7 loại nhựa được sử dụng phổ biến và độ an toàn của chúng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người không muốn sử dụng nhựa tái chế để bảo đảm an toàn sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của các con số chỉ loại nhựa trên sản phẩm.

Nhựa số 1 : Nhựa PETE

Đây là loại nhựa được sử dụng để tái chế nhiều nhất trong nhựa thực phẩm, nhựa PETE thường dùng để sản xuất chai lọ chứa nước soda, bia và nước khoáng… Các loại nhựa này được biết đến là nhựa khá an toàn tuy nhiên vẫn có khả năng tích tụ vi khuẩn và mùi nên chỉ dùng trong một thời hạn là phải bỏ đi.

d

Nhựa loại 2 – Nhựa HDPE ( High density Polyethelene)

Đây là loại nhựa có thể tái chế, đây là một trong 3 loại nhựa duy nhất được xem là an toàn và có ít nguy cơ tới sức khỏe khi sử dụng. Nhựa loại 2 dùng để chứa sữa, sữa chua, hộp ngũ cốc, các chất tẩy rửa gia dụng, đựng dầu moto, bột giặt..

Nhựa loại 2 được tái chế thành sản phẩm như bút máy, các loại nhựa để chứa đồ, hộp chứa bột giặt…

Nhựa loại 3 – PVC (Vinyl)

Nhựa loại 3 được sử dụng để làm nhựa gói thực phẩm, đường ống nước, chai chứa bột giặt, và không được cho phép tái chế. Những sản phẩm nhựa PVC tuy nhiên vẫn có khả năng chứa phthalates một chất có liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như sự phát triển bất thường của thai nhi và sẩy thai.. Chúng cũng có chứa DEHA, là một chất gây ung thư nếu sử dụng trong một thời gian dài.DEHA cũng có liên quan tới sự giảm khối lượng xương và bệnh gan. Bạn không được nấu nướng hoặc để loại nhựa này tiếp xúc với nhiệt độ cao bởi nó sẽ sinh ra rất nhiều hóa chất độc hại.

Nhựa PVC dùng để sản xuất chai lọ dầu gội, màng bọc thực phẩm, chai đựng dầu ăn, thiết bị y tế, đường ống nước và cửa sổ.

s

Những sản phẩm của nhựa PETE

Nhựa số 4 – LDPE ( Low density Polyethylene)

Nhựa LDPE là được dùng để sản xuất hầu hết các loại chai lọ chứa , các túi dùng để mua sắm, quần áo, thảm, thức ăn trữ đá, túi bánh mỳ và một số nhựa bọc thực phẩm. Việc tái chế trước đây là không được chấp nhận nhưng gần đây dần được cho phép. Loại nhựa số 4 này nằm trong số loại nhựa tái chế được cho là an toàn.

Nhựa sau khi tái chế được sản xuất thùng đựng rác, các biển quảng cáo, phong bì thư..

Nhựa số 5 – PP (Polypropylene)

Loại nhựa được cho phép tái chế và cũng là loại nhựa an toàn hơn để sử dụng và tìm mua. Nhựa loại này được dùng để làm hộp sữa chua, chai tương cà, syrup và đựng thuốc.

Nhựa số 5 dùng để tái chế đèn tín hiệu,

Nhựa PP khá an toàn được dùng để làm màng bọc thực phẩm chất lượng

Nhựa PP khá an toàn được dùng để làm màng bọc thực phẩm chất lượng

Nhựa số 6 – PS (Polystyrence)

Loại nhựa này được biết đến là nhựa xấu nhất và gần như không có khả năng tái chế, và do đó có hại cho môi trường. Loại nhựa này cũng gây ra những nguy hại cho sức khỏe, dẫn đến nhiễm độc chất hóa học độc hại đặc biệt khi gặp nhiệt độ cao. Gần như loại nhựa này không được các chương trình xử lý tái chế sử dụng.

Nhựa số 7 – Miscellaneous

Nhựa số 7 dùng trong sản xuất kính râm, hộp đựng iPod, case máy tính , nylon, thùng chứa nước và các vật liệu chống đạn..

Tóm lại, bạn nên hạn chế sử dụng tất cả các loại nhựa nếu có thể nhưng cần hạn chế nhất đối với những ký hiệu nhựa tái chế có ghi trên nhãn như nhựa số 3, 6 và 7. Loại nhựa số 1 được coi là nhựa an toàn nhưng vẫn nên tránh sử dụng. Nhựa số 2,4,5 được coi là an toàn nhất, nhựa này nên dùng để chứa thực phẩm hoặc khi tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên.

Bạn chắc chắn không thể hạn chế được việc sử dụng đồ làm bằng nhựa, tuy nhiên thay vì mua đồ dùng bằng nhựa thì bạn nên dùng chất liệu thủy tinh hoặc đầu tư hệ thống lọc nước chất lượng để sử dụng nguồn nước sạch giúp thải độc cơ thể, đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe.

Hồng Hạnh

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!