Phân loại màn hình chơi game hiện có trên thị trường

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Màn hình chơi game trên thị trường hiện được chia thành bao nhiêu loại, và đặc tính của từng loại là gì? Cùng Websosanh tìm hiểu nhé.

Phân loại theo cấu tạo

Khi nói đến màn hình nền, màn hình thường có ba loại khác nhau: Xoắn hình tròn (TN), Căn chỉnh dọc (VA) hoặc IPS (Chuyển mạch trong mặt phẳng).

Màn hình TN

Màn hình TN hoạt động bằng cách truyền ánh sáng qua màn hình phân cực, bộ lọc màu và các tinh thể lỏng. Mặc dù màn hình nền TN là một trong những loại công nghệ màn hình nền lâu đời nhất, nhưng chúng có thể gặp vấn đề với chất lượng màu sắc yếu và không nhất quán, cũng như góc nhìn hẹp.

Một lĩnh vực mà màn TN vượt trội là thời gian phản hồi. Màn hình TN tự hào có thời gian GTG siêu nhanh từ 1 đến 2ms.

Thời gian phản hồi cực nhanh của Màn TN khiến nó trở thành màn hình lý tưởng cho các trò chơi bắn súng và hành động có nhịp độ nhanh đòi hỏi trải nghiệm không có độ trễ.

Màn IPS

Màn hình nền IPS là màn hình nền được tạo ra một phần để giải quyết những thiếu sót của màn hình nền TN. Trong khi các màn hình nền IPS có thời gian phản hồi chậm hơn và tốc độ làm tươi có thể thấp hơn so với màn hình nền TN, màn hình nền IPS cung cấp một số độ chính xác màu tốt nhất, tỷ lệ tương phản cao hơn và sự thay đổi màu tối thiểu khi thay đổi góc nhìn.

Do thời gian phản hồi và tốc độ làm mới chậm hơn, hầu hết các màn hình nền IPS không lý tưởng cho các trò chơi cạnh tranh hoặc các trò chơi hành động nhịp độ nhanh. Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ màn hình nền, màn hình nền IPS mới như màn hình nền trong dòng ViewSonic ELITE có thể đạt được thời gian phản hồi gần với màn hình nền TN.

Màn hình nền IPS là lựa chọn lý tưởng cho những người chơi muốn thưởng thức các game thế giới mở có nhịp độ chậm hơn với đồ họa đẹp mắt như  Skyrim ,  Grand Theft Auto ,  No Man’s Sky  hay  Journey .

Vì độ chính xác của màu sắc chính xác, màn hình nền IPS cũng hoàn hảo cho những người phát trực tuyến thích phát trực tiếp trò chơi của họ và những người sáng tạo nội dung khác sử dụng màn hình cho công việc sáng tạo của họ.

Màn VA

Màn hình nền VA là màn hình nền kết hợp một số đặc điểm tốt hơn của cả màn hình nền TN và IPS.

So với màn hình nền IPS, màn hình nền VA có tốc độ làm tươi tương tự. Màn hình nền VA cũng đi kèm với một trong những tỷ lệ tương phản tốt nhất trong số cả ba màn hình, tạo ra màu đen đen hơn và người da trắng trắng hơn.

Tuy nhiên, một yếu tố đi ngược lại với màn hình nền VA là thời gian phản hồi chậm hơn, khiến nó có thể bị mờ trong các trò chơi hành động nhịp độ nhanh hoặc game bắn súng góc nhìn thứ nhất.

Với tỷ lệ tương phản cao hơn, tốc độ làm mới nhanh hơn nhưng thời gian phản hồi chậm, màn hình nền VA sẽ phù hợp nhất cho người chơi bình thường hoặc người chơi thích trò chơi một người chơi.

Phân loại theo công nghệ làm tươi

Về màn hình chơi game, có hai loại công nghệ tốc độ làm tươi thay đổi chính: AMD FreeSync và NVIDIA G-SYNC.

Trong khi hầu hết các màn hình được thiết kế để hoạt động ở tốc độ làm tươi cố định, hầu hết các trò chơi sẽ sử dụng tốc độ khung hình dao động tùy thuộc vào cảnh. Đối với một số màn hình, điều này tạo ra hiện tượng “xé hình”, nơi hình ảnh có thể trở nên rời rạc.

Ngày nay, game thủ có thể lựa chọn giữa AMD FreeSync và NVIDIA G-SYNC để chơi game mượt mà hơn, giảm độ trễ đầu vào và ngăn chặn hiện tượng xé hình.

Mặc dù hai công nghệ về cơ bản hoàn thành cùng một nhiệm vụ, nhưng NVIDIA G-SYNC vẫn là công nghệ độc quyền của NVIDIA, trong khi FreeSync miễn phí cho các công ty sử dụng. Công nghệ G-SYNC của NVIDIA hoạt động nhúng một chip vật lý vào màn hình, trong khi FreeSync sử dụng card màn hình để hoạt động. Khi nói đến chơi game, cả hai công nghệ đều hoạt động tốt như nhau.

Vào năm 2019, NVIDIA đã phát hành trình điều khiển phần mềm cho màn hình FreeSync để cho phép chúng tương thích với cạc đồ họa NVIDIA. Mặc dù về mặt kỹ thuật, điều này cho phép tất cả màn hình FreeSync sử dụng GPU NVIDIA và AMD, NVIDIA chỉ chỉ định một bộ màn hình FreeSync cụ thể là “ Tương thích G-SYNC ” và có thể sử dụng card đồ họa NVIDIA mà không có vấn đề gì.

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Màn hình chơi game là gì? Nó dành cho những ai?

Màn hình chơi game là gì? Nó dành cho những ai?

Sử dụng màn hình chơi game mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, thú vị hơn so với màn hình tiêu chuẩn. Với tốc độ làm mới cao hơn, độ phân giải tuyệt đẹp và công nghệ đồng bộ hóa có thể thay đổi, màn hình chơi game tốt cho phép bạn đưa trò chơi của mình lên một tầm cao mới.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!