tường. Không giống như màn hình phẳng, thường nằm ngang với bức tường bên cạnh, màn hình cong yêu cầu giá treo và vị trí cụ thể để có thể lắp được.

Nói chung, màn hình cong đòi hỏi một tình huống mà chúng không được đặt quá gần tường. Mặc dù chúng không giải quyết được thực tế màn hình cong sẽ nhô ra ngoài, nhưng giá đỡ nghiêng & xoay và giá đỡ có thể điều chỉnh là những lựa chọn tuyệt vời để vượt qua rào cản của việc lắp nói chung.

Tin tốt ở đây hầu hết là một vấn đề bề ngoài và không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Lóa

Do cấu trúc hình học liên quan đến độ cong của nó, đáng tiếc là màn hình cong sẽ dễ bị lóa khi nhìn ở một số góc nhất định. So với màn hình phẳng, chiếu ánh sáng ở một góc đồng nhất duy nhất, màn hình cong sẽ làm như vậy với số lượng không đếm xuể.

Với ý nghĩ đó, mặc dù có thể dễ dàng giữ các nguồn sáng cách xa một góc duy nhất, nhưng điều đó có thể trở nên khó khăn khi xử lý nhiều nguồn sáng.

Cách tốt nhất để giảm thiểu vấn đề này là đặt màn hình càng xa nhiều nguồn sáng càng tốt. Hoặc, chỉ cần sử dụng màn hình của bạn với hầu hết các đèn đã tắt.

Màn hình siêu cong so với màn hình phẳng

Một câu châm ngôn thường thấy là  càng lớn càng tốt  – màn hình siêu rộng là một minh chứng cho nhận định này.

Mặc dù màn hình đã có nhiều kích cỡ từ lâu, nhưng sự phát triển gần đây cho thấy màn hình cong cũng đã xuất hiện trong không gian siêu rộng. Những màn hình cong siêu rộng này khác biệt vì chúng sử dụng tỷ lệ khung hình 21: 9 thay vì tỷ lệ khung hình 16: 9 truyền thống.

Như bạn có thể thấy trong hình trên, màn hình siêu rộng 21: 9 cung cấp diện tích màn hình ngang nhiều hơn khoảng  33% so với màn hình  16: 9 tiêu chuẩn. Kết quả là sự kết hợp siêu cong toàn phần vừa vặn với nhau và sẽ rất hợp lý khi đi cùng với một màn hình cong siêu toàn diện so với một màn hình cong 16: 9 tiêu chuẩn. Việc có thêm bất động sản màn hình ngang của một màn hình siêu rộng càng làm nổi bật những lợi ích của màn hình cong mà chúng tôi đã nêu ở trên.

Hơn nữa, đối với những người yêu cầu nhiều màn hình cho các mục đích liên quan đến công việc hoặc chơi game, màn hình siêu rộng sẽ cho phép bạn loại bỏ màn hình khác. Liên quan đến chơi game, một số trò chơi thậm chí còn hỗ trợ tỷ lệ khung hình 21: 9 cực rộng, mang lại tất cả lợi ích của màn hình cong để chơi game  cùng với  trường nhìn mở rộng trong trò chơi!

Để biết thêm về lợi ích của màn hình siêu rộng, hãy xem   bài viết so sánh màn hình siêu rộng và màn hình kép này. Trong một số tình huống nhất định, sự thay đổi này có thể giúp tăng năng suất và hiệu quả, cũng như mở thêm không gian trên bàn làm việc và dây nối nguồn của bạn.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!