22 món ngon từ chuối ăn vặt giàu dinh dưỡng lạ miệng dễ làm tại nhà

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chuối là một loại trái cây có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên sử dụng mỗi ngày. Vậy nên hãy cùng Websosanh khám phá ngay những món ngon từ chuối mà bạn và gia đình không thể từ chối!

1. Món chuối om bổ dưỡng

1.1. Cá om chuối đậu

Đây là một món ngon từ chuối rất quen thuộc với người Việt Nam. Khi nấu cá om với chuối đậu nên dùng cá quả hoặc cá lăng bởi 2 loại cá này được đánh giá là rất thích hợp để nấu. Mua lượng đủ cho một bữa ăn cho cả gia đình. Một mẹo nhỏ cho để khử mùi tanh cho cá là rửa bằng muối.

Ngoài ra chuẩn bị thêm 2 quả chuối xanh, đậu phụ chiên, các loại rau gia vị thơm như lá lốt, tía tô, hành lá và một số gia vị đậm đà khác không thể thiếu là nghệ, riềng, mắm tôm, mẻ…

Sau khi làm sạch nghệ và riêng thì giã nát và trộn mẻ và mắm tôm thành một hỗn hợp và chắt lấy nước cốt. Sử dụng nước cốt này để ướp cá với tiêu và hành tím băm nhỏ trong 20 phút cho cá thấm. Với chuối xanh thì tước vỏ và cắt miếng vừa ăn và ngâm trong nước muối hoặc giấm để không bị thâm.

Đầu tiên cho xào cá đã ướp thấm gia vị vào dầu đã phi hành tỏi thơm cho cá săn thịt lại. Sau đó cho chuối vào đảo sơ và cho nước vào om cho đến khi chín mềm. Nêm mắm, muối cho vừa ăn rồi cho đậu đã được chiên vàng vào om trong 5 phút. Tắt bếp và bỏ những loại rau thơm đã được rửa sạch, cắt nhỏ vào. Như vậy món cá om chuối đậu đã được hoàn thành.

Món ngon từ chuối om với cá đậuMón ngon từ chuối om với cá đậu.

1.2. Ốc om chuối đậu

Thay đổi cá bằng ốc đã được làm sạch và với cách nấu như cá om chuối đậu thì món ốc om chuối đậu sẽ được hoàn thành. Để tăng hương vị của món ăn có thể thêm thịt ba chỉ được cắt miếng vừa ăn và rang cháy cạnh vào món ăn. Có hai cách để làm ốc cho món ăn này. Cách thứ nhất nếu là ốc nhồi nên kều phần ruột ốc ra và bỏ phần ốc đi.

Sau đó bóp với muối và dấm để ốc sạch nhớt và rửa lại bằng nước.Với cách làm này thịt ốc sẽ có hương vị ngon và giòn hơn. Tuy nhiên nếu không có thời gian thì bạn có thể luộc chín ốc và khều lấy phần thịt ốc. Cách làm này sẽ dễ và nhanh hơn. Ngoài ra các mẹ cũng có thể tham khảo các món ăn được chế biến từ ốc để thay đổi thực đơn dinh dưỡng cho gia đình mà không bị ngán.

món ngon từ chuối om ốc đậu Món ngon từ chuối om ốc đậu.

1.3. Lươn om chuối đậu

Một món ngon từ chuối xanh khác để thực đơn hàng ngày trở nên phong phú hơn là lươn om chuối đậu. Cũng với cách nấu tương tự như hai món ăn trên với những gia vị nấu ăn đậm đà sẽ có ngay một món ăn dân dã mà lại rất đưa cơm. Một điểm cộng cho lươn là quy trình để sơ chế, làm sạch đơn giản hơn rất nhiều so với ốc nên thời gian để nấu nướng sẽ trở nên tiết kiệm hơn.

Lươn om chuối đậu Lươn om chuối đậu.

2. Các món chuối nướng siêu ngon

2.1. Chuối nếp nướng

Chuối nếp nướng không còn xa lạ với trong những ngày lạnh mà lên cơn thèm ngọt. Được chế biến từ những nguyên liệu rất đơn giản và dễ kiếm là gạo nếp hương thơm dẻo, chuối chín, nước cốt dừa béo ngậy và mè rang.

Đầu tiên gạo nếp sẽ được nấu chín sau đó thêm nước dừa và mè rang vào trộn đều. Gạo nếp này sẽ được bọc bên ngoài một quả chuối chín và nướng trên bếp than vừa lửa. Khi thấy các mặt được nướng vàng đều thì chỉ cần cắt thành những miếng vừa ăn và thưởng thức ngay. Nếu thích vị béo của nước cốt dừa thì khi ăn có thể rưới thêm một ít lên trên chuối đã được nướng để ăn kèm.

Chuối nếp nướng luôn là lựa chọn hàng đầu khi thèm ăn vặt trong những ngày se lạnhChuối nếp nướng luôn là lựa chọn hàng đầu khi thèm ăn vặt trong những ngày se lạnh.

2.2. Chuối nướng mỡ hành

Đây là một món ăn vặt trở nên rất nổi tiếng đối với những bạn trẻ được lấy cảm hướng từ bắp nướng mỡ hành, hàu nướng mỡ hành. Một món ăn từ chuối khá đặc biệt và kích thích sự tò mò của nhiều tín đồ ăn uống. Để chuẩn bị cho món ăn này khi đi chợ nên lựa chuối sứ già, trái không chín. Sau đó lột vỏ và phơi qua nắng từ 30-40 phút để mủ chuối khô.

Khi đem chuối đi nướng thì phải trở chuối đều tay để không bị cháy. Chuối ngon nhất khi chuyển sang màu hơi vàng, da hơi khô. Như vậy chuối sẽ giữ được độ ngọt mà không bị chát. Hành lá rửa sạch và cắt nhỏ cho vào một bát nhỏ. Nêm đường, muối và đổ dầu nóng vào bát trộn đều. Phết mỡ hành dọc theo thân chuối và ăn ngay để cảm nhận được hương vị tuyệt vời.

Chuối nướng mỡ hành

Chuối nướng mỡ hành.

3. Các món bánh chuối ngon khó cưỡng

3.1. Bánh chuối rán Hà Nội

Bánh chuối rán là món ăn dễ dàng tìm được trên tất cả các con phố nhỏ của Hà Nội. Để làm được món ăn này thì nguyên liệu lại hết sức đơn giản. Chỉ với một vài quả chuối chín được cắt lát và phủ một lớp bột mì. Sau đó chiên trong chảo dầu nóng cho đến khi vàng đều đẹp mắt.

Hai phiên bản bánh chuối khác nhau của Sài Gòn và Hà Nội vẫn luôn chinh phục giới trẻ Hai phiên bản bánh chuối khác nhau của Sài Gòn và Hà Nội vẫn luôn chinh phục giới trẻ.

3.2. Bánh chuối chiên Sài Gòn

Hà Nội có bánh chuối rán thì Sài Gòn được tái xuất với phiên bản bánh chuối chiên. Cũng tương tự như của Hà Nội bánh chuối chiên của Sài Gòn cũng có nguyên liệu tương tự nhưng điểm khác biệt là bánh chuối chiên dùng hẳn một nửa quả chuối được ép dẹp và phủ một lớp áo bằng bột rồi chiên sơ. Nhưng lớp áo này sẽ được nhân đôi thêm một lớp nữa rồi chiên cho đến khi giòn. Sự hấp dẫn và quyến rũ của bánh chuối chiên phiên bản Sài Gòn là lớp vỏ giòn rụm và thêm những hạt mè đen bên ngoài.

3.3. Bánh chuối nướng

Nếu vẫn còn thắc mắc chuối làm món gì ngon thì bánh chuối nướng chắc chắn sẽ khiến tâm hồn ăn uống bị rung rinh. Đây là một món ăn mang hương vị đậm nét miền Tây. Để làm được món bánh này cần phải chuẩn bị chuối, vụn bánh mì, nước cốt dừa, vani, trứng gà, sữa tươi nguyên chất giàu dinh dưỡng,….

Chọn những quả chuối chín đều, thơm ngon và lột sạch vỏ cắt thành miếng khoảng 3-4 cm. Trộn đường và chuối theo một tỷ lệ khoảng 200 gram đường cho 10 trái chuối và sên trên bếp cho sền sệt rồi để nguội. Vụn bánh mì nhúng vào sữa tươi và xếp xen kẽ với chuối. Dàn đều phần hỗn hợp gồm trứng, dừa, vani vào phần bánh mì và chuối. Cuối cùng đem đi nướng ở nhiệt độ phù hợp là món ăn đã được hoàn thành.

Có 2 cách để nướng loại bánh này. Có thể sử dụng than để đem đến mùi hương đặc trưng và đúng chất của bánh. Tuy nhiên khi nướng bằng than phải thường xuyên kiểm tra lửa và độ chín của bánh. Cách thứ hai tiện dụng hơn rất nhiều khi sử dụng lò nướng ở nhiệt độ thích hợp.

Món bánh chuối nướng Món bánh chuối nướng.

3.4. Bánh chuối hấp

Ngoài những phiên bản trên thì bánh chuối hấp cũng là một món ngon từ chuối khác rất được ưa thích. Sử dụng chuối sứ, dừa nạo, nước cốt dừa kết hợp với bột gạo và bột năng để làm bánh. Chuối chín sẽ được cắt lát và trộn chung với những nguyên liệu đã được chuẩn bị. Đong đường và muối cho phù hợp với lượng chuối và bột đã sử dụng rồi đem đi hấp. Khi bánh chín cắt thành những miếng vừa ăn và phủ một lớp nước cốt dừa và vừng, đậu phộng rang lên trên để thưởng thức ngay.

3.5. Bánh muffin chuối

Bánh muffin chuối đã trở thành món tráng miệng cho rất thích hợp cho những bữa tiệc. Tuy nhiên để làm được món ăn này ngon và có vị ngọt vừa miệng thì việc cân đo nguyên liệu một cách chính xác bằng những dụng cụ nhà bếp chuyên làm bánh là điều rất cần thiết. Bánh được làm từ chuối, bột mì, bột nở, trứng gà, … sau khi trải qua các giai đoạn khác nhau sẽ được nướng hoặc hấp cho đến khi chín là món ăn đã được hoàn thành.

Sự tinh tế của bánh muffin chuối đã khiến nhiều người không thể kiềm chếSự tinh tế của bánh muffin chuối đã khiến nhiều người không thể kiềm chế.

4. Các món chuối chiên giòn ngon lạ miệng

4.1. Nem chuối

Với những tín đồ ăn uống thích cảm giác giòn tan của lớp vỏ và sự béo ngậy của nhân thì nem chuối chắc chắn sẽ làm hài lòng bạn. Chỉ với bánh tráng bía, chuối, phô mai và dầu ăn thì món nem chuối sẽ được ra đời.

Chuối chín vừa được mua từ những cửa hàng chuyên bán trái cây tươi ngon, sạch. Lột sạch vỏ và cắt thành những thành dài khoảng 8 cm. Cuộn chuối, phô mai trong bánh pía thành những cuốn vừa ăn. Làm nóng chảo dầu ở nhiệt độ cao và bỏ bánh vào chiên ở lửa nhỏ cho đến khi vỏ bánh vàng đều. Gắp nem ra và thấm bớt dầu là món ăn đã được hoàn thành.

4.2. Xôi nếp chuối chiên

Nếu vẫn còn suy nghĩ chuối làm món gì ngon thì xôi nếp chuối chiên sẽ là một gợi ý hoàn hảo. Hong xôi nếp với lá dứa và nước cốt dừa để xôi có mùi thơm đặc biệt hấp dẫn kết hợp với chuối chiên theo phiên bản Hà Nội hoặc Sài Gòn tùy theo sở thích là đã có ngay một món ăn cho cả gia đình.

4.3. Snack chuối

Món snack chuối xanh này được rất nhiều các bà mẹ chuẩn bị cho con mình để làm món ăn vặt để thỏa mãn sở thích ăn snack của các bé. Chỉ với 4 trái chuối xanh, muối, dầu ăn, và nước cốt chanh đã có thể làm được món snack rất ngon và đảm bảo chất lượng. Chuối xanh được bóc vỏ và ngâm trong nước có pha nước cốt chanh và muối trong khoảng 5-10 phút.

Vớt chuối ra và thấm khô. Sử dụng dao bào thành những lát mỏng theo chiều dọc của trái chuối. Sau đó rắc một lượng nhỏ muối lên trên muối và chiên giòn trong dầu ăn. Thấm dầu và để nguội, bảo quản trong túi nilon kín để ăn dần. Để tăng hương vị cho snack có thể mua thêm các hương vị an toàn như phô mai,…

Snack chuối xanh ngon và an toàn cho cả gia đìnhSnack chuối xanh ngon và an toàn cho cả gia đình.

5. Món chè chuối ngon cũng không thể bỏ qua

5.1. Chè chuối nếp cẩm

Nếp cẩm ngâm từ 2-3 tiếng sau đó nấu nhừ với một ít muối cho đến khi mềm nhừ và sánh lại thì nêm đường cho vừa ăn rồi tắt bếp. Chuối được cắt thành những khoanh vừa ăn và đun cùng với nước cốt dừa, đường và một ít muối rồi tắt bếp để nguội. Sự kết hợp của nếp cẩm có mùi thơm dịu nhẹ và vị béo của chuối và nước cốt dừa đã tạo nên một món ăn rất ngon miệng và được đưa ngay vào danh sách của những món ăn trong ngày hè nóng nực.

5.2. Chè chuối nước dừa

Chè chuối nước dừa là món ngon từ chuối luôn bán chạy ở các cửa hàng chè. Với những nguyên liệu rất đơn giản là chuối, bột báng, nước cốt dừa và mè rang hoặc những loại hạt khô được chế biến sẵn là đã có ngay một nồi chè thanh mát không quá ngọt mà lại thơm ngon.

Cách làm món chè chuối cốt dừa

Cách làm món chè chuối cốt dừa.

6. Các món chuối ngon khác bạn cũng không thể bỏ qua

6.1. Chuối quết dừa (chuối quệt)

Đây là món ăn của Tiền Giang rất nổi tiếng. Chuối được luộc cho chín và trộn chúng với dừa nạo, đường, muối theo một tỷ lệ phù hợp. Khi ăn thì giã nhuyễn ra ăn kèm với lạc rang. Một điểm rất thú vị của món ăn này là có thể ăn cùng với rau thơm và bánh tráng. Tất nhiên là không thể thiếu nước chấm có vị chua, ngọt. Như vậy, các nguyên liệu trên đã tạo nên một món ăn có hương vị khó quên cho những ai thưởng thức món ăn lạ này.

6.2. Chuối đập

Chuối đập là một món ăn rất nổi tiếng ở miền Tây. Những trái chuối già, không quá non có vỏ xanh nhưng bên trong ruột đã có được độ ngọt và dẻo phù hợp. Sau khi bóc sạch vỏ sẽ được nước trên bếp than có lửa vừa đủ để nướng sơ. Sau đó đập dẹt và nướng thêm một lần thứ hai. Sau khi chín ăn cùng với nước dừa được rưới lên trên để tăng hương vị tuyệt vời của món ăn.

Chuối đập - một món ăn dân dã của miền Tây Chuối đập – một món ăn dân dã của miền Tây.

6.3. Mứt chuối

Tương tự như cách làm mứt từ những loại trái cây khác. Mứt chuối cũng là một món ăn đã quen thuộc với rất nhiều người. Ăn mứt chuối kèm với bánh mì vào buổi sáng để đảm bảo một khẩu phần ăn uống dinh dưỡng.

6.4. Chuối rim đường

Đây là món ăn vặt khá dễ làm từ chuối, đường, bột quế, bơ, nước cam và muối. Cắt chuối thành những miếng vừa ăn và trộn với hỗn hợp nguyên liệu đã được chuẩn bị để trong khoảng 30 phút. Đun chuối đã được ướp trên bếp cho đến khi săn lại và chuối có màu vàng đẹp mắt. Bảo quản chuối trong tủ lạnh để ăn dần từ 1-2 ngày.

6.5. Chuối sấy

Những trái chuối tươi, có màu vàng đậm sẽ đem đến vị ngọt cho món chuối sấy. Bóc vỏ và cắt thành những khoanh từ 1-2cm. Sau đó đem ngâm chuối với nước lọc có pha một ít nước cốt chanh trong 10 phút. Vớt ra để ráo và xếp lên khay nướng đã được lót giấy bạc.

Để lò nướng nóng sẵn ở nhiệt độ là 125 độ. Đặt khay chuối đã được xếp sẵn và nướng trong khoảng 1 tiếng. Như vậy món chuối sấy đã được hoàn thiện.

6.6. Chuối lắc phô mai

Tương tự như cách làm snack chuối. Có thể biến tấu chuối theo một cách riêng của bạn để làm được một món ăn hoàn hảo cho những ngày thèm ăn vặt.

6.7. Kem chuối ép

Đây là món ăn từ chuối đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người. Chỉ với những quả chuối sứ già, chín vừa ngon sẽ được ép thành những miếng mỏng và rắc thêm chút lạc rang, dừa nạo lên trên. Và đặc biệt rưới thêm một ít nước cốt dừa béo ngậy. Công đoạn cuối cùng là bỏ vào tủ đông từ 2-4 tiếng là đã có thể thưởng thức ngay một món ăn cực hấp dẫn này.

Kem chuối và món ăn của tuổi thơ của nhiều ngườiKem chuối và món ăn của tuổi thơ của nhiều người .

Tin tức về Máy xay, máy ép

Review thông tin chi tiết về máy ép chậm Hurom H300E

Review thông tin chi tiết về máy ép chậm Hurom H300E

Máy ép chậm Hurom H300E sở hữu kiểu dáng cứng cáp cùng công suất hoạt động lớn và chế độ tự động cắt rồi đẩy nguyên liệu xuống khoang, cho hiệu xuất xay ép tốt hơn. Hãy cùng khám phá chiếc máy ép chậm Hurom H300E này nhé.
Review thông tin chi tiết về máy ép chậm Hurom H400

Review thông tin chi tiết về máy ép chậm Hurom H400

Máy ép chậm Hurom H400 được tích hợp nhiều tính năng tiện lợi cùng khả năng ép kiệt bã, cho những ly nước ép hoa quả, rau củ nguyên chất nên rất được ưa chuộng trên thị trường. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Websosanh tìm hiểu sản phẩm này nhé.
Review chi tiết về máy ép chậm Panasonic MJ-L700

Review chi tiết về máy ép chậm Panasonic MJ-L700

Máy ép chậm Panasonic MJ-L700 sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật giúp bạn ép được hoa quả, rau củ một cách toàn diện và thơm ngon, đảm bảo giữ được nhiều chất dinh dưỡng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.
Review chi tiết về máy ép chậm Tefal ZC420E38

Review chi tiết về máy ép chậm Tefal ZC420E38

Máy ép chậm Tefal ZC420E38 nổi tiếng với thiết kế sang trọng, chất liệu an toàn cho sức khỏe, bảng điều khiển cảm ứng tiện lợi cùng nhiều tính năng nổi trội mang lại sự tiện lợi cho người dùng trong quá trình sử dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về sản phẩm nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!