Tìm hiểu nguyên nhân loa bluetooth bị rè, giật và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện tượng loa bluetooth bị rè, giật sau một thời gian sử dụng hay ngay cả trong lúc mới mua về đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Điều này sẽ gây khó chịu và làm ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm nghe nhạc của bạn. Vậy nguyên nhân do đâu mà có hiện tượng này và làm cách nào để khắc phục?

Nguyên nhân loa bluetooth bị rè

Dù là loa bluetooth đắt tiền  hay rẻ tiền thì đây vẫn là tình trạng vô cùng dễ bắt gặp, dĩ nhiên tỉ lệ cao vẫn nằm ở nhóm loa giá rẻ. Và nguyên nhân dẫn đến hiện trạng bị rè có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau.

Do chơi nhạc với âm lượng lớn

Ở một số dòng loa bluetooth giá rẻ thì việc nghe nhạc với 100% âm lượng là không được khuyến nghị vì chất lượng của củ loa vốn đã kém, nếu nghe nhạc với âm lượng cao thì sẽ dẫn đến hiện tượng méo, rè, âm thanh phát ra không còn trung thực nữa. Do đó nếu thấy loa bị rè trước tiên bạn hãy thử điều chỉnh volume xuống thấp xem sao đã nhé.

Do loa sắp hết pin

Năng lượng của loa bluetooth chủ yếu đến từ pin và nếu pin sắp hết thì chất lượng âm thanh cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thông thường thì chúng ta có thể nhận biết loa sắp hết pin nếu thấy chất âm càng ngày càng nhỏ dần, nhưng ở một số dòng loa giá rẻ thì nó cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến rè. Vì thế sau khi kiểm tra âm lượng loa, bạn hãy kiểm tra pin nhé.

Do lỗi file nhạc

Một trường hợp khá hiếm hoi nhưng cũng chưa hẳn là không xảy ra, đó là lỗi từ file nhạc bạn đang phát. Nếu bạn đang nghe nhạc định dạng mp3 chất lượng 32 hoặc 64 kbps mà thấy bị rè thì hãy thử chuyển sang chất lượng 128 kbps để nghe xem sao nhé.

Do nguồn phát

Khi thấy loa bluetooth có hiện tượng rè, bạn hãy thử ngắt kết nối bluetooth với nguồn phát và kết nối lại bằng một thiết bị khác xem chất âm có bình thường trở lại hay không nhé. Nếu loa hoạt động bình thường thì nguyên nhân chắc chắn nằm ở nguồn phát rồi.

Do kết nối bluetooth

Nếu nguyên nhân không phải do các yếu tố trên thì hãy kiểm tra lại kết nối bluetooth nhé. Nếu bạn đang kết nối bằng dây thì hãy kiểm tra xem chúng có bị lỏng hay không. Nếu đang kết nối bluetooth. Đầu tiên hãy chắc chắn rằng hai thiết bị đang kết nối với nhau, sau đó đảm bảo chúng nằm trong khoảng cách cho phép thường là dưới 10m. Và cuối cùng hãy chắc chắn giữa thiết bị phát và loa không có vật cản nào nhé.

Do lỗi phần mềm hoặc phần cứng

Nếu đã kiểm tra cả 5 nguyên nhân trên mà vẫn không khắc phục được thì xin chia buồn với bạn có thể nguyên nhân đến từ chính chiếc loa, cụ thể là phần mềm hoặc phần cứng.

Nếu giá trị chiếc loa không lớn và có một chút tay nghề và dụng cụ, bạn có thể tháo chiếc loa ra và kiểm tra linh kiện bên trong xem có chập chiếc gì không, màng loa có bị rách hay không. Còn nếu không quá tin tưởng vào tay nghề của mình mà giá trị chiếc loa cũng lớn, bạn nên mang ra cửa hàng sửa chữa để thợ kiểm tra nhé.

Cách khắc phục loa bluetooth bị rè

Từ những nguyên nhân trên, tóm lại chúng ta có những hướng khắc phục tình trạng loa bluetooth bị rè như sau:

  • Ngắt nguồn kết nối, kiểm tra lại file nhạc đang phát hoặc thiết bị phát xem có phải lỗi bắt nguồn từ chúng không. Sau khi kiểm tra bạn hãy tắt nguồn phát và khởi động lại.
  • Tắt loa bluetooth và khởi động lại.
  • Thử mở một file nhạc khác thay thế file đang chạy xem có phải lỗi đến từ file nhạc không.
  • Xem lại khoảng cách đặt loa và nguồn phát. Kiểm tra xem giữa chúng có nhiều vật cản, thiết bị gây nhiễu sóng bluetooth hay không. Sau đó đưa nguồn phát tới gần loa hơn để kiểm tra.

Các cách khắc phục trên khá đơn giản và không đáng lo ngại. Nhưng nếu thực hiện tất cả các cách trên đều không xử lý được lúc này bạn hãy đưa loa đi kiểm tra, sửa chữa bởi rất có thể chiếc loa thân yêu của bạn đã bị rách màng loa. Với trường hợp rách màng loa nếu muốn khắc phục tạm thời thì bạn hãy vặn nhỏ volum xuống để đỡ rè. Muốn khắc phục triệt để thì phải nhờ đến những người có chuyên môn để khắc phục. Và mình khuyên bạn nên khắc phục triệt để để đảm bảo chất lượng nghe nhạc cũng như độ bền của loa.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích. Nếu thấy thông tin bổ ích hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!