Các nhà khoa học khẳng định âm nhạc giúp định hình tâm lý và hành vi của trẻ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các nhà nghiên cứu trên thế giới mới đây đã có những khẳng định rằng âm nhạc giúp phát triển tâm lý và hành vi của trẻ em thông qua phân tích hình ảnh sóng não của 232 đứa trẻ khi chơi một nhạc cụ bất kỳ

Bên cạnh các học các môn văn hóa, có lẽ nhiều người vẫn không lý giải được rằng tại sao nhà trường vẫn tiếp tục dạy môn âm nhạc cho trẻ, mặc dù đây là một môn học mang tính nghệ thuật và không phải đứa trẻ nào cũng có thể cảm nhận được. Đây cũng là một trong những nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh về lợi ích của những buổi học này đối với con cái họ.

Trên thực tế, khoa học đã chứng minh rằng việc đưa bộ môn âm nhạc vào trường học không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng vận động mà còn làm chúng thêm trường thành về mặt tâm lý, tình cảm. Không chỉ có vậy, trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học còn cho thấy bất kỳ một nhạc cụ nào cũng có khả năng phát triển trí não cho trẻ.

Các nhà khoa học khẳng định âm nhạc giúp định hình tâm lý và hành vi của trẻ

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Magnetic Resonance (MRI)đã phân tích các hình ảnh quét não của 232 trẻ em khỏe mạnh tuổi từ 6 đến 18 khi các em chơi một nhạc cụ bất kỳ.

“Những gì chúng tôi tìm thấy nhiều hơn việc một đứa trẻ được đào tạo âm nhạc như thế nào, thực sự âm nhạc còn đẩy mạnh các hoạt động và tổ chức của vỏ não liên quan đến khả năng tập trung, quản lý hay kiểm soát những cảm xúc của con người, ví dụ như lo lắng”, James Hudziak, giáo sư tâm lý học của Đại học Y Vermont và cũng là giám đốc của Trung tâm Vermont cho trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình cho biết.

Về mặt lý thuyết, vỏ não (hay lớp ngoài của não) có thể thay đổi độ dày theo thời gian khi một đứa trẻ lớn lên. Trước đây, Hudziak và đồng nghiệp của ông, Matthew Albaugh và Eileen Crehan, đã tìm thấy mối quan hệ giữa độ dày và độ mỏng ở các vùng khác nhau của vỏ não trong các vấn đề về trầm cảm, bạo lực và sự chú ý. Nghiên cứu này được công bố vào tháng trước trong Tạp chí của Viện Hàn lâm Tâm lý trẻ con và thiếu niên Mỹ cho thấy sự khác nhau.

Các nhà khoa học khẳng định âm nhạc giúp định hình tâm lý và hành vi của trẻ

Các nhà khoa học khẳng định âm nhạc giúp định hình tâm lý và hành vi của trẻ

“Tôi muốn nhìn vào những điều tích cực, những gì chúng tôi tin là âm nhạc có ảnh hưởng đến lợi ích phát triển của trẻ,” Hudziak nói. “Tôi đã rất ngạc nhiên về vùng điều hòa cảm xúc của trẻ em. Mọi người đều biết nếu tôi nhấc một vật nào đó với trọng lượng tăng dần: 5 pound, 10 pound, rồi 15 pound, bắp tay của tôi sẽ lớn dần lên. Điều này được nghiên cứu là cũng đúng đối với bộ não. Vì vậy mà việc đào tạo, huấn luyện và phát triển não bộ là một điều hoàn toàn có thể.”

Bởi vì những người tham gia vào nghiên cứu đều là những trẻ em có tinh thần khỏe mạnh, vì vậy mà Hudziak tin tưởng rằng những ảnh hưởng tích cực của việc đào tạo âm nhạc cũng sẽ có tác dụng tương tự lên những trẻ em khác. “Một đứa trẻ có thể vẫn mắc chứng ADHD (chứng thiếu sự tập trung lâu dài), nhưng âm nhạc có thể sẽ giúp chúng cải thiện được chứng bệnh này”,Hudziak nhận định.

Hương Giang

(theo Washingtonpost)

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!