Nên chọn hệ thống loa nào để giải trí trong gia đình?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc lựa chọn giữa các hệ thống loa luôn là vấn đề mà người sử dụng phân vân khi muốn sắm cho căn phòng của mình một dàn loa phù hợp. Hãy cùng chúng tôi kiểm tra xem loại loa nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhé.

Việc chọn đúng loại loa cần để phục vụ nhu cầu giải trí là dễ dàng với một số bạn nhưng lại là khó khăn với một vài bạn khác. Chọn đúng loại loa mình cần sẽ giúp bạn có những giây phút thư giãn hoàn hảo để tái tạo năng lượng sau những giờ phút học tập, làm việc mệt mỏi. Dựa vào các yêu cầu khác nhau cùng với những điều kiện khác nhau, loại loa bạn cần chắc chắn sẽ không giống nhau. Vậy nên chọn loa 2.1, loa 5.1 hay loa 7.1? Cùng tìm hiểu nào.

Hệ thống loa phục vụ nhu cầu giải trí
Hệ thống loa phục vụ nhu cầu giải trí

Có những hệ thống loa nào?

Về cơ bản, những hệ thống loa thông dụng hiện nay được phân thành Loa 2.0, Loa 2.1, Loa 5.1 và Loa 7.1. Tất nhiên cũng có những biến thể khác như loa 9.1 hay 7.2,… nhưng chúng không thông dụng bằng nên chúng ta không nhắc tới ở đây. Con số trước dấu chấm chỉ số loa vệ tinh của hệ thống, số phía sau dấu chấm chỉ số lượng loa trung tâm, các nút điều chỉnh và cổng kết nối thường được tích hợp trên loa này.

Hệ thống loa 2.0

Hệ thống loa 2.0
Hệ thống loa 2.0

Nói 1 cách đơn giản và dễ hiểu nhất thì hệ thống loa 2.0 là hệ thống gồm có 2 loa, “dải trầm” đã được tích hợp sẵn vào trong 2 loa này rồi. Thường thì loa 2.0 cho lượng bass vừa đủ nghe, thích hợp nghe nhạc nhẹ nhàng, chi tiết.

Hệ thống loa 2.1

Bao gồm 2 loa vệ tinh như loa 2.0 nhưng có thêm 1 loa trung tâm subwoofer (người ta hay gọi là loa Bass hoặc loa trầm), tiếng bass sẽ được tách riêng ở loa trung tâm, giúp cho việc thể hiện tiếng bass được hay và nổi hơn, thích hơp nghe nhạc trẻ, dance, hiphop…

Hệ thống loa 2.1
Hệ thống loa 2.1

Hệ thống loa 5.1

Hệ thống bao gồm 6 loa – 5 loa vệ tinh và 1 loa SUB. 5 loa vệ tinh được xếp như sau:

  • 1 loa ở giữa: những âm thanh nói, âm thanh chính phát ra tại đây, là loa chính giữa màn hình.
  • 2 loa trước: 1 loa trước trái (đằng trước bên tay trái), 1 loa trước phải (đằng trước bên tay phải): đảm nhận âm thanh được bố trí bên trái và bên phải, và cũng đảm nhận luôn phần âm nhạc, …
  • 2 loa sau: 1 loa sau trái (đằng sau bên trái), 1 loa sau phải (đằng sau bên phải): Đảm nhận tiếng động xuất phát từ đằng sau của bạn.
  • Loa SUB: Nếu bạn muốn trải nghiệm âm thanh nó thật đến mức nào thì loa SUB là yếu tố cực kỳ quan trọng, độ rung và lắc của căn phòng nó nằm ở loa SUB này.
Hệ thống loa 5.1
Hệ thống loa 5.1

Hệ thống loa 7.1

Giống như hệ thống 5.1 nhưng thêm 2 loa vào 2 bên hông của bạn (Rạp chiếu phim hiện đại hiên nay đang sử dụng hệ thống này)

Hệ thống loa 7.1
Hệ thống loa 7.1

Nên chọn hệ thống loa nào để giải trí trong gia đình?

Với những hệ thống kể trên việc lựa chọn hệ thống loa nào hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích sử dụng và khả năng của bạn:

– Nếu bạn mua loa phục vụ mục đích chính là nghe nhạc thì đương nhiên là loa 2.1 là lựa chọn tuyệt vời, vì nhạc chỉ là âm thanh 2 kênh stereo, nghe 4.1 hay 5.1 thì chẳng khác gì mà giá lại mắc hơn rất nhiều. Loa 2.1 tốt cho ra đủ các âm cao, trung và trầm, thể hiện tốt những chi tiết trong âm nhạc mà loại loa rẻ tiền hơn không có được.

– Nếu bạn thích xem phim, hãy xem xét những hệ thống loa 5.1. Với nhu cầu này, để đạt hiệu năng toàn diện, không gì qua mặt được hệ thống 5.1. Với dòng loa 5.1 trở lên sẽ cho hiệu ứng âm thanh vòm (Surround) trong điều kiện chuẩn phim cũng phải hỗ trợ âm thành vòm như Dolby Digital, THX, DTS, EAX. Nên đặt hệ thống loa 5.1 trong căn phòng đủ rộng (từ 15m2 đến 30m2) còn nếu phòng lớn hơn nữa bạn có thể cân nhắc loa 7.1 để có kết quả tốt nhất.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

3 mẫu loa vi tính 5.1 cực chất bạn nên mua sắm ở thời điểm này

3 mẫu loa vi tính 5.1 cực chất bạn nên mua sắm ở thời điểm này

Lựa chọn một mẫu loa vi tính hay chưa bao giờ là chuyện đơn giản, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ độ hoàn thiện sản phẩm, thiết kế của loa lẫn giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, trong bài viết này Websosanh sẽ gợi ý tới bạn đọc 3 mẫu loa thỏa mãn được tất cả các yếu tố đó.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!