Cách sửa máy bơm nước bị cháy nhanh chóng, hiệu quả

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy bơm nước bị cháy là sự cố mà bạn thường xuyên gặp phải khi vận hành thiết bị. Đây là một trong những lỗi nặng nhất của các máy bơm nước. Vậy nguyên nhân và cách sửa máy bơm nước bị cháy thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Máy bơm nước là thiết bị được sử dụng nhiều trong lĩnh vực cấp thoát nước sinh hoạt, thủy lợi và công nghiệp. Trong quá trình hoạt động, thiết bị này cũng gây khá nhiều phiền toái cho người dùng với các lỗi như bị rò, không lên nước, quạt máy không chạy,…Cháy máy là một lỗi khá phổ biến và nghiêm trọng xảy ra ở hầu hết các chủng loại máy bơm (máy bơm chìm, máy bơm nước litaam, máy bơm nước đẩy cao…).

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra nguyên nhân và cách sửa máy bơm nước bị cháy để bạn tham khảo nhé.

Các dấu hiệu nhận biết máy bơm nước bị cháy

Những dấu hiệu cho thấy máy bơm nước bị hỏng
Những dấu hiệu cho thấy máy bơm nước bị hỏng

Các dấu hiệu máy bơm nước bị cháy thường xuất hiện gồm:

  • Khi cắm điện nhưng máy bơm nước không hoạt động.
  • Khi cắm điện, máy bơm nước hoạt động nhưng không thấy có nước lên.
  • Máy bơm nước hoạt động nhưng các cánh quạt không quay hoặc quay rất chậm.
  • Máy bơm nước phát ra tiếng kêu ù ù trong quá trình hoạt động,
  • Máy bơm nước có mùi khét từ động cơ, khói đen bốc ra.

Khi phát hiện thấy một trong những dấu hiệu trên, rất có thể máy bơm nước của bạn sẽ bị cháy. 

Nguyên nhân và cách sửa máy bơm nước bị cháy

Máy bơm nước bị cháy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là  một số nguyên nhân thường gặp và cách sửa máy bơm nước bị cháy tại nhà:

Máy bơm nước bị chập điện

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến thường gặp ở máy bơm nước và các thiết bị điện khác. Nguyên nhân là do dây pha chạm đất, các pha bị chập vào nhau hoặc do quá tải điện… đều có thể dễ dẫn đến tình trạng chập cháy.

Để khắc phục lỗi này, bạn cần thực hiện các việc như sau:

  • Đầu tư Aptomat hoặc cầu chì cho đường dây điện chính.
  • Chọn các loại ổ điện có khả năng cách điện tốt và phích cắm cần tương thích với ổ điện.
  • Dây điện trần nên đặt xa nhau khoảng 0,25m.
  • Lưu ý kiểm tra các mối nối vào các thiết bị khi lắp đặt đường dây điện, nhằm tránh để bị hở hoặc chạm nhau.

Sử dụng điện áp chưa phù hợp

Sử dụng điện áp chưa phù hợp cũng là nguyên nhân khiến máy bơm nước bị cháy. Bởi đây là loại thiết bị điện dân dụng, khi điện áp dao động hoặc nguồn điện không phù hợp sẽ khiến máy bơm nước bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến chập cháy. Vì vậy, bạn nên kiểm tra nguồn điện áp máy bơm sử dụng và nguồn điện áp của gia đình nhằm tránh tình trạng cháy máy bơm.

Tùy từng lỗi hỏng mà cách sửa chữa khác nhau
Tùy từng lỗi hỏng mà cách sửa chữa khác nhau

Buồng máy bơm chạy nhưng không có nước

Phần lớn các loại máy bơm dân dụng hiện nay là máy bơm ly tâm, hoạt động nhờ lực ly tâm được tạo ra từ các cánh quạt. Khi quay, quạt tỏa nhiệt cao nên nếu trong buồng máy không có nước thì không thể giảm nhiệt độ quạt. Do đó, khi đạt nhiệt độ quá cao thì cánh quạt sẽ bị cháy dẫn đến cháy máy bơm.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần mồi nước cho quạt máy bơm nhằm hạ nhiệt cánh quạt. Sau khi cho nước vào, hãy kiểm tra từ 15 – 30 giây xem mực nước có giảm hay không. Nếu mực nước vẫn giữ nguyên thì mới đóng chặt nắp van và cho máy bơm hoạt động.

Nếu sau khi đổ nước mà thấy nước bị hụt, bạn cần kiểm tra thêm các bộ phận như Gioăng phớt, đường ống, van…có bị nứt vỡ hay tắc nghẽn gì không. Sau khi kiểm tra và cho máy chạy, hãy nán lại nghe tiếng máy chạy khoảng 1-2 phút. Nếu có tiếng nước trong máy là đã mồi nước thành công. Còn không thì bạn hãy cho dừng máy và kiểm tra lại từ đầu.

Rơ-le nhiệt bị hỏng

Khi rơ-le nhiệt bị hỏng dẫn sẽ khiến máy không thể tự ngắt dòng điện khi nhiệt độ máy quá cao và làm máy bơm bị cháy. Hệ thống điện bên trong máy bị nhiệt đun chảy, bốc khói đen và tỏa ra mùi khét lẹt. Lúc này, bạn hãy nhanh chóng ngắt nguồn điện và thay rơ-le cho máy bơm.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách sửa máy bơm nước bị cháy. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn phần nào trong việc sử dụng đúng cách hơn. Nếu bạn không thể tự khắc phục  được vấn đề thì nên mang máy bơm nước đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để được kiểm tra nhé.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

TOP 7 máy bơm nước gia đình đẩy cao tốt nhất hiện nay

TOP 7 máy bơm nước gia đình đẩy cao tốt nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc máy bơm nước gia đình nhưng chưa lựa chọn được sản phẩm ứng ý? Top các dòng máy bơm nước gia đình đẩy cao tốt nhất được chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ mang đến những sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho nhu cầu sử dụng của bạn, cùng xem nhé.

Tin tức về Thiết bị công nghiệp

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Kinh nghiệm khi chọn mua máy phát điện 3 pha Nhật bãi

Máy phát điện 3 pha Nhật bãi với mức giá rẻ chất lượng vẫn rất đảm bảo là dòng sản phẩm đáng để chọn mua. Tuy nhiên, để đảm bảo chọn được sản phẩm chất lượng bạn cần phải nắm được những kinh nghiệm cần thiết như sau.
Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw ai nên mua? Nên mua loại nào?

Máy phát điện 10kw là dòng máy phát có công suất lớn không chỉ phục vụ trong gia đình mà còn có thể phục vụ cho nhu cầu dùng điện của các công ty, nhà xưởng với quy mô vừa và nhỏ. Vậy, nên mua loại nào phù hợp nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!