Công dụng của các loại hạt khô ăn trong ngày tết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không chỉ phục vụ việc tiếp khách, các loại hạt khô một mặt cũng rất tốt cho sức khỏe của chúng ta

Websosanh – Trong những ngày tết, để phục vụ cho việc đón khách, các gia đình đều chuẩn bị cho gia đình mình một hộp chứa bánh kẹo và các đồ ăn vặt trên bàn nước tiếp khách. Và các loại hạt khô là món không thể thiếu trong hộp bánh kẹo này.

Tuy nhiên, việc xuất hiện ngày càng nhiều của các loại hạt khiến người tiêu dùng khó có thể biết nên mua loại hạt gì. Đồng thời, có nhiều những tin đồn thất thiết về các loại hạt khiến nhiều người không dám ăn, hoặc hạn chế ắn.

Websosanh đã tìm hiểu và đưa tới cho người tiêu dùng biết về những công dụng của các loại hạt khô này và đồng thời những nguy cơ khôn lường từ việc ăn quá nhiều các loại hạt này để các bạn tìm hiểu thêm và có những gợi ý để mua cho gia đình mình một loại hợp thích hợp vừa giúp tiếp khách, vừa bảo vệ sức khỏe của người ăn.

Hạt dưa hấu

Ăn hạt dưa rất tốt cho hoạt động của tim mạch

Ăn hạt dưa rất tốt cho hoạt động của tim mạch

Hạt dưa hấu có chứa các axit béo không bão hòa như axit linoleic, có tác dụng làm giảm lượng chất béo và cholesterol trong máu. Bên cạnh đó hàm lượng kali (một chất điện giải trong cơ thể) trong hạt dưa hấu rất cao. Do đó, có thể nói hạt dưa hấu có vai trò nhất định trong phòng và điều trị bệnh tim mạch.

Hạt dưa hấu chứa nhiều axit béo không no do đó rất tốt cho việc bổ tì vị, nhuận tràng, mát phổi, tiêu đờm, chữa ho nhiều đờm và ho ra máu. Lượng axit béo không no trong hạt dưa hấu khá phong phú nên loại hạt này còn có tác dụng hạ huyết áp cao, phòng ngừa xơ cứng động mạch. Vì thế, những người bị bệnh cao huyết áp nên bổ sung lượng hạt dưa trong khẩu phần ăn của mình hoặc làm đồ ăn lót dạ.

Ngoài da, dầu chiết suất từ hạt dưa hấu có tác dụng tuyệt vời cho làn da của chúng ta, giúp giữ ẩm cho da, căng da và giữ cho làn da luôn trẻ trung.

Tuy nhiên, việc coi trọng lợi nhuận khiến cho một số nhà sản xuất dùng các loại thuốc nhuộm công nghiệp để tạo màu đỏ cho hạt dưa, với khả năng có thể gây ung thư, do đó, người tiêu dùng hiện tại thường rất e dè ăn hạt dưa, nhưng nếu chọn mua hạt dưa từ nhà cung cấp uy tín thì người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của hạt này

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương chống oxy hóa rất tốt

Hạt hướng dương chống oxy hóa rất tốt

Hướng dương là loại hạt khô được nhiều người ưa thích vì dễ cắn hợn hạt dưa, và vị ngon bùi của hạt hướng dương cũng được nhiều người thích thú. Bên cạnh đó, hạt hướng dương cũng rất tốt với sức khỏe của chúng ta, cụ thể

– Lợi ích chống viêm: Với hàm lượng vitamin E tuyệt vời là chất chống oxy hóa rất tốt. Ngoài việc bảo vệ các tế bào và các phân tử, vitamin E còn có công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp

– Ngăn chặn các bệnh ung thư: Hạt hướng dương cũng chứa nguồn selenium tuyệt vời. Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối tương quan giữa nồng độ selenium thấp và tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Selenium được chứng minh là có lợi trong việc giúp tái tạo, sửa chữa các tế bào DNA và tổng hợp các tế bào đã bị hư hỏng để ức chế quá trình phát triển các tế bào ung thư và tạo ra apoptosis, cơ chế tự hủy hoặc làm mòn các tế bào bất thường trong cơ thể.

– Xương chắc khỏe: Hạt hướng dương rất giàu magie. Hầu hết magie trong cơ thể tập trung chủ yếu ở xương, một số nằm trên bề mặt xương để lưu trữ cho cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, hợp chất đồng được tìm thấy trong hạt hướng dương có vai trò quan trọng trong việc giúp xương khỏe mạnh và hoạt động linh hoạt hơn.

– Tốt cho dây thần kinh: Magiê có trong hướng dương giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và các cơ bằng cách ngăn chặn canxi dồn lên đột ngột vào các tế bào thần kinh. Lượng magiê quá thấp đồng nghĩa với việc lượng canxi đi vào các tế bào thần kinh tăng lên, dẫn đến các tế bào thần kinh bị co lại.

– Bảo vệ da: Vitamin E bảo vệ da không bị tổn hại do những tia bức xạ cực tím gây nên. Trong nhiều nghiên cứu, bôi trực tiếp vitamin E lên da được chứng minh là ngăn chặn tia UV gây hại cho da. Một chế độ ăn uống lành mạnh có chứa những thực phẩm giàu vitamin E có tác dụng bảo vệ da. Hạt hướng dương cũng là một trong những thực phẩm giàu vitamin E

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô rất tốt cho các bệnh nhân bị viêm khớp

Hạt bí ngô rất tốt cho các bệnh nhân bị viêm khớp

Hàm lượng chất béo không no trong hạt bí ngô rất cao và chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng tốt cho bệnh nhân thấp khớp, được nhắc đến với tác dụng phòng ngừa phì đại tiền liệt tuyến, loãng xương ở nam, sỏi thận, ngừa bệnh tim mạch và tăng khả năng hoạt động của não.

Hạt điều

Ăn hạt điều rất tốt cho tim mạch

Ăn hạt điều rất tốt cho tim mạch

Chứa khá nhiều chất béo và được xem là chất béo có lợi do thành phần các chất béo theo đúng tỉ lệ tốt nhất cho cơ thể. Trong hạt điều cũng chứa những acid béo có lợi giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch; nhiều ma nhê giúp hệ cơ xương khỏe mạnh, có vai trò chống cao huyết áp, vọp bẻ, nhức đầu migraine, căng thẳng, mệt mỏi, uể oải.

Do chứa nhiều đồng nên hạt điều giúp mạch máu đàn hồi tốt, phát triển mô liên kết ở cơ xương, giúp cơ thể sử dụng sắt hiệu quả, sinh melanine của da. Tuy vậy, không nên ăn một lúc quá nhiều hạt điều vì sẽ gây ra béo phì, đồng thời hàm lượng oxalate trong hạt điều cao không thải trừ kịp sẽ gây sỏi thận và sỏi mật.

Hạt dẻ

Hạt dẻ rất tốt cho hệ tiêu hóa

Hạt dẻ rất tốt cho hệ tiêu hóa

Là loại hạt chứa nhiều vitamin B6 nhất, có tác dụng cải thiện quá trình chuyển hóa protein và tăng cường miễn dịch, giúp giảm nồng độ homocysteine máu, rất giàu chất xơ nên tốt cho hệ tiêu hóa. Hạt dẻ còn chứa chất chống stress và chống viêm polyphenol nhiều nhất trong các loại rau, trái cây có cùng trọng lượng; chứa nhiều lutein nên tốt cho mắt và mạch máu. Tuy nhiên, những người có tiền căn dị ứng đậu phộng nên thận trọng khi ăn loại hạt này.

O.N

Tổng hợp

TIN TỨC LIÊN QUAN

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Táo mèo, cà chua, cà rốt, hạt dẻ nướng hay các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương...rất tốt cho người cao huyết áp

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!