Điều hòa mini - Lợi bất cập hại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có thể nói trong những ngày vừa qua, điều hòa mini là mặt hàng được giới trẻ săn đón nhiều nhất bởi sự linh động cũng như giá cả của nó. Tuy nhiên, liệu điều hòa mini có "thần thánh" như quảng cáo?

Điều hòa mini còn được gọi là quạt đá hơi nước hay quạt đá mini. Đây là một dạng quạt nhựa di động có kích thước nhỏ có thiết kế và màu sắc rất bắt mắt nên được nhiều giới trẻ yêu thích. Thiết bị làm mát này có cấu tạo rất đơn giản bao gồm: mô tơ, khay đựng đá lạnh hoặc nước đá có thể chứa khoảng 500ml nước đá, cánh quạt và cửa điều hoà (chiếm 2/3 diện tích quạt).

Điều hòa mini có 2 loại chính, một là hoạt động nhờ 3 viên pin AA (loại pin con thỏ) hoặc là sạc điện, tức là có thể kết nối với máy tính hay các nguồn điện nạp dự trữ khác qua dây nối USB. Nhìn chung điều hòa mini xét về lý thuyết là rất tiện dụng, đẹp mắt, bởi thế nên nó rất hút giới trẻ.

Một số loại còn có thêm gel thơm ở khay đựng nước để đuổi côn trùng hoặc tạo mùi hương khi sử dụng điều hòa. Tuy nhiên vẫn chưa ai kiểm chứng được các chất liệu hương này có đảm bảo chất lượng hay không.

Công suất làm mát của điều hòa mini rất nhỏ

Công suất của điều hòa mini thường rất nhỏ và không đủ làm mát trong thời tiết nắng nóng như thế này. Công suất của một chiếc quạt bàn cũng nằm trong khoảng 50 – 60 W, trong khi đó với 3 – 4 viên pin 1.5 W thì công suất lớn nhất của chiếc điều hòa mini cũng chỉ là 6 W. Rõ ràng với công suất như thế này thì công dụng làm mát của điều hòa mini thực sự không “thần kỳ” như quảng cáo.

Nhìn chung, điều hòa mini nếu dùng cho diện tích rộng thì hầu như không hề có tác dụng gì. Dù chỉ dùng cho một người thì nó cũng không thể thỏa mãn nhu cầu làm mát của con người trong thời tiết nắng nóng mùa hè như thế này.

Chất liệu không bền, chất lượng chưa được kiểm chứng

Hầu hết các loại điều hòa mini trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc, giá cả rẻ nên chất liệu cũng chỉ thuộc loại “thường thường bậc trung”, có khi lại không đảm bảo an toàn một chút nào.

Các chi tiết của điều hòa mini thường được làm bằng nhựa nên chắc chắn độ bền là rất kém, chưa kể loại nhựa được sử dụng sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ngoài ra, nhiều người đã sử dụng loại quạt này cũng nhận xét rằng: Dù quảng cáo là quạt có thể sử dụng 4 – 5 tiếng nhưng thực tế thì chỉ có thể dùng được 1 – 2 tiếng và phải sạc hoặc thay pin liên tục.

Các loại điều hòa có sử dụng khay nước thường được quảng cáo là có thể trữ khoảng 500ml nước đá nhưng thực chất là chứa được ít hơn rất nhiều. Cũng chính vì vậy là khả năng làm mát lại càng nhỏ.

Chất liệu không bền, chất lượng chưa được kiểm định nên một chiếc điều hòa mini có giá 120.000 – 200.000 cũng chỉ dùng được một mùa, có khi mới mua về đã hỏng.

Ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

Như các bạn đã biết, các sản phẩm của Trung Quốc khi được nhập về Việt Nam nếu không được kiểm duyệt thì thường có chất lượng rất thấp. Và điều hòa mini cũng không nằm ngoài số đó. Những chiếc điều hòa giá rẻ “thần thánh” trôi nổi trên thị trường hiện nay có chất lượng không hề ổn.

Thứ nhất, khi sử dụng điều hòa mini chúng ta thường đặt ở cự ly gần, bởi vậy hơi nước hay hương thơm từ máy sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của chúng ta trực tiếp. Với người già và trẻ nhỏ, họ sẽ rất dễ bị ho, đau họng, viêm đường hô hấp, rất nguy hiểm…

Ngoài ra, nếu dùng trong thời gian dài, hơi nước từ loại quạt này cũng làm tăng độ ẩm và nguy cơ ẩm mốc trong phòng và làm giảm tuổi thọ các đồ điện tử. Đặc biệt, khi sử dụng và cắm vào máy tính qua cổng USB, khoảng cách quá gần cũng khiến hơi nước tấn công và làm giảm tuổi thọ của máy tính hay các đồ điện tử khác gần đó.

Có nên mua điều hòa mini?

Không phải là điều hòa mini không có tác dụng gì. Với sự linh động, có thể mang theo mọi lúc mọi nơi lại thiết kế đẹp mắt, giá rẻ, điều hòa mini vẫn được nhiều người yêu thích mặc cho những ý kiến trái chiều về sản phẩm “đậm chất Trung Quốc” này.

Mua hay không là quyền của cá nhân người tiêu dùng, tuy nhiên, rõ ràng với những bất cập kể trên thì bạn nên chọn mua các loại thiết bị làm mát khác. Không nên chỉ vì giá rẻ, mẫu mã đẹp mà bị “hút hồn”.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Lý do giới trẻ "phát sốt" điều hòa mini?

Lý do giới trẻ "phát sốt" điều hòa mini?

Điều hòa mini hiện đang là thiết bị làm mát gây sốt trên mạng và giới trẻ đang "phát sốt" vì loại điều hòa giá rẻ này. Tuy nhiên, thực hư công dụng của điều hòa mini là như thế nào?

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!