Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn an toàn sạch sẽ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Da của em bé rất nhạy cảm, đặc biệt đối với vùng rốn chưa rụng. Do đó các mẹ hãy nên tham khảo hướng dẫn chi tiết về cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bé.

1. Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn tại nhà

1.1. Chuẩn bị tắm cho bé

Ngoài việc tìm hiểu về thời gian tắm thích hợp nhất cho trẻ, trước khi tắm trẻ, phòng tắm cần được kín gió, nhiệt độ khoảng 24 độ C. Các dụng cụ cần thiết như chậu tắm, khăn tắm lớn, nhỏ, dầu tắm không gây mẩn dành riêng cho trẻ sơ sinh, quần áo sạch, tã,… cần được chuẩn bị sẵn.

Phần nước tắm cần sử dụng nước sạch, tráng chậu bằng nước sôi trước khi sử dụng. Nhiệt độ nước sẽ ở nhiệt độ cơ thể người, khoảng 37 độ C. Để pha nước tắm, bạn sử dụng 1/3 lượng nước lạnh và pha nước nóng vào. Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ bằng khuỷu tay hoặc mặt trong cổ tay, nếu cẩn thận hơn, bạn nên sử dụng nhiệt kế.

Nhiệt độ nước sẽ ở nhiệt độ cơ thể người, khoảng 37 độ C
Nhiệt độ nước sẽ ở nhiệt độ cơ thể người, khoảng 37 độ C

1.2. Massage cho bé

Để tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn đúng cách, đầu tiên trước khi tắm cần massage trước cho trẻ, để trẻ cảm thấy dễ chịu và ấm áp, máu lưu thông và thoải mái hơn trước khi tiếp xúc nước. Bạn cần hạn chế sử dụng dầu massage ở bước này và lòng bàn tay người massage phải trong trạng thái ấm và không trầy xước hay đeo bất cứ loại trang sức nào. Vì da trẻ rất mỏng và nhạy cảm, các vết xước sẽ có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

1.3. Các bước tắm cho bé

Bạn có thể tham khảo cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn với các bước sau: Sử dụng khăn vải mùng, hay còn gọi là khăn sữa mềm, không kích ứng để lau mắt, mặt và tai cho bé, chú ý cẩn thận không để nước rơi vào tai của trẻ. Xòe rộng bàn tay để giữ đầu và cổ của trẻ. Tuyệt đối tránh để nước vào mắt, tai trẻ gây khó chịu và khiến trẻ sợ hãi việc tắm, ảnh hưởng đến các lần tắm sau.

Sau đó dùng dầu gội, tắm xoa thật nhẹ nhàng, làm sạch các nếp cổ, nách, háng để tránh các chất dơ còn sót trên da trẻ. Dùng khăn sữa nhúng nước từ chậu để lau sạch xà phòng trên người bé. Sau đó dùng khăn tắm to quấn và lau khô người cho trẻ, chú ý vùng rốn của bé nhé. Đối với bộ phận sinh dục, bé gái cần được lau từ trước ra sau, không lau từ sau ra trước vì vi khuẩn từ phân, sẽ có thể vào cơ quan sinh dục gây nhiễm khuẩn.

Mặc tã, quần áo nhanh chóng để giữ ấm cho trẻ. Bạn cũng có thể đeo bao tay, chân cho trẻ nếu thấy cần thiết.

1.4. Vệ sinh rốn cho bé

Đối với cuống rốn của trẻ, cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn rất đơn giản. Bạn sẽ sử dụng cồn 70 độ để sát trùng rốn, tránh nguy cơ nhiễm trùng ảnh hưởng đến bé. Quy trình sát trùng rốn sẽ từ chân rốn ra ngoài, 1 que gòn chỉ được sử dụng 1 lần, lau 1 vòng 1 hướng không lau lại. Sau đó sử dụng một que gòn khác để lau khô tránh ứ nước ở rốn. Để rốn được thoáng khí, tuyệt đối không băng rốn và lật tả tránh che phần rốn trẻ. Hãy nhớ sử dụng loại tăm bông gòn dành riêng cho trẻ sơ sinh để đảm bảo chất lượng nhé.

Cần vệ sinh rốn cho trẻ đúng cách
Cần vệ sinh rốn cho trẻ đúng cách

2. Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn

Trước khi tắm cho trẻ, hãy vệ sinh tay cẩn thận để tránh các vi khuẩn trên tay người lớn gây nhiễm trùng ở trẻ. Khi tắm, cần tránh gió, nhiệt độ nước ở mức vừa phải. Loại sữa tắm sử dụng loại nhẹ, không kích ứng và không tắm quá 10 phút.

Đặc biệt đối với trẻ chưa rụng rốn, phần chân rốn còn ướt thì sẽ không cho vào thau tắm, gây ứ nước nhiễm trùng. Và không nhất thiết phải tắm hàng ngày, nếu trời lạnh, chỉ cần lau sơ bé và thay quần áo, vệ sinh vùng rốn như hướng dẫn là được. Nếu trẻ có các bất kỳ các triệu chứng bất thường ở rốn, như có mùi, chảy dịch hay máu,… hãy đưa trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa để khám điều trị kịp thời. Tuyệt đối không bôi kem dưỡng, bất kỳ loại thuốc dân gian nào lên rốn của trẻ gây kích ứng hoặc thậm chí nhiễm trùng.

Tuyệt đối không bôi kem dưỡng, thuốc dân gian nào lên rốn
Tuyệt đối không bôi kem dưỡng, thuốc dân gian nào lên rốn

Cách tắm cho trẻ sơ sinh chưa rụng rốn thật đơn giản đúng không? Nếu bạn quá bận rộn nhưng vẫn muốn chăm sóc tốt nhất cho con, bạn có thể đăng ký dịch vụ tắm trẻ sơ sinh tại nhà chuyên nghiệp với các gói tắm hợp lý để bạn lựa chọn. Ngoài ra hãy nhớ chăm sóc bản thân với gói dịch vụ chăm sóc sau sinh để thư giãn và học các tips chăm sóc con, làn da và kiểm soát cân nặng sau khi sinh nhé!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!