5 Mối đe dọa hàng đầu đến ổ cứng máy tính

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là những mối de dọa hàng đầu đến tuổi thọ của ổ cứng giúp bạn phòng tránh và sử dụng ổ cứng hiệu quả hơn.

Ổ cứng là một trong những link kiện quan trọng nhất trong hệ thống máy tính vì nó liên quan đến dữ liệu, một khi chiếc ổ cứng hỏng thì khả năng mất dữ liệu của bạn là rất cao. Về tuổi thọ của những chiếc ổ cứng cũng rất khác nhau, nó không chỉ ảnh hưởng từ nhà sản xuất mà còn từ cách sử dụng của chúng ta. Hãy cùng tham khảo những lỗi sử dụng gây nguy hại đến ổ cứng.

Ổ cứng bị hư hỏng do lỗi vật lý

Bên trong chiếc ổ cứng được cấu tạo từ nhiều linh kiện khác nhau và chúng rất dễ bị hư hỏng do những tác động vật lý bên ngoài. Chỉ cần vô tình làm rơi nhẹ trong khi ổ cứng đang hoạt động cũng có thể gây ra vấn đề.

Việc va đập trong quá trình sử dụng sẽ khiến ổ cứng của bạn bị hư hỏng

Việc va đập trong quá trình sử dụng sẽ khiến ổ cứng của bạn bị hư hỏng

Có nhiều điều bạn cần chú ý để đảm bảo sự an toàn cho ổ cứng tránh khỏi những tác động vật lý khiến chúng hư hỏng: không bao giờ tháo ổ cứng khỏi thùng máy tính khi chúng đang chạy. Nếu cần di chuyển một ổ cứng từ máy tính này để gắn sang máy khác, hãy tắt máy, rút nguồn điện, thực hiện một cách nhẹ nhàng và cẩn thận, đồng thời phải sử dụng những trang thiết bị cần thiết chẳng hạn như phải đeo vòng chống tĩnh điện. Tương tự như vậy, không được lắc hay chèn đặt ổ cứng khi chúng đang chạy. Hãy đặt chúng tại những vị trí an toàn và hạn chế tối thiểu va chạm. Có thể nói, ổ cứng laptop mạnh mẽ hơn so với ổ cứng máy tính để bàn hay ổ cứng di động. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng có khả năng chống va đập vì vậy hãy thận trọng khi sử dụng laptop.

Phân mảnh trên ổ cứng

Với những ổ cứng sau thời gian sử dụng thường gặp hiện tượng phân mảnh tập tin. Đây không phải là nguyên nhân hàng đầu khiến ổ cứng của bạn bị hỏng nhưng nó cũng khiến tuổi thọ của ổ cứng bị giảm đi đáng kể. Sự phân mảnh khiến cho ổ cứng hoạt động thường xuyên hơn vì đầu đọc phải hoạt động nhiều hơn để tìm kiếm các mảnh của một tập tin nằm phân tán khắp nơi trong ổ cứng thay vì ở gần nhau. Do phải hoạt động nhiều hơn nên ổ cứng sẽ bị hao mòn và nhanh hỏng hơn. Triệu chứng của sự hao mòn có lẽ không thể hiện rõ ngay tức thì nhưng nó sẽ tích tụ ngày qua ngày.

Để bảo vệ ổ cứng máy tính trước hiện tượng này thì bạn hãy thực hiện quá trình chống phân mảnh. Bạn có thể sử dụng các công cụ chống phân mảnh có sẵn trong các hệ điều hành Windows hay Mac, hoặc có thể sử dụng công cụ của hãng thứ ba. Tuy nhiên, lưu ý là không nên thực hiện chống phân mảnh thường xuyên mà chỉ chạy tính năng này khi ổ cứng của bạn thông báo bị từ 5-10% phân mảnh. Việc chống phân mảnh sẽ giúp tăng tốc cho máy tính vì các tập tin có thể được tải nhanh hơn.

Nhiệt độ quá nóng

Nhiệt độ của máy tính là vấn đề thường xuyên gặp phải trong quá trình sử dụng đặc biệt là trong những ngày nắng nóng và làm việc liên tục. Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến độ an toàn của những chiếc ổ cứng bên trong máy tính. Tùy và mỗi loại ổ khác nhau mà mức nhiệt có thể sử chịu được cũng là khác nhau. Điều mà bạn cần làm là phải luôn giữ cho nhiệt độ hoạt động của ổ cứng ổn định trong phạm vi cho phép. Giảm tải nhiệt độ là điều mà bạn cần quan tâm nhằm giúp cho ổ cứng và những linh kiện máy tính hoạt động tốt hơn.

Vệ sinh thường xuyên giúp ổ cứng của bạn hoạt động tốt hơn

Vệ sinh thường xuyên giúp ổ cứng của bạn hoạt động tốt hơn

Lưu ý phải duy trì luồng không khí làm mát bên trong thùng máy tính vì nhiệt độ ở đây luôn nóng hơn nhiều so với nhiệt độ phòng. Ngay cả khi bạn cảm thấy mát thì không có nghĩa là các linh kiện bên trong thùng máy không có vấn đề. Trong quá trình sử dụng bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh máy tính để đảm bảo các thiết bị trong hệ thống luôn sạch sẽ và hoạt động tốt. Với laptop do thiết kế nhỏ không gian hẹp nên bạn cần lưu ý hơn đến vị trí đặt laptop trong khi sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm quạt tản nhiệt để hạ nhiệt của laptop

Mật độ bật, tắt máy

Việc bật tắt máy đòi hỏi quá trình truy xuất ổ cứng nhiều có nghĩa là nó khiến ổ cứng của máy tính phải quay nhiều hơn và gây có thể hao mòn nhanh hơn so với khi sử dụng thông thường. Chính vì vậy nếu bạn bật tắt máy tính quá nhiều thì càng khiến cho ổ cứng của bạn nhanh chóng bị hao mòn.

Một trong những nguyên tắc mà bạn nên sử dụng là nếu bạn rời khỏi máy (ra khỏi nhà hoặc rời văn phòng) khá lâu từ hơn nửa ngày cho đến một ngày trở lên, tốt nhất là nên tắt máy tính. Nếu dự định chỉ rời máy một vài giờ, lúc đó bạn nên thiết lập để máy tính tự động chuyển sang chế độ Standby hoặc Hibernation. Một cách khác là bạn cũng có thể thực hiện chuyển máy tính sang chế độ Sleep để hệ thống tự ngắt nguồn điện vào ổ cứng.

Sự dao động điện áp

Khi nguồn điện cấp cho máy tính không đảm bảo sự ổn định sẽ đặt thiết bị của bạn vào vị trí nguy hiểm có thể khiến các link kiện bên trong hư hỏng trong đó có ổ cứng. Đôi khi điện áp tăng vọt so với bình thường, thậm chí chỉ trong vài nano giây, và đó gọi là sự tăng áp cũng là đủ để ngây huy hại thiết bị.

Đảm bảo nguồn cấp điện ổn định cho thiết bị

Đảm bảo nguồn cấp điện ổn định cho thiết bị

Để bảo vệ cho các thành phần trong máy tính, đặc biệt là ổ cứng, hãy sử dụng bộ chống đột biến điện (hay còn gọi là bộ ổn áp). Thiết bị này sẽ phát hiện sự tăng áp và chuyển nó ra khỏi các thiết bị đang được kết nối. Bạn nên đầu tư chi phí để mua bộ chống đột biến điện loại tốt để giữ cho máy tính luôn được an toàn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!