Vừa sạc vừa dùng laptop - Cách sử dụng đang giết chết máy tính của bạn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vừa sạc vừa dùng laptop là cách sử dụng thường thấy của đa số người sở hữu máy tính xách tay. Nhưng liệu cách làm này có đúng hay không?

Tại sao người dùng có thói quen vừa sạc vừa dùng laptop?

Do thói quen: Hầu hết người dùng khi sử dụng laptop có thói quen là cắm sạc liên tục vì nghĩ rằng laptop với PC cũng giống nhau, không hề ảnh hưởng gì cả, mà đã là thói quen thì rất khó bỏ.

Do nhu cầu sử dụng: Do công việc hằng ngày bạn thường xuyên phải sử dụng máy tính trong nhiều giờ liền thì việc cắm sạc máy tính xách tay là điều hiển nhiên, việc tháo pin xong rồi lại sạc sẽ rất phiền phức và đa số người dùng chọn cách đơn giản là cắm sạc liên tục vào máy tính.

vừa sạc vừa dùng laptopCó suy nghĩ cắm sạc liên tục pin sẽ không bị chai: Một số người dùng nghĩ rằng sạc máy tính liên tục pin không hề bị ảnh hưởng đơn giản bởi vì trên các thiết bị laptop hiện nay đều được tích hợp bộ chuyển mạch, khi pin laptop được sạc đầy sẽ tự động sử dụng nguồn điện trực tiếp.

Do pin laptop bị hỏng: Sau một thời gian sử dụng, pin laptop của bạn chắc chắn sẽ bị chai và chỉ có thể sử dụng khoảng chừng 15 phút là hết pin, còn một số người ít may mắn hơn là pin laptop bị hỏng luôn không còn sử dụng được nữa. Nhiều người có điều kiện kinh tế hơn có thể mua pin laptop để thay mới, song một số bộ phận khác lại chấp nhận sạc máy tính trực tiếp vì pin laptop chính hãng khá đắt.

Có nên vừa sạc vừa dùng laptop?

Nếu laptop sử dụng pin công nghệ cũ thì nên kiêng kỵ điều này. Còn đối với các dòng máy mới hiện nay, pin Li-on không còn e ngại việc vừa sạc vừa dùng nữa. Bởi bên trong pin có bộ chuyển mạch có chức năng là lựa chọn nguồn điện cấp phù hợp qua lại giữa cắm sạc hoặc sử dụng trực tiếp. Khi pin đầy máy sẽ tự động chuyển sang dùng nguồn điện trực tiếp nên pin sẽ ít bị chai.

Có người lại thích tháo pin ra và sử dụng nguồn điện trực tiếp. Cách làm này dĩ nhiên sẽ bảo vệ pin tuyệt đối, nhưng lại nhiều bất cập. Bởi lẽ chỉ cần một sự cố nhỏ về điện thôi thì mọi dữ liệu bạn đang làm sẽ mất hết. Thậm chí mainboard, ổ cứng có thể hỏng luôn do sốc điện.

vừa sạc vừa dùng laptop

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng laptop để chơi game thì nên cắm sạc pin tại vì đa số game đồ họa cao thì cắm sạc card rời mới hoạt động tốt do cần tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Nhưng cũng cần lưu ý thời gian chơi, nếu không sau này rất dễ xảy ra hiện tượng sạc pin laptop không vào, lúc này bạn sẽ phải mua sạc mới hoặc không dùng sạc pin laptop được nữa, tuy nhiên bạn nên kiểm tra nguyên nhân và sửa lỗi sạc pin laptop không vào trước, biết đâu không phải mua mới thì sao

Hướng dẫn sử dụng pin laptop hiệu quả, không bị chai

  • Không nên sạc máy tính ở những nơi ẩm ướt, nhiệt độ cao vì dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ, cũng không nên để laptop trên giường nệm hay gối để sạc vì trong lúc sạc máy tính sẽ nóng lên dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao, vì vậy bạn nên chọn sạc máy tính ở những nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Không nên sử dụng laptop cạn sạch pin rồi mới sạc vì đây là một trong những nguyên nhân chính khiến pin laptop của bạn có thể bị chai, nếu sử dụng máy tính thường xuyên bạn sẽ để ý khi pin còn khoảng 10% thì hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho bạn, và thường dưới 5% pin laptop sẽ tự động ngắt nguồn.
  • Mua sạc laptop phải rõ nguồn gốc, điện áp ổn định để không gây hại máy.
  • Không nên thường xuyên tháo pin laptop vì nếu nguồn điện không ổn định có thể làm hỏng laptop, vậy nên cắm pin là điều cần thiết.

Vậy bạn đã biết vừa sạc vừa dùng laptop lợi, hại như thế nào rồi chứ! Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn nên cắm sạc vào một số thời điểm nhất định thôi nhé, như khi làm việc chẳng hạn. Nếu không dùng tới laptop trong một thời gian (đi du lịch chẳng hạn) thì bạn hãy sạc cho nó tầm 40 -70% sau đó bảo quản ở môi trường khô thoáng để tránh pin kiệt quá rồi chết nhé. Mặt khác, trong quá trình sử dụng không đặt laptop ở những nơi có nhiệt độ cao, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời nếu không pin sẽ càng nhanh hỏng đấy.

Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Phải làm gì nếu máy tính xách tay không thể sạc được?

Phải làm gì nếu máy tính xách tay không thể sạc được?

Laptop được tích hợp pin sử dụng được một lúc ngay cả khi không cắm điện, tuy nhiên nhiều người dùng đã gặp phải tình trạng laptop không sạc được, vậy tại sao chúng ta lại gặp phải? Có nhiều lý do cho việc này. Dưới đây, biên tập viên sẽ giới thiệu cách giải quyết vấn đề laptop không nhận sạc.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!