16 cách làm laptop chạy nhanh mượt hơn bằng các thủ thuật đơn giản

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang quá bức bối vì chiếc máy tính chậm chạp và không thể đa nhiệm, hãy tham khảo ngay 16 cách làm laptop chạy nhanh hơn dưới đây để tự khắc phục tại nhà cũng như cải thiện hiệu suất làm việc nhé.

1. Nguyên nhân vì sao laptop bạn chạy chậm hơn

Có vô vàn các nguyên nhân khiến laptop của bạn chậm chạp, thường xuyên bị treo, đơ hoặc thậm chí là mất hàng giờ đồng hồ để khởi động. Các yếu tố được kể đến nhiều nhất là lỗi ổ cứng, bộ nhớ đầy, hệ điều hành lâu không được cập nhật, quá tải Ram, và lỗi đa nhiệm do chạy cùng lúc quá nhiều chương trình. Vậy cách khắc phục là gì? Cùng tìm hiểu các cách làm laptop chạy nhanh hơn dưới đây để tự thực hiện tại nhà nhé.

Làm sao để laptop chạy nhanh hơn bằng các phương pháp thủ công Làm sao để laptop chạy nhanh hơn bằng các phương pháp thủ công (Nguồn: vinahost.vn)

2. Cách làm laptop chạy nhanh hơn bằng can thiệp vào phần cứng

2.1. Có nên can thiệp vào phần cứng laptop để chạy nhanh hơn

Việc can thiệp vào phần cứng là phương thức khá hiệu quả để tăng tốc độ vận hành máy tính. Đây là cách giúp tốc độ được duy trì ổn định, bớt hại máy và cải thiện cả các yếu tố khác như dung lượng lưu trữ hay hiệu suất làm việc. Tuy nhiên nhược điểm của phương thức này là bạn cần bỏ ra một số tiền nhỏ hoặc rất lớn nếu nâng cấp ổ cứng hoặc Ram. Ngoài ra, để tự thực hiện ở nhà thì bạn cần một vốn kiến thức cơ bản về cấu tạo máy tính, khéo léo và am hiểu các quy tắc khi thay thế. Chính vì thế cách làm laptop chạy nhanh hơn này hoàn toàn không khả thi với những bạn thuộc nhóm “no tech” hay mù công nghệ.

2.2. Vệ sinh laptop thường xuyên 

Bất cứ bộ phận nào trên laptop cũng đều cần được vệ sinh thường xuyên để hạn chế tình trạng bụi bẩn bịt kín các khe thoáng khí, giảm khả năng tản nhiệt và làm thân máy dần nóng lên. Việc thân máy quá nóng cũng là nguyên nhân khiến quy trình vận hành chậm đi đáng kể. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên mua các bộ vệ sinh laptop chuyên dụng, chất lượng dành cho loa, bàn phím, màn hình, khe cắm kết nối, ổ cứng bên trong,….

2.3. Tra keo tản nhiệt laptop

Vẫn là một giải pháp khắc phục tình trạng nóng lên của máy tính, keo tản nhiệt giúp truyền dẫn luồng không khí nóng từ CPU sang quạt tản nhiệt, giữ cho CPU luôn duy trì ở nhiệt độ trung bình, hoạt động đúng hiệu suất và máy tính của bạn cũng vì thế mà chạy nhanh hơn.

2.4. Nâng cấp phần cứng

Việc nâng cấp ổ cứng giúp bạn có thêm một khoảng không gian lưu trữ dữ liệu rộng lớn hơn, hạn chế tình trạng quá tải dữ liệu cũng như làm tăng tốc độ vận hành máy. Giải pháp thông thường là thay thế ổ HDD bằng SSD hoặc kết hợp chúng với nhau bởi vốn dĩ ổ cứng SSD có khả năng hạn chế phân mảnh, hoạt động ổn định và dung lượng siêu lớn. Hiệu quả đầu tiên khi bạn nâng cấp ổ cứng đó là tốc độ khởi động máy nhanh lên đáng kể, thậm chí chỉ mất 3 giây hoàn tất quá trình này.

2.5. Nâng cấp ram

Nếu bạn đang gặp tình trạng máy thường xuyên đơ cứng, treo chuột, tự động thoát chương trình thì rất có thể Ram đang bị quá tải rồi đó. Việc nâng cấp Ram là phương pháp giúp bạn khắc phục triệt để tình trạng thiếu dung lượng và giúp tăng tốc vận hành cho laptop. Bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện ở nhà bằng cách chọn mua Ram dung lượng lớn, hàng chính hãng hoặc mang ra quán để đảm bảo hiệu quả cao nhất nhé.

Hướng dẫn làm laptop chạy nhanh hơn với keo tản nhiệt Hướng dẫn làm laptop chạy nhanh hơn với keo tản nhiệt (Nguồn: youtube.com)

3. Cách làm laptop chạy mượt hơn nhờ phần mềm

3.1. Gỡ bớt các chương trình không cần thiết

Chẳng lý do gì phải giữ lại các phần mềm không cần thiết trong máy, nó chỉ khiến chiếc laptop của bạn thêm chậm chạp và hỗn độn. Hãy truy cập control panel, chọn program và gỡ bỏ các mục chưa dùng đến nhé.

3.2. Vô hiệu hóa những ứng dụng cùng khởi động với Windows

Có không ít chiếc laptop dành đến 15, 20 phút chỉ để khởi động. Nguyên nhân của vấn đề này là do số lượng ứng dụng chạy cùng windows quá nhiều, tức bạn phải chờ mở hết từng đó phần mềm mới có thể bắt đầu sử dụng. Ngay hôm nay, hãy vô hiệu hóa chúng bằng cách mở Task Manager, chọn startup và disable các ứng dụng không cần thiết để tắt chúng nhé.

3.3. Reset hoặc cài lại windows

Có không ít trường hợp khốn khổ với laptop vì tội cài đặt sai các thiết lập windows. Nếu đây là nguyên nhân khiến chiếc máy của bạn chậm chạp thì hãy reset hoặc cài lại để khắc phục nhé. Để thực hiện một cách chính xác nhất thì bạn nên mang ra các cửa hàng sửa chữa uy tín nhé.

3.4. Dùng tản nhiệt cho laptop khi hoạt động

Việc kết hợp thêm một khay tản nhiệt khi sử dụng máy tính là một cách khá đơn giản để khắc phục tình trạng vận hành chậm hoặc đơ. Bạn chỉ cần qua các cửa hàng điện tử, siêu thị… chọn mua một chiếc đế tản nhiệt chắc chắn, giá cả phải chăng để kê dưới laptop khi dùng là được. Chú ý là nên cất giữ cẩn thận và vệ sinh nó thường xuyên để tăng hiệu suất làm mát nhé.

3.5. Hạn chế chạy nhiều chương trình cùng một lúc

Việc chạy nhiều chương trình một lúc sẽ ngốn của bạn không ít dung lượng Ram, đây là nguyên nhân khiến chiếc máy tính chậm đơ liên tục. Chính vì thế bạn nên chọn ra một vài chương trình thực sự cần thiết để sử dụng thôi nhé, hãy tạm thời tắt các phần mềm chưa dùng tới để giảm tải cho máy cũng như tăng tốc độ vận hành.

3.6. Vô hiệu hóa ứng dụng, dịch vụ đang chiếm dụng bộ nhớ

Việc tích hợp nhiều ứng dụng và dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm cũng là nguyên nhân khiến máy tính quá tải. Hãy truy cập Task manager để xem phần mềm nào đang chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ nhất để tắt đi hoặc tạm dừng lại nhé. Đây là cách khá đơn giản để khắc phục tạm thời tình trạng máy chậm.

Vệ sinh máy tính thường xuyên là cách làm laptop chạy nhanh hơn dễ thực hiệnVệ sinh máy tính thường xuyên là cách làm laptop chạy nhanh hơn dễ thực hiện (Nguồn: fptshop.com.vn)

3.7. Cập nhật máy thường xuyên

Việc windows thường xuyên cho ra các bản cập nhật là do chúng đã khắc phục được các nhược điểm của phiên bản trước đó. Không nên từ chối lời mời cập nhật mà hãy thực hiện thường xuyên để cải thiện tốc độ máy nhé.

3.8. Dùng disk cleaner dọn dẹp các file tạm, file rác, file hệ thống

Với mỗi tác vụ trên máy tính sẽ lưu trữ đâu đó một và file cache, file rác. Mặc dù dung lượng của chúng không đáng kể, nhưng qua thời gian dài ứ đọng sẽ chiếm giữ một khoảng data khổng lồ và vô nghĩa trong laptop của bạn. Hãy sử dụng tính năng disk cleaner trên windows để loại bỏ chúng thường xuyên nhé. Việc chăm sóc máy tính đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được các tác động tiêu cực và tăng hiệu suất máy.

3.9. Chống phân mảnh ổ đĩa

Với mỗi lần copy, sao chép, di chuyển dữ liệu trong máy sẽ tạo nên một đoạn tách biệt trên ổ đĩa. Tác vụ này thực hiện liên tục khiến ổ đĩa bị phân mảnh đáng kể và gây ra tình trạng chậm, đơ máy. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn truy cập properties của một ổ đĩa bất kỳ, vào tab tool, chọn defragment now và chờ xử lý. Khi cửa sổ Disk Defregmenter hiện lên, bạn click vào Analyze Disk, rồi Defregment disk để hệ thống bắt đầu xử lý các dấu hiệu phân mảnh đang tồn tại. Tác vụ này cần được thực hiện định kỳ để chống phân mảnh cho laptop nhé.

3.10. Vô hiệu hóa chức năng System Restore

Để vô hiệu hóa chức năng này, bạn chuột phải vào biểu tượng computer trên desktop và chọn properties. Trên các cửa sổ system protection bạn chọn các ổ cứng và click Configure, Turn off system protection và đồng ý với các câu hỏi tiếp theo để hoàn tất quá trình. Đây là một trong các cách làm laptop chạy nhanh hơn có thể thực hiện tại nhà.

3.11. Cài ram ảo cho máy

Nếu bạn chưa có điều kiện để nâng cấp dung lượng Ram thì có thể tham khảo phương thức cài Ram ảo để khắc phục tạm thời. Việc cài Ram ảo sẽ đơn giản hơn một chút nhưng để chắc chắn hãy mang laptop ra cơ sở sửa chữa uy tín bạn nhé.

3.12. Tăng số lõi CPU chạy khi khởi động máy

Tăng số lượng nhân CPU là hành động khá đơn giản để tăng tốc độ máy tính nhưng lại mang đến hiệu quả khá ấn tượng. Vốn dĩ khi khởi động máy sẽ mất khoảng 30 giây cho việc chọn hệ điều hành, để rút ngắn khoảng thời gian vô nghĩa này bạn có thể truy cập msconfig, chọn tab Boot, điền giá trị thời gian thấp (Khoảng 5 giây) trong hộp Timeout và ấn Ok để hoàn tất.

Cài ram ảo giúp tăng dung lượng lưu trữ và giúp máy chạy nhanh hơnCài ram ảo giúp tăng dung lượng lưu trữ và giúp máy chạy nhanh hơn (Nguồn: blog.expro.vn)

Hy vọng với những chia sẻ cách làm laptop chạy nhanh hơn trên đây sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm thú vị bên chiếc máy tính của mình. Ngoài ra, để không phải đau đầu tìm giải pháp mỗi khi máy chạy chậm thì hãy đầu tư ngay cho mình một dòng laptop dung lượng lớn hơn nhé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!