Hướng dẫn 4 bước làm bánh trung thu sầu riêng cực đơn giản 2023

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để bắt kịp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại, nhiều loại bánh trung thu mới đã ra đời. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc đến bánh trung thu sầu riêng - loại bánh mang đến sức hút khác biệt hoàn toàn so với bánh trung thu truyền thống.

Bánh trung thu sầu riêng là sự kết hợp tinh tế giữa hương vị đậu xanh truyền thống và mùi thơm đặc trưng của sầu riêng. Dẫu biết mùi sầu riêng có thể khiến nhiều người không thích, thậm chí cảm thấy khó chịu, thế nhưng hương vị của sản phẩm lại là thứ không thể cưỡng lại. Dưới lớp vỏ bánh nướng màu vàng ươm là lớp nhân sầu riêng đậu xanh thơm, bùi, béo ngậy. Khi bạn cắn nhẹ vào miếng bánh, hương vị thơm ngon, mềm mịn sẽ bất ngờ lan tỏa trên đầu lưỡi. Hương thơm đặc trưng của sầu riêng sẽ tạo nên một sự kết hợp tuyệt vời đầy độc đáo và cuốn hút.

Bánh trung thu sầu riêng
Bánh trung thu sầu riêng

Không thể phủ nhận rằng, bánh trung thu sầu riêng là một bước tiến đột phá trong thế giới ẩm thực truyền thống. Việc kết hợp hương vị sầu riêng vào bánh trung thu mang lại sự mới mẻ, khác biệt. Sản phẩm chắc chắn sẽ làm cho mùa trung thu năm nay trở nên đặc biệt hơn trong lòng mọi người. Bánh trung thu nhân sầu riêng sẽ không chỉ đơn thuần là một món ăn ngon, mà còn là cảm xúc, là ký ức. Khi cảm nhận hương vị đặc trưng ấy, nhiều người có thể lặng lẽ nhớ về những kỷ niệm xưa cũ, khi gia đình sum họp và chia sẻ những câu chuyện thú vị cùng nhau.

Để làm sâu sắc hơn tình cảm gia đình, khiến mùa trung thu năm nay trở nên ý nghĩa hơn, bạn có thể tự làm cho gia đình mình những chiếc bánh trung thu sầu riêng xinh xắn, bắt mắt. Hãy lấy ngay giấy bút và lưu lại công thức làm bánh trung thu sầu riêng tuyệt đỉnh của chúng tôi nhé!

Cách làm bánh trung thu sầu riêng chi tiết qua 4 bước đơn giản

1. Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu

1.1. Dụng cụ cần chuẩn bị:

  • Một chiếc bát lớn hoặc một chiếc thau
  • Máy xay sinh tố
  • Khuôn bánh
  • Lò nướng hoặc nồi chiên không dầu

1.2. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm bánh:

  • 120 gram bột mì
  • 80 gram nước đường
  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 20 ml dầu ăn
  • 10 gram bơ
  • 100 – 200 gram sầu riêng tươi đã tách hạt
  • 120 gram đậu xanh không vỏ
  • 4 lòng đỏ trứng muối
  • 2 muỗng canh đường trắng

2. Bước 2: Làm nhân bánh trung thu

Làm nhân bánh trung thu sầu riêng
Làm nhân bánh trung thu sầu riêng

Trước tiên, hãy rửa sạch 120 gram đậu xanh đã xát vỏ, loại bỏ hạt lép, hạt hỏng và cặn bẩn. Sau đó, ngâm đậu xanh trong nước ấm khoảng 1 đến 2 tiếng cho đến khi đậu xanh nở mềm. Khi đậu xanh đã nở to và no nước, tiến hành nấu chín đậu xanh.

Tiếp đó, cho đậu xanh vào máy sinh tố và xay nhuyễn cùng một ít nước cho thật mịn. Đổ đậu xanh đã xay vào chảo (nên sử dụng chảo chống dính) và thêm sầu riêng đã được xay vào chảo để tiến hành sên nhân. Để lửa ở mức nhỏ nhất và khuấy đều bằng tay để tránh bị cháy. Thêm 30 gram dầu thực vật vào chảo cùng với nhân. Nhân sầu riêng sau khi đã cạn nước sẽ có kết cấu sền sệt. Tiếp tục khuấy đều bằng tay cho đến khi hỗn hợp không còn dính vào chảo nữa thì tắt bếp.

Làm sạch lòng đỏ trứng muối bằng cách rửa và ngâm trong rượu để khử mùi. Sau đó, hấp lòng đỏ trứng muối cho tới khi chín. Sau khi trứng muối và nhân đậu đã nguội, chia nhân đậu xanh thành từng viên. Sau đó, bọc nhân trứng muối vào bên trong và vo tròn lại.

3. Bước 3: Làm vỏ bánh trung thu sầu riêng

Sử dụng bát tô lớn hoặc một chiếc thau, trộn đều 80 gram nước đường, 20ml dầu ăn, 1 lòng đỏ trứng gà và 10 gram bơ với nhau. Khi đã trộn đều hỗn hợp, tiếp tục cho thêm 120 gram bột mì đã được rây kĩ nhằm tránh bị vón cục. Trộn đều các thành phần cho đến khi tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. Sử dụng tay để nhồi bột cho đến khi bột không còn dính vào tay. Để tránh bột khô, hãy bọc bột kỹ. Bạn cần ủ bột ít nhất nửa tiếng trước khi tiếp tục bước tiếp theo.

Sau thời gian ủ, lấy khối bột ra và nhồi lại một lần nữa để đạt độ dẻo mong muốn. Sau đó, tiến hành chia bột thành các phần nhỏ. Tổng khối lượng bột ở giai đoạn này là khoảng 275gram.

Làm vỏ bánh trung thu sầu riêng
Làm vỏ bánh trung thu sầu riêng

Mẹo: Tùy theo kích cỡ bánh bạn mong muốn mà bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ giữa nhân và vỏ bánh. Thông thường, nếu bạn lấy 1 phần bột vỏ, thì bạn nên lấy gấp đôi khối lượng cho phần nhân.

Chia bột thành các phần nhỏ và tiến hành vo tròn từng phần. Dùng tay làm phẳng từng miếng bột vỏ bánh. Sau đó, đặt phần nhân đậu sầu riêng lên trên miếng bột, khéo léo se kín các cạnh bột để nhân được bọc gọn bên trong. Tiếp tục thực hiện bước này cho đến khi bạn đã sử dụng hết nguyên liệu.

4. Bước 4: Nướng bánh trung thu

Mở lò nướng ở nhiệt độ 220 độ C và làm nóng lò trong vòng 10 phút. Sau đó, điều chỉnh nhiệt độ xuống còn 200 độ C và đặt những chiếc bánh trung thu sầu riêng vào lò, nướng trong khoảng 10 phút. Khi thấy rằng lớp vỏ bánh đã đặc, cứng, hãy lấy ra và xịt một ít nước lên bề mặt, sau đó để bánh tự nguội.

Sau khi bánh nguội hoàn toàn, bạn có thể quét hỗn hợp gồm 1 lòng đỏ trứng và 2 muỗng canh sữa tươi lên bề mặt bánh. Tiếp theo, cho bánh trở lại lò với nhiệt độ ở mức 200 độ C, nướng thêm trong khoảng 10 phút nữa. Tiếp tục lần thứ ba cho đến khi bạn thấy bề mặt bánh có màu vàng đẹp, cảm nhận thấy bánh đã cứng và thơm.

Cách nướng bánh trung thu sầu riêng thơm ngon
Cách nướng bánh trung thu sầu riêng thơm ngon

Cách bảo quản bánh trung thu sầu riêng

Sau khi hoàn thiện, những chiếc bánh trung thu sẽ có màu vàng bắt mắt, kết hợp với hương thơm đặc trưng của nhân sầu riêng. Tuy bánh sau khi nướng sẽ hơi cứng nhưng sau khoảng 2 đến 3 ngày bánh sẽ mềm và bóng hơn. 

Để bánh được ngon nhất, bạn cần để bánh trong không gian thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu bạn muốn bảo quản bánh lâu hơn, hãy sử dụng túi hút ẩm hoặc bọc kín bánh trước khi cho vào tủ lạnh. Thời gian tối đa để bảo quản bánh trong ngăn mát tủ lạnh là 7 ngày.

Nếu bạn muốn bảo quản lâu hơn nữa, bạn có thể bọc bánh trung thu bằng một lớp giấy bạc để tránh bánh tiếp xúc trực tiếp với không khí, sau đó đặt bánh vào hộp thực phẩm hoặc túi zip kín. Biện pháp này sẽ giúp bánh trung thu bảo quản được tới 1 tháng khi đặt trong ngăn đá tủ lạnh.

Khi muốn thưởng thức bánh, hãy lấy bánh ra khỏi tủ lạnh và nướng lại trong lò vi sóng hoặc lò nướng với nhiệt độ thích hợp. Quá trình này sẽ giúp bánh mềm, thơm ngon và giữ được độ mịn của nhân sầu riêng.

Dù bạn là người yêu thích hương vị sầu riêng hay không, hãy thử một lần trải nghiệm bánh trung thu sầu riêng để cảm nhận sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và hiện đại. Có thể bạn sẽ tìm thấy một món ăn đầy bất ngờ và đáng nhớ trong mùa trung thu này.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!