10 điều cần biết để sử dụng xe tay ga bền lâu và tiết kiệm xăng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những lưu ý sau đây đặc biệt cần thiết cho người mới sử dụng xe tay ga bởi việc dùng xe trong thời gian đầu có ảnh hưởng nhất tới độ bền xe sau này.

Không nên cho xe chạy ngay sau khi nổ máy

Thực tế là đa số người điều khiển xe ga thường sau khi nổ máy đều ngay lập tức vít ga cho xe lăn bánh, tuy nhiên đó lại là một thói quen xấu, khiến xe mau hỏng hóc hơn và sau nhiều lần đi sẽ khiến xe phát ra tiếng động lách cách từ hệ thống supap của động cơ và kết quả là xe đi không được êm như lúc đầu, thậm chí cần tốn nhiều tiền để sửa xe mới không phát ra tiếng kêu lớn khi chạy. Lí do là bởi xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số, nên tại thời điểm khởi động cần áp dụng phương pháp nổ galanti chờ để xe vận hành được bền lâu và không bị hỏng hóc.

Xe tay ga thời trang là sự lựa chọn của các bạn trẻ ( ảnh internet)

10 điều cần biết để sử dụng xe tay ga bền lâu và tiết kiệm xăng ( ảnh internet)

Không nên tăng, hạ ga đột ngột

Đây là cách đi xe ga giống như đi xe số nhưng lại có sức tàn phá xe “khủng khiếp, một số bạn trẻ thường thực hiện những cú lên ga đột ngột sau đó lại hạ ga và cho xe dừng đột ngột hoặc phanh liên tục. Khi lên ga đột ngột như vậy, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục “nạp” một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Điều này không chỉ lãng phí xăng một cách vô ích mà còn dễ làm bộ ly hợp, dây cu-roa trên xe của bạn mau phải thay thế tại các cửa hàng bảo dưỡng.

Không nên lạm dụng phanh trước

Các loại xe tay ga thường có phanh trước nằm bên tay phải, những người thuận tay phải rất dễ hình thành thói quen bóp phanh bánh trước, tăng nguy cơ tại nạn xe, đường kính vành xe nhỏ đồng nghĩa với hành trình giảm tốc ngắn gây nguy hiểm cho người sử dụng. Tốt nhất, người dùng khi điều khiển xe tay ga nên sử dụng cả hai phanh cùng lúc để đảm bảo an toàn.

Không chờ đèn tín hiệu Fi tắt đã khởi động

Hệ thống phun xăng điện tử Fi là một hệ thống mag lại cho người dùng chế độ tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến hơn bộ chế hòa khí, tuy nhiên nếu khôn biết cách sử dụng thì hệ thống này cũng trở nên vô dụng, cách sử dụng chính xác nhất là sau khi mở khóa, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.

Đi xe ở tốc độ chậm

Đi xe ở tốc độ trung bình trên 40 km/ h không chỉ tốt cho xe số mà còn đúng với xe tay ga, nhất là ở những xe có sử dụng két nước thì khi bạn đi xe tốc độ chậm trên một quãng đường dài, sẽ khiến nhiệt độ xe tăng cao và tốn nhiên liệu hơn. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

g

Xe ga lội nước

Tránh cho xe tay ga lội nước

Các mẫu xe tay ga hiện nay được thiết kế khá kín đáo và ống xả được đặt khá cao, vì thế, các chủ xe đều ngĩ rằng chiếc xe của mình có thể lội nước dễ dàng. Tuy nhiên, thiết kế của động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp, cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu “bi văng”, việc để xe ngập nước là cách nhanh nhất để làm . Những lỗ thoát khí trên cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã “nhiễm” vào cụm côn văng đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang “gào rú” do trượt bi côn.

Sử dụng các loại dầu không phù hợp

Loại dầu sử dụng cho xe tay ga luôn có chữ “scooter” ghi trên nhãn hộp, để không thay phải loại dầu không đúng thì bạn cũng cần hiểu rằng xe tay ga không dùng được dầu xe số, và bạn cần đọc kĩ loại dầu sử dụng cho xe tay ga trong sách hướng dẫn sử dụng khi mua xe mới.Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 – 2.000 km.

g

Bảo dưỡng xe định kì để xe vận hành êm ái và bền bỉ (ảnh internet)

Không vệ sinh phao xăng

Thiết kế phao xăng nằm ngâm trong bình chứa nhiên liệu khiến xe tay ga đi bảo dưỡng rất hay bị bỏ xót phần vệ sinh phao xăng, với nhiều xe tay ga đời mới như Honda Sh, Honda SCR… đều sử dụng phao xăng thiết kế kèm theo một lưới lọc hình “chiếc lá” để lọc lại các mạt sắt, chất bẩn bám vào lọc xăng. Nếu không vệ sinh sẽ dẫn đến tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, xe chạy không đạt được hiệu suất tối đa do thiếu xăng.

Lắp còi báo động không đạt tiêu chuẩn

Chất lượng nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bảo hành là những tiêu chí để chọn mua những thiết bị chống trộm cho xe, bên cạnh đó, người lắp đặt cũng phải có tay nghề cao vì việc lắp thêm một thiết bị ngoài vào trong xe cần sự cẩn thận, đúng kĩ thuật và có hiểu biết rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các bộ khóa, khóa từ để tránh xe gặp hiện tượng như cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện nhầm khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe…

Xe ga đắt tiền ít phải bảo dưỡng hơn

Xe đi có được bền lâu và chạy tốt hay không thì điều đầu tiên đó là người sử dụng biết cách dùng xe đúng, bảo dưỡng xe đúng thời hạn.. Nếu xe không được bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu thì không chỉ ảnh huởng đến độ bền mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe khiến xe tốn nhiên liệu hơn, thêm vào đó, không ít trường hợp xe đi lâu không được bảo hành có những nguy hiểm tiềm ẩn ở phanh xe, xe dễ gặp vấn đề khi đi đường xa…

Theo Xef.vn

Hồng Hạnh

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!